Their Bunso

305 16 3
                                    

"Geo! Gumising kana" gising ko sa bunso ko.

"Ma, it's only six in the morning and it's Saturday kaya please patulugin mo na ako" sabi nito at tsaka nag talukbong uli ng comforter.

"Bumangon kana, your dad is waiting for you hindi ba mag g-golf kayo? You promised him na sasamahan mo sya" sabi ko at tsaka pinulot ang mga damit na naka kalat sa sahig.

"Later paaaa di pa nga bukas ang polo club eh" sabi nito.

"Bilis na! Tsaka mag linis ka nga ng kwarto mo, George Alexander Marcos Araneta, hindi mo p-pwede i-asa to' sa mga helpers natin, tingnan mo nga ang mga boxers mo naka-kalat sa sahig!" Sabi ko pa.

Hinila ko ang comforter pero agad nya itong hinila.

"Ma! Naka boxer lang ako!" Sabi nito.

"Ay nako, ang mga kuya mo ba nakita mong natulog ng nakahubad?" Tanong ko.

"Oo ma, si kuya Luis pa nga nagsabi sakin na presko matulog ng naka boxers lang eh, pati si ate Via, natutulog yun naka t-shirt at underwear lang" sabi pa nito.

"Hindi ko na kailangan pa malaman yun, basta bumangon kana" sabi ko at lumabas ng kwarto nito.

George Alexander Marcos Araneta, my last born. Love na love ng both sides at Spoiled na spoiled, I was already forthy three when I gave birth to him, you can say a miracle baby, I never thought magbubuntis pa ako, and he saved our marriage. Indeed a little angel, ngayon ewan ko eh, may sarili nang kagustuhan.

"Asan na si Geo?" Tanong saakin ni Greggy.

"Nako dear, sinabihan ko na bumangon im getting worried nga kasi napaka untidy ng kwarto nya, hindi pinapalinis, ang mga maduduming damit nagkalat sa kwarto nya, pati briefs at underwear! Hindi ko na alam ang gagawin ko" sabi ko.

"Dear, para namang ngayon ka lang nagka problema ng ganyan, hindi ba't ganyan din naman si Luis at Fonso? He'll mature, hindi palang din dumadating si Via dito pero im sure pagdating ng ate nya maglilinis yun since hangout place nila yun ng ate nya" sabi nito saakin at uminom ng kape.

"Alam mo, eto yan eh, sinasabi ko sayo na hindi good idea na mag condo sya on his own, ngayon na nasa puder na natin ang hirap na ayusin" sabi ko.

"Dear, I was worse than him. When I was in my twenty's kahit nasa bahay ako nila daddy, nakakalabas ako ng kwarto ng naka boxers lang or tower wrapped around my waist-" sabi nito saakin.

"Good morning parents" rinig kong sabi ng anak namin, seeing him only wearing boxers.

"Speaking of, siguro nga sayo talaga nagmana ang anak mo" sabi ko.

"Good morning young man" bati ni Greggy dito.

"Good morning sir! Dad alam mo 1am na ako nakauwi kagabi cause it's crazy, I met this girl-" natigilan sya at tumingin sakin at tsaka bumulong sa daddy nya.

"Anak please, wear something kahit shorts" sabi ko.

"Ok.." sabi nito at tumayo para magbihis.

"Anong binulong sayo?" Tanong ko.

"Later nya na daw sabihin sakin kapag wala kana" sabi ni Greggy at tsaka tumawa.

"How are all my other kids so open to me when they  are in Geo's age?" Tanong ko.

"Dear, you have to think of the age gap! Matanda na sila Via, while Geo is barely 20" sabi nito.

"Im much younger than you! Boomers ka nga diba, how come he's much more open sayo?" Tanong ko.

"Im much open, and cool" pagyayabang nito.

"Oh talaga ba lolo Greggy" asar ko.

"Oh ok, parang hindi lang ako ang matanda na dito" sabi nito at tsaka tumingin sa puti kong buhok.

Imaginarse (Oneshot stories) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon