Zoe Blaze's POV
Tahimik akong naglalakad sa hallway.
Inugali ko nang pumasok ng maaga, kaya walang masyadong tao sa daan.
Napatigil ako sa paglalakad nang makita ko ang barkada.
Si Georgina, Xen, Abby at Mandy ay may hawak na tarpaulin na"Welcome Back, Zoe" ang nakasulat.
Si Miko, Natalie, Hazel at George naman ang may hawak ng mga balloon.
Si kuya Zac at Ralph naman ang nagpasabog ng confetti.
Habang si Nathan naman ang may hawak ng regalo na agad nyang inabot saakin.
Hindi naman ako masyadong close sa mga lalakeng yan, madalas ko lang silang naeencounter. At siguro, nadikit sila sa grupo namin dahil ilan sa kanila ay mga karelasyon at nililigawan sa amin.
Si Ralph Montreal, ang pinaka-pacute sa basketball team ng Staroon High.
Si George Peterson, matalino at madalas kong nakakalaban sa mga quiz bee.
Si Xen Yap, friendly at may pagka-bakla kung kumilos.
Si Zac Blaze, ang kakambal ko. Nauna siyang lumabas kaya siya ang kuya.
Si Miko Anderson, ex ko.
At si Nathan Esquivel, pangalan lang nya ang alam ko. Pasensya na.
"Surprised?" Biglang tanong ni Georgina.
"Nope, I expected this one. Ngayon lang ako ulit nakabalik dito, that one needs to be celebrated" tugon ko.
Georgina Xynarine, pinakamatanda at pinakaresponsable sa aming lahat. Simula first year high school kami hanggang ngayon na fourth year na kami, nililigawan pa rin sya ni Ralph.
"Do you have pasalubong for me ba, Zoe?" Pacute na tanong ni Natalie.
"Wala"
Natalie Esquivel, pacute, isip bata at girlfriend ni George.
"Kahit fishball lang, ayos na"
"Basta ba, ikaw ang manlilibre" tugon ko kay Abby.
Abby Villanueva, simple at scholar ng Staroon High. Last school year lang sya nagtransfer dito, kaya sa internet na lang sya naintroduce saakin nila Mandy.
"Gumanda ka" bati ni Mandy.
"Salamat"
Mandy Villamayor, may pagkatomboy at madalas na kaaway ni Xen, parang mga aso't pusa.
"Nakakahaggard kasi ang lovelife kung minsan" biglang sabi ni Hazel.
Hazel Miraveles, kababata ko at present girlfriend ng ex ko.
Nagpaalam naman sya sa akin, kaya umoo nalang ako. Mali din naman kasi na tumutol ako.
Pagkatapos ng eksenang ginawa namin doon ay dumeretso na kami sa mga classroom namin.
XXXXXXXXXXXXXXXXXXXX
Nang magbreak time ay agad na akong dumeretso sa canteen para bumili ng makakain.
Humiwalay muna ako ng mesa sa kanila, naiirita ako sa kaingayan nila.
"Hi, Zoe... Kilala mo na ko diba?. Pero baka hindi pa, Nathan Esquivel nga pala" inilahad nya ang kamay nya para makipag shake hands pero hindi ko yun pinansin.
"Pinsan ko nga pala si Natalie"
Di ko pa rin sya pinapansin at patuloy lang ako sa pagnguya.
"Bat ka nga pala bumali ----- "
BINABASA MO ANG
Smile for Me
ChickLitWhat if the girl that you love is still loving his ex?. What if the girl that you love said to you that you don't have any chance to get her?. Would you just give up and let her pass because of what she said?. Would you just do nothing because of he...