Chap9

902 52 13
                                    

"Sir, gising na po, aalis na daw po kayo"











I yawned and slowly open my eyes, hindi muna ako bumangon nanatili muna akong nakahiga at nakatitig sa kisame...Koro and Raven are here earlier and we're playing basketball kaya sobrang pagod ko at ngayon ayokong bumangon, kulang sleep ko...sa kotse nalang ko nalang itutuloy ang tulog ko, i stretch my body at umalis sa pagkakahiga sa kama.








I grab Loco at yakap yakap itong pumunta sa sala, Caithleen is wearing green maxi dress and black flat sandals while dad is wearing green polo na hindi nakabutones ang tatlo kaya kita ang kaniyang dibdib, im wearing pastel blue tshirt and white jogging pants partner with white crocs. Umupo ako sa isa sa mga lugage ni dad at tamad na sinandal ang baba sa hawakan nito....








Sunod na bumaba si Cole na nakasuot ng katulad ni dad hindi din nakabutones ang polo, tsk....matchy matchy silang tatlo, sinabihan din ako na mag green pero hindi ko sinunod dahil ayoko lang.








Nagtama ang mata namin ni Cole at bumaba ang tingin nito sa yakap yakap kong si Loco, tinaasan ko siya ng kilay at mas lalo itong niyakap.









I saw his faint smile at nag iwas na ng tingin.









Napangiti ako ng isama ako sa paghila ni dad sa kaniyang lugage, he ruffled my hair kaya mas lumapad ang ngiti ko.










"Dad, i want ice cream" i said








"Tomorrow, son." Pumasok ako sa loob ng van at pumwesto sa pinaka likod ng van...meron ng kumot at unan dahil alam na nilang natutulog talaga ako kapag nabiyahe









"Pasok na Cole, may nakalimutan ka ba?" Rinig kong sabi ni Caithleen








"Wala na po nay"










Napaikot ako ng mata tsaka sumandal sa kinauupuan









"Are you guys ready?" Asked dad








"Yessss" sagot namin








Tinaas ko pa si Loco at winagayway, Loco is excited too.








Pinaningkitan ko ng mata si Cole ng makitang uupo ito sa kabilang side ng upuan ko









"Doon ka nga" mahina kong sabi sakto lamang para marinig niya








Nagbibingi-bingihan nanaman siya!!!








Ngumuso ako at tumingin nalang sa bintana







-







"Naku ang laki laki muna sir" inalis ko ang kamay na pumipisil sa aking pisngi








"Manang, stop pinching my cheeks..."








Manang is one of my favorite person in the entire world kasi she's nice and she raised my mom and take care of us when i was a baby, i kissed Manang Inday cheeks at tumakbo na ako papasok sa loob ng rest house...inalis ko ang sapatos at pinalitan ng inside slippers. Where is Hannah?? Hindi niya kasabay si Manang sumalubong sa amin kanina...is she busy? Siguro nangunguha nanaman yun ng seashells sa dalampasigan.










Si Hannah ang apo ni Manang Inday, namatay ang mama nito ng baby palang siya kaya si Manang na ang naging nanay nito at siya na din ang kumupkop kay Hannah. Hannah is also my childhood bestfriend.









The Masochist GameWhere stories live. Discover now