II.

2.3K 144 65
                                    

II.

[Present Time]

"Just get out of my life."

I guess words really has a power to paralyze you, because the moment Geo said that to me, pakiramdam ko, parang hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Para akong binuhusan ng malamig na tubig.

Nakatingin lang ako sa likod ni Geo na nag lalakad palayo sa akin. I remember the last time I saw him. Ang ganda ng ngiti niya sa akin nun. Ang saya saya niya ng araw na yun and he kept telling me how much he loves me. Not knowing na the next day, aalis na ako sa buhay niya. Not knowing na pag gising niya, his heart will be broken because of me.

Tatlong taon akong nawala, at hindi matagal ang tatlong taon para mag hilom ang mga sugat.

Even me, I'm still a broken piece of shit. I am actually more broken now.

Of course Geo doesn't want me in his life anymore. What do I even expect? Why did I beg him like that? I am so fucking shameless.

"Girl... what the hell happened?" dinig kong sabi ni Hershey mula sa gilid ko. He sound so confused. "Why is Geo so mad at you? May nangyari ba sa inyo dati? Like, is he your ex or something?"

I felt a stab on my chest dahil sa huling tanong ni Hershey. Hindi naging kami.

I did not answer any of Hershey's question. Hindi ko alam ang sasabihin sa kanya o kung paano ako magpapaliwanag.

Hershey seemed to notice my dilemma kaya naman tinapik niya ako sa braso and he gave me an encouraging smile.

"Girl, okay lang. I'll talk to Geo, okay? Hindi lang naman siya ang may say sa business namin. Ako rin may say doon. Kaya chill ka muna ha? I gotchu!" he said with a wink.

I feel like crying but I still forced a smile. I'm so thankful of Hershey and the last thing I want to show him is yung pinanghihinaan ako ng loob.

I sacrificed a lot already para makabalik dito. Kaya kong lunukin lahat ng pride ko just to stay.

"Hershey, I badly need this job," I said. My voice almost breaking and I sounded so desperate.

"I know. At ako humatak sa'yo dito, kaya ako bahala."

"Thank you talaga Hershey."

"Save your thank yous for later pag na convince ko na si Geo. I suggest i-build mo na ang portfolio mo dahil ayun ang panlalaban natin sa kanya. But for now, I think uwi ka na muna para makapag isip ka. Unless, gusto mo makiparty sa akin tonight."

Umiling ako dito. "I think I should go."

Hershey gave me a comforting smile at nagpaalam na rin siya. Ako naman, dumiretso muna ako sa restroom to fix myself.

Nang makapasok ako sa loob ng restroom, napatingin ako sa salamin.

I look... disheveled.

A few strands of my hair are sticking out. Probably dahil sa bilis ng patakbo ng jeep na sinakyan ko kanina. Lukot lukot na rin yung mumurahing blouse na nabili ko.

Napansin ko sa mukha ko na medyo nag c-cake din yung foundation na nilagay ko. As expected kasi luma na 'to and it's been so long since I put on a make up.

I can't afford to buy a new one like before kaya yung tira tira na lang sa gamit ko ang ginamit ko.

Nilabas ko yung make up brush ko at sinubukan kong pantayin yung foundation sa mukha ko. Sinubukan kong ayusin ang sarili ko para kahit papaano, may pinanghahawakan pa rin akong self confidence---kahit katiting.

Arts and Music at Midnight (EndMira: Geo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon