Kabanata 5 : Pagdakip sa Albaghaya
Bulwagan ng Palasyo
Napalunok si Peso at pinagpawisan ito ng malapot ng sumigaw ang isang lalaki para pahintuin ang pagtatanghal.
Nagsalita ang lalaki na ikinatingin ng lahat kay Peso. Napalunok naman si Peso ng matuon ang atensyon ng lahat sa kanya.
"Ano bang sinasabi niya?" sabi ni Peso sa isip ng patuloy magsalita ang lalaki, pero wala siyang maunawaan isama pa na iba ang lengguwahe nito.
"Albaghaya." mahinang sabi ng leader na ikinatingin ni Peso dito.
"Bakit?" nanginginig na sabi ni Peso habang si Alex halos hindi makahinga sa nagaganap dahil si Amon nakatingin kay Peso.
"Sumayaw ka mag-isa." mahinang sabi ng leader ng grupo ng mga babaeng iyon na sinamahan ni Peso sa pagsayaw.
"Ha?" sabi ni Peso na may pagtataka.
"Iyon ang sabi ng Ministro." sabi ng leader na ikinatingin ni Peso sa harapan.
"Bakit ako sasayaw?" mahinang sabi ni Peso sa leader.
"Dahil nagustuhan ka nila." sabi ng leader sa mahinang tinig.
"Oh shit. Nagustuhan nila ako." mahinang usal ni Peso ng makita ang mga arabo na ikinakilabot ng buong pagkatao niya.
"Huwag ako." sabi ni Peso sa isip
"Sumayaw ka na at gandahan mo para sa hari ka mapunta at hindi sa kanila." sabi ng leader na ikinatingin ni Peso sa matataas na tauhan ng Palasyo o ng bansang yaon.
"Sasayaw ako?" mahinang sabi ni Peso
"Oo, ganoon na nga. Mas okay ng sa hari, mataas ang level mo at saka guwapo si King Amon iyong iba sabihin natin na okay naman kaso hindi mo rin sure kung sino sa kanila baka mapunta ka sa... alam mo na." sabi ng leader.
Napalunok si Peso ng biglang sumigaw ang kaninang lalaking sumigaw na ikinaigtad niya.
"Dance!" sigaw ng lalaki ng makitang hindi siya naintindihan ng Pinay.
"Sumayaw ka na kasi kapag nainip sila lalo na ang hari automatic sa kuwarto ka ng arabo mapupunta." natetensyon na sabi ng leader ng mga pinay na kahit naman mga puta sila, sa Casa pa rin sila nanggaling at ayaw naman niya mapahamak ang isa sa kanila dahil iyon ang nakagawian nilang turo ni Astraea.
"Ye-yes I will dance." malakas na sabi ni Peso saka nagwestra ng pagkendeng.
"Okay. Entertain us." sabi ng arabo na ikinangisi ni Peso.
Napatingin muna si Peso sa mga kasamahan na ikinatango ng mga ito bilang suporta.
"Kaya mo iyan, galingan mo" sabi ng isang Albaghaya kay Peso.
"Go lang para kay King." sabi ng leader na ikinatingin ni Peso kay Amon.
"Oh! my God apo, sasayawan kita ng mahalay." sabi ni Peso sa isip.
Napatingin naman si Alex kay Peso kinakabahan siya lalo na kapag nakuha ito ni Amon at maikama. Sigurado patay silang lahat pugot ang mga ulo nila.
"What kind of dance do you like?" sabi ni Peso na mabuti na lang mata lang niya ang kita at ang tiyan niyang makinis.
"Any dance that sexy. You know sexy dance? Very entertaining." sabi ng isang arabo na ikinangiwi ni Peso ng makita ang itsura nito.
"Pusanggala kapag napunta ako sa lalaking iyan baka balbas pa lang nito mahimatay na ako hindi pa kasama ang paglanghap ng.... aissst! Sorry. Pero siguro naman hindi ganoon lahat. Ang bad ng isip ko." sabi ni Peso sa isip ng biglang mapatingin siya kay Amon na nakatitig sa kanya
BINABASA MO ANG
4.5 Doctor's Love : 4th Gen. Series #5 : Alex and Rio : Completed
RomanceGagamutin ang lahat ng pagmamahal Date Started : March 26, 2023 Date Ended : April 21, 2023 PLAGIARISM is a CRIME Do NOT copy CTTO : images, videos, lyrics, music to the rightful owners original novel by : ROSE CHUA