Chapter7 Ang Bunga

20 2 0
                                    

Antonio:Mahal? Mahal? Nasa'n ka?

(Biglang may narinig na sumusuka)

Antonio: Ayos ka lang ba Mahal?
Cynthia: Oo,ayos lang ako mahal. Medyo masama lang ang pakiramdam ko,pero mawawala rin to.
Antonio: Nako! Baka may lagnat ka mahal. Dito ka lang ha? Tatawagin ko lang si Mang Kiko.

(Agad-agad ngang pinuntahan ni Antonio si Mang Kiko,dahil wala siyang maisip na solusyon na maaring ikawala ng pagsusuka ni Cynthia.)

Mang Kiko: Tonio,ipahid mo ito sa tiyan at likod niya ng sa ganon ay gumaan na ang pakiramdam niya. Cynthia anak, ano ba ang nangyari sa'yo?
Cynthia: A,e nasusuka po ako.
Mang Kiko: Ay huwag ka ng mag-alala pa normal lang 'yan anak. Saglit lang ah? Kakausapin ko lang si Tonio.

Cynthia: Sige po Mang Kiko!

(Nang marinig ay biglang kinabahan si Antonio,dahil alam niya sa sarili na may bagay siyang nagawa kay Cynthia.)

Mang Kiko: Tonio, umamin ka! May nangyari na ba sainyo ni Cynthia?
Antonio: A,e Mang Kiko....
Patawad po hindi ko po sinasadya.Nadala lamang po ako sa naramdaman ko sa kanya.
At isang beses pa lang po nangyari saamin iyon mula ng tumira siya dito sa kubo.
Mang Kiko: Yown! Umamin ka rin. Alam mo bang buntis si Cynthia?
Antonio: Hindi po! Halah to too po?
Mang Kiko: Oo Tonio at magiging tatay ka na!
Antonio: Yehey!!! Magiging tatay na ako.
Mang Kiko: Oo Tonio.Kaya ikaw,alagaan mo siya lagi ah? Pati narin ang magiging anak niyo.
Antonio: Opo! Mang Kiko. Ayos lang poba kung isekreto na muna natin ito kay Cynthia?
Mang Kiko: Oo naman. Kung yan ang gusto mo.

(Ang sagot ni Mang Kiko sabay ngiti kay Antonio)

Antonio: Mahal, heto ang langis na bigay ni Mang Kiko. Magpahid ka kaagad niyan ah, pag umatake ang pagsusuka at pagkahilo mo?
Cynthia: Sige Mahal. Maraming salamat talaga!
Antonio: Walang anuman Mahal.Sige pahinga kana.

Hi saiyo!😊
Nagustuhan mo ba ang kwento ko?
Pakipindut naman ng Star⭐ or vote button salamat.😊
Pwedi ka ring magfollow sa fb account ko @RhonLarongFebrero at
magsubscribe sa yt channel ko @Nhel195 para sa mga updates.Salamat!😊💜

Kataw: Ang Alamat ng mga SirenaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon