Chapter 1

177 29 2
                                    

Read and You'll Die
I'm warning you

Chapter 1

The overabundance of sunlight made me frown. Sira kagwapohan ko nito, eh.

Tinext ko yung nagbebenta ng secondhand motorcycle. Sabi ko nasa meeting place na ko. Balak ko kasing bumili. Ayokong magpahatid kay erpats sa school at mas lalong ayokong kasama yung kapatid ko dahil sa kupad at arte nun baka ma-konsimisyon pa ko. Wag na, uy!

I'm waiting for about 30 minutes already.

Napangiwi ako. Yung mga Gwapo, di dapat pinaghihintay, uy! I cover my face from the sun through donning the hood of my jacket.

"Uy, Ikaw ba si Mr. Wynd Abuelo?"

Sino 'to? Hmmm.. Tinignan ko siya mula ulo hanggang talampakan. Kung i-de.describe ko 'tong kaharap ko, Triple M.

Mataba. Maitim. Mangit. In short Pangit. Di ka gusto gusto.

"Oo, ako nga," maangas kong utal. "Sino ka?"

"Tsk."

Napagitla ako ng magring phone ko, "Yes?" bungad ko sa kabilang linya.

"Small," saad ng matabang nasa harapan ko.

Small? Siya si Small? Yung nagbebenta sa'kin ng secondhand na motor? Sa laki niyang yan. Small pangalan niya? Patawa.

I cut the call at lumapit kay triple M. Bumaling ako sa motor na nakaparada, "Yan na ba?"

Black ang motor na nakaparada. Di siya mamahalin pero mapapakinabangan na rin. Ito muna baby ko habang wala pa siya sa buhay ko yieee

"Oo. Ang pera handa na ba?" Masungit niyang tanong.

Sungit yarn? Sige ka, di ko itutuloy yung deal sa motor.

"Oo. Hawak ko." Pinakita ko yung pera. "Asan susi? Saka papeles?"

"Sigurista," Hinagis niya yung enveloped sa'kin. Chineck ko yung laman. Buti naman at nakapangalan na sa'kin.

Lumapit si Triple M sa'kin. Magkasabay naming binigay ang susi at pera sa isa't isa.

Bago ko siya pinasibat, sinigurado ko munang okay yung motor at gumagana. Baka ma-scam pa uy. Mahirap na!

Nang sumibat na sila ng kasama niya saka ko pa ulit ini-start ang motor. Not bad! Okay na rin 'to kaysa walang service. Sinuot ko ang helmet. Ready na sana akong pumuntang school ng biglang may humarang na babae sa daan ko.

Naks naman! Tukso talaga basta babae! Kakalipat ko lang sa lugar nato pero lapitin na agad ng chicks!

Imba ka talaga, Wynd Kaylus!

Infairness, Maganda siya, maputi ang balat, mahaba ang buhok at matangos ang ilong. Ano kaya skin care ng babaeng 'to? Nang ma-i.suggest ko kay Wynter para gumanda-ganda naman siya kahit papano.

Ngumisi ako, "Miss whoever you are, Maganda ka pero sorry I need to go to school."

Nagsalubong yung kilay niya, "Baba!"

"Late na ako. Better luck next time?" Kumindat pa ako para di naman sayang yung pagharang niya.

I glance at my wristwatch. Suprisingly, it's already 10 am. Great. Just great. Super late. First impression last pa naman.

"Sorry to blow your bubbles but.." She smirked, "motor ko yan."

What?!

"Miss, enough of your nonsense. I'll just get your number. I'll text you when I'm free."

Read and You'll dieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon