Their Bunso (last part)

194 15 1
                                    

"What do we even know about this girl you are with?" Mom asked.

"I promise ma, ipakikilala ko sya sainyo soon, busy lang sya sa studies" sabi ko.

"Akala ko ba busy sa studies eh bakit nag b-boyfriend" hirit ni ate Via.

"Mag boyfriend kana kasi para di ka na bitter" sabi ko.

"I do not need a man in my life ano pa silbi nyo nila kuya and ni daddy" sabi ko.

"Ang sabihin mo, role model mo si tita Imee sa pagiging tigang" sabi ko.

"Ewan ko sayo, ang sinasabi ko lang eh hindi ko naman kailangan ng kahit sino eh" sabi ko.

Fast forward

"Kuya no! Ayaw ko nga im not gonna let you borrow my car lalo na't gagamitin ko mamaya" sabi ko.

"Damot naman" sabi saakin ni kuya Alfy.

"My car, my rules" sabi ko.

"Wala kang sasakyan kung hindi kita tinuruan mag maneho noh" sabi nya.

"Nye nye dami mo sinasabi" sabi ko at inikutan sya ng mata.

"Bud! Ano tara na?" Aya saakin ni kuya Luis.

"San kayo?" Tanong ni kuya Alfy.

"Papa gupit" sabi ni kuya Luis.

"Sama!" Sabi ni kuya Alfy.

"Bahala ka" sabi ko.

After a few minutes we arrived in bgc, papunta kami sa barber shop ni kuya Borgy when we saw a familiar figure.

"Wait wait wait, si ate Via ba yun!?" Sabi ko at tumuro sa mga kapatid ko.

"Oo nga noh? Sinong kasama nya?" Tanong ni kuya Alfy.

Hinawakan ng lalaki sa bewang si ate Via at nilagay naman ni ate Via ang kamay nya sa balikat ng lalaki.

"Hala!?"

"Grabe yan"

"Sino yun?"

Sabay sabay naming sabi.

"Geo, lapitan mo nga" sabi saakin ni kuya Luis.

"Bakit ako? Kayo na!" Sabi ko.

"Hayaan nyo nalang sya, ay picturan mo Luis, sakto family dinner manaya sa bahay papakita natin sakanila" sabi ni kuya Alfy.

I don't know what to feel about seeing ate Via with some guy I don't even know.

I walked towards them and she was in shocked seeing me.

Tinanggal nya ang kamay ng lalaki sa bewang nya.

"G-Geo, kanina kapa? Sinong kasama mo?" Tanong nya.

"Ikaw? Sinong kasama mo?" Tanong ko at sinamaan ang tingin sa lalaking kasama nya.

"Geo, si Cali, boyfriend ko" sabi nya.

"Akala ko ba wala kang boyfriend!?" Mahina kong sigaw.

"Shush ka nalang kayla mommy? Please wag mo sasabihin ako pa ang magsasabi sakanila" sabi nito.

"Bakit? As if pagagalitan ka kapag nakita ka na may boyfriend, matutuwa pa sila sayo" sabi ko.

I looked at the guy

"Mag b-boyfriend ka na nga lang kamukha pa ni daddy!?" Tanong ko.

"Ha? Anong kamukha ni daddy?" Tanong ni ate Via.

I looked at the guy, matangkad, matangos ang ilong, nakasalamin, maputi, naka white long sleeve with black slacks naka black shoes at clean cut ang buhok, singkit ang mata.

Imaginarse (Oneshot stories) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon