*8 pm in the evening*
Antonio: Mahal,huwag kang magugulat at magagalit ah?
Cynthia: Oo naman mahal. Bakit? Ano bang sasabihin mo?
Antonio: Mahal,kaya ka sinusumpong ng pagkahilo at pagsusuka,dahil ikaw ay nagdadalang tao Mahal.Cynthia: Oo Mahal alam ko na ang tungkol dito. Narinig ko kasi ang pinag-usapan niyo dati ni Mang Kiko eh.
Antonio: Mahal,excited kana bang magkaanak?
Cynthia: Oo naman Mahal.(At biglang yakapan ng dalawa)
____**_____**_____**_____
*Makalipas ang walong buwan*
Cynthia: Arayyy! Mahal!!! Ang sakit ng tiyan ko! Mukhang manganganak na yata ako!
Antonio: Sige saglit lang mahal Tatawagin ko lang si Aling Pina.____**_____**____**_____
Aling Pina: Tonio,kumuha ka ng mainit na tubig at pamunas tsaka gunting narin. Cynthia, lakasan mo lang ang loob mo. Kaya mo to. Sige ere! Ere pa anak!
(Binigay nga ni Cynthia ang kanyang makakaya upang maisilang ang kanyang anak ng gabing iyon.)
Aling Pina: Halah! Diyos ko po! Bakit buntot ng isda ang mga paa niya?
Antonio: Halah! Oo nga po! Mahal, lumabas na ang anak natin. Ang ganda niya oh. Kamukhang kamukha mo siya mahal.Mahal? Mahal? Aling Pina?
Aling Pina: Antonio patawad. Ginawa niya ang kanyang makakaya para lamang isilang ang inyong anak,ngunit hindi niya kinaya ang hirap ng pagsilang ng isang sanggol.Antonio: Cynthia!!!!!!!
(Ang sumunod na araw)Mang Kiko: Tonio,nakikiramay ako.
Antonio: Maraming salamat po Mang Kiko!
At salamat narin po sa kabaitang ipinakita niyo saamin ni Cynthia.
Mang Kiko: Nako,walang anuman Antonio!Hi saiyo!😊
Nagustuhan mo ba ang kwento ko?
Pakipindut naman ng Star⭐ or vote button salamat.😊
Pwedi ka ring magfollow sa fb account ko @RhonLarongFebrero at
magsubscribe sa yt channel ko @Nhel195 para sa mga updates.Salamat!😊💜
BINABASA MO ANG
Kataw: Ang Alamat ng mga Sirena
FantasiAng kwentong ito ay tungkol sa alamat ng mga sirena. Kung paano nga ba sila nagsimula at nagparami ng kanilang mga angkan sa mundong ito.