*Bahay*
Antonio: O anak, handa kana ba para sa speech mo bilang veledictorian bukas?
Ariela: A,e medyo po! Pero kakayanin ko po para sainyo ni Nanay.
Antonio: Tama ka anak!Ariela: Nasaan na kaya si Itay? Nahanap na kaya niya ang Mahiwagang Kabibe? (Ang tanong ni Sonia sa isip sa sarili.)
(At nadeliver nga ni Ariela ng maayos ang kanyang velidictorian speech at napaiyak siya pagkatapos.)
Gino: Congrats saiyo friend! Wow! Valedictorian! Ang galing naman!
Ariela: Salamat Gino! Pero para saakin hindi important kung valedictorian,salutatorian o third honorable mention ka man. Basta ang mahalaga ay graduate na tayo sa High School finally!___**___**____**______
Sonia: Congrats Ariela our ex friend! By the way may big surprise kami para sa'yo.
Zandra: Listen everyone! After 17 years we will now introduce and reveal to all of the true identity of our section's Valedictorian Ariela Lamitan. Ang babaeng Kataw slash/ Sirena! Girls!
(At pilit na hinatak nina Zandra at Mira si Ariela sa taas ng stage.)
Mang Kiko: Oy! Tigilan niyo yan! Mga walang 'ya! Asa'n naba si Antonio?____**____**_____**____
*Ang araw bago ang graduation*(May biglang ilaw na tumungo sa ilog?
Antonio: Ariela ba't biglang lumipad papuntang ilog ng biniyayaan ang mahiwagang kabibe?
Ariela: Hindi ko po alam eh. Ako nga rin eh nagtataka.
Antonio: Halah! Baka may ibig sabihin ito? Baka may babala ang kabibe sa mga paparating na mangyayari!
Ariela: A,e siguro po!Jenny: Hi po! Tatay poba kayo ni Ariela?
Antonio: Oo anak, bakit?
Jenny: A,e maaari po ba kitang makausap muna saglit?
Antonio: Sige ba! Bakit ano yon?
Gregor: Narinig ko kasi kahapon na may masama daw pong balak ang mga dati niyang kaibigan sa kanya. Dalian niyo po! Baka kung ano ng nangyari kay Ariela!
Antonio: O sige anak, maraming salamat talaga!
Jenny: Walang anuman po!Zandra: Do it now Sonia!
Sonia: Ok!
(At biglang binuhusan ng hawak na Mineral Water ang mga paa ni Ariela.)Ang mga taong dumalo no'ng araw na iyon ay talagang nagulat sa kanilang nakita. Dahil unang beses palang silang nakakita ng sirena sa loob ng mahabang panahon.
Hi saiyo!😊
Nagustuhan mo ba ang kwento ko?
Pakipindut naman ng Star⭐ or vote button salamat.😊
Pwedi ka ring magfollow sa fb account ko @RhonLarongFebrero at
magsubscribe sa yt channel ko @Nhel195 para sa mga updates.Salamat!😊💜
BINABASA MO ANG
Kataw: Ang Alamat ng mga Sirena
FantasyAng kwentong ito ay tungkol sa alamat ng mga sirena. Kung paano nga ba sila nagsimula at nagparami ng kanilang mga angkan sa mundong ito.