Chapter15 The Bullies

12 2 0
                                    

Antonio: Anak, huwag mo paring kakalimutan na bawal mabasa ng tubig ang mga binti mo ah?
Ariela: Opo tay!

(School)

Teacher: Good morning class!

"Good morning too Mrs.Larong!" Ang sagot naman ng mga estudyante.

Ngayon isa-isa kayong magpapakilala sa buong klase dito sa front.

"Magandang umaga po Ma'am! Dito poba ang star section?"

(Ang wika ng lalaking may kasamang batang babae)

Mrs.Larong: Opo! Ah siya pala si Ariela? Sige pasok kana dito Ariela. Class,let's say "Hi" to Ariela!
(At binati nga ng karamihan si Ariela maliban sa dalawang magkatabing babaeng halos magsalubong na ang mga kilay at kahit bata pa'y halos mapuno na ng make-up ang mukha na nakatali naman ang mga buhok gaya ng mga hapones na mga batang babaeng bida ng mga anime .)

Antonio: Anak, mag-iingat ka dito ah? Babalik lang ako mamayang uwian,ngayon ay mangingisda lang muna ako.
Ariela: Sige po itay!
Engat rin po kayo!
Mrs.Larong: Sige,ikaw nalang ang maunang magpakilala dito sa harap Ariela.

"Go Ariela!" Ang sigaw ng kanyang dalawang kaklaseng babae na kahilira niya sa upuan.

Ariela: Hi po sainyo? Ako po pala si Ariela Lamitan 8 years old at nakatira po ako sa Bayan ng Sta.Elena sa may Ilog ng Biniyayaan. Ulila na po ako sa nanay at si Itay na lamang ang tangi kong kasama sa buhay. Ang pangarap ko pala sa buhay ay maging isang guro sa Agham o siyensya. Yon lang po.
Mrs.Larong: Class,let's give her an around of applause!

(Clap! Clap! Clap!)

"Grabi, siguro ang talino niya bes. Sa science pa talaga ah? Oo nga bes eh. Wow! Ang wika ng dalawang babaeng kaklaseng kahilira ni Ariela.

*Recess*

Ariela: Hi sainyo! Pwedi makipagkaibigan?
Zandra: No way!
Mira: Yes,ayaw ko rin. Balita ko kasi "kataw" raw ang girl na 'yan eh.
Zandra: What is kataw besh?
Mira: Salitang bisaya 'yon ng Sirena.
Zandra: Ewe! Kaya pala amoy malansa siya! Yuckkk!
Ariela: Hindi yan totoo. Hindi ako Sirena!
Zandra: Eweeee! Let's go to canteen na nga besh!
___**____**____**____
Mrs.Larong: Nako,Huwag mo na silang pansinin Ariela.
Atsaka di naman yon totoo diba?
Ariela: Opo Ma'am hindi po.
Mrs.Larong: Sige, mauna na ako saiyo Ariela. Nga pala nasa dulo ang canteen. Pag nagutom ka bumili ka lang do'n at kapag wala ka namang pambili lumapit ka lang saakin ah?
Ariela: Opo Ma'am! Sige maraming salamat po talaga.

Hi saiyo!😊
Nagustuhan mo ba ang kwento ko?
Pakipindut naman ng Star⭐ or vote button salamat.😊
Pwedi ka ring magfollow sa fb account ko @RhonLarongFebrero at
magsubscribe sa yt channel ko @Nhel195 para sa mga updates.Salamat!😊💜

Kataw: Ang Alamat ng mga SirenaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon