"But ma-" sasabihin ko ng putulin ni mommy ang sasabihin ko.
"Enough, we know what's the best for you, mag m-med school ka, ayaw mo bang maging katulad ng tita Pat mo?" Tanong saakin ni mommy.
"Ma, kaya nga po ako nag HUMMS para mag law eh, ma I wanna be a lawyer like tita Liza! Like kuya Mike! Bakit sila kuya? Hindi nyo naman po sila pinakielaman" pangangatwiran ko.
"Iba sila Celestine, im just making sure na you'll have a bright future ahead. Alam ko ang best para sayo, so please pakinggan mo nalang kami ng daddy mo, this is the best for you" sabi ni mommy as she caress my cheek and hair.
Fast forward
Celestine's point of view
"Please lala? Convince her? They wouldn't let me choose" pangmamakaawa ko."I'll try apo, pero hindi ko maipapangako" sabi ni mama Meldy saakin.
"Celestine, we have to go anak, it's past your bed time sweetheart, may practice kaba ng ballet at sa orchestra diba?" Mom asked.
"Please can we stay longer? It's only 10pm" I begged.
"No, we'll see your lola next week nalang uli ok? Lets go na" she said.
I stood up and went with with my brothers to the car.
Irene's point of view
"Rene, don't be too hard on her lalo na't nakikita nya ang mga pinsan nyang nag e-enjoy na ng sarili nila" payo saakin ni mommy."Ma, intindi ni Celestine kung bakit ko to' ginagawa, I just want her to be the best, I wanna give everything to her" sabi ko.
"Isn't she the best already? Irene hindi nya naman kailangan gawin ang lahat ng pinapagawa mo sakanya to be the best, ang alam ko gusto nya mag polo pero hindi mo daw pinayagan?" tanong saakin ni mommy.
"That's too dangerous for her! Eh pano kung masugatan sya, magkapeklat?" Tanong ko kay mommy.
"You're being unreasonable! Eh ano naman ngayon? It's normal!" Sabi ni mommy.
"Alam mo ma, we have to go, sa ibang araw nalang natin pag usapan to' it's past Celestine's bed time" sabi ko at umalis na.
Fast forward
"Ma, im turning 18 soon, please just let me go out in manila? Wag na tayo mag party or mag abala to have such a big event! Kahit may guards na kasama?" Celestine asked.
Since she saw pictures of her cousins and kuyas roaming around manila, she started nagging me na sya din daw, gusto nya din makapag gala sa intramuros.
"Anak no, I can't risk such things" sabi ko as I tucked her in bed.
"But ma, im turning 18, young lady na ako, hindi na po minor, bakit sila Sandro? Sila Vincent at Simon, pinapayagan sila, same age lang kami ni Sandro ma! Bakit pinapayagan sila tapos ako, hindi nyo lagi pinapayagan, kahit mag mall kasama ang mga friends ko hindi pwede" sabi nito sakin.
"Hindi ba't napaliwanag ko na yan sayo? Mga lalaki sila, kaya nila ang mga sarili nila, I can't stand na may mangyaring masama sayo" sabi ko.
"I understand, sorry po for nagging you" sabi nito at nagtukbong ng comforter.
"Is that how a lady sleeps?" Tanong ko.
She didn't answer
"Celestine kinakausap kita" mahinhing kong sabi.
"Sorry ma" sabi nito at inalis ang kumot.
Fast forward
Forbes Park, Makati
Celestine's point of view"Celestine, how many times kong ipapaalala na no elbows on the table?" Tanong saakin ni mommy.
"Shob, mall tayo? Pagpapaalam ka namin" sabi sakin ni kuya Alfy.
BINABASA MO ANG
Imaginarse (Oneshot stories)
Fanfiction'Imaginarse' or imagine to form an idea in your mind of what someone or something might be like.