Chapter 5

22 8 1
                                    


You've got to be joking me!.

Dito siya magta-trabaho?.

Kasalukuyan kami nakatayo sa front entrance ng isang paaralan na kilalang kilala ko.

More like...school ko to ah!.

Dalawang malalapad na gusaling pahaba na may tatlong palapag lamang ngunit napakaluwag, pinag gitnaan ng dalawang gusali ay ang isang gusaling may lumang straktura na nahahalintulad sa isang simbahan kung saan ay sa gitna nito ay may bell tower, ang gitnang gusali ang main office ng paaralan kung saan naroroon ang mga opisina ng guro at iba pang staffs samantalang ang dalawang malapad na gusali sa magkabilaan ay magsisilbing mga classroom at learning facility ng school, sa likoran ng mga gusali ay ang malawak na lote na parte pa din ng buong campus, kung saan doon located ang school dome at sports stadium at iba pang school facilities tulad ng mini forest namin at garden.

Kinusot kusot ko ang aking pagmumuka at kinamot ang aking ulo habang iniintindi ang mga bagay bagay sa mundo na malimit mangyari lamang, mga pagkakataon na hindi mo sukat akalain ay mangyayari.

"So dito ka lumipat?, Sa eskwelahang ito?, Dito ka magtuturo!"
Wika ko habang namimintig mintig ang aking mata.

Sa tingin ko ay magsisimatayan na ang mga braincells ko sa kasalukuyang mga nangyayaring coincidence sa aking buhay.

"Yup......pasensya na at hindi ko nasabi sayo...agad"
Wika niya sabay kamot ng kanyang batok.

Aba ayos ka ah!.

Sa dami ng oras natin kanina para i open ang topic na ito ay hindi mo ginawa?!.

Kanina nga sa sasakyan eh parang mga bato kami na nakatulala lamang sa kalsada.

If i remember correctly ayon sa sabi ni ate maricris ay nagtuturo ang kayang kapatid sa isang public school bilang isang public teacher, ang aking pinapasukang paaralan ay isang private school, ironically isang catholic highschool more precise, anyway bakit naman siya lulundag sa pagiging public to private eh ang alam ko ay mas maraming benifits kapag nasa public school ka at bukod pa ay mas malaki ang sahod.

There's no point in thinking!, Tanungin ko na nga lang ng direct! Dami ko na nga iniisip dadagdagan ko pa.

"Oi!, Akala ko ba license public teacher ka!"
Wika ko kay rizalino sabay duro sa kanyang kanang braso.

"Uhg?, Ou bakit?"

"Anong bakit!, BAKIT!  Ka nag apply sa isang private school? "
Sinagot ko ng tanong ang kanyang tanong.

"T... temporary suspended ang license k..ko.... "
Nauutal niyang wika.

Ngee...ga..ganun?, Ano ba kasing nagawa mo!.

"Pero bakit sa dami ng private schools ay dito pa!"

"Aba, need ko ng work at nirecomenda lang ako ng aking kaibigan dito, wala akong time para mamili"
Wika niya sabay layo ng tingin.

"Nirecomenda ka?, Hindi mo ba kaya mag apply mag-isa?"

Huminga siya ng malalim na tila ba ay naglabas ng init sa katawan, matapos ng kanyang ginawa ay tila ba may nagbago sa kanya, ang tense niyang tindig kanina ay agad naging makalma, sa ikalawang pagkakataon ay muli siya huminga ng malalim bago  tumingin sa akin.

"Clorica, bakit hindi pa tayo pumasok, sa loob"

Grabe kung makapag utos ah feeling close ah, ano Ako tour guide!.

Pero....magandang chance na din ito.

"Sige....pero hindi mo na ba i pa-park yang kotse mo sa tamang lugar?,"
Wika ko sabay turo sa kotse niya na balak niya iwanan sa harap ng gate.

CloricaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon