(Book 2) CHAPTER 12

55 3 3
                                    

Nasa Rooftop ngayon si Boss, dito siya dinala ng mga paa niya kanina nung mag-walk out siya sa sobrang badtrip kay Diamond dahil sa ginawa nito.

Maya-maya ay dumating naman ito at tumayo sa tabi niya.

Boss: anong palabas yun ha Diamond?
Diamond: what? Sabi mo hindi mo na siya gusto, kaya ayun
Boss: yes i don't like him but i never said that you can use all of those things just to pursue him, you even lie that it was you
Fort: bakit ba galit na galit ka? Eh kung tutuusin may karapatan din naman siya na sabihin yun dahil baka nakakalimutan mo, ginamit mo siya at ginawa mo siyang tulay para magpa-pansin ka sa kanya,

Sabi nito nang marinig niya ang pagde-deny ni Boss.

Boss: ah basta, what ever you're playing Diamond, stop it,
Diamond: what? I'm not playing anything
Som: are you sure? (galit na tanong nito)
Diamond: yeah,
Som: so you really like Noeul?
Diamond: bakit hindi ba pwede? I mean i'm single and he's also single, right?
Som: yeah Noeul is single, but after what happened to us last night, you're still calling yourself single? (taas kilay na tanong nito)
Fort: wait, something happened between the two of you?
Som: yes----
Diamond: no, nothing happened to the both of us Kuya, (pagde-deny nito)
Som: what the heck Diamond? (galit na naglakad ito palayo at paalis dun sa lugar na 'yon)

Naiwan naman dun si Boss at Fort dahil sinundan ni Diamond si Som.

Boss: shit, shit Boss, arggghhh (sigaw nito)
Fort: calm down Boss, bakit ba galit na galit ka ha? Tell me, are you jealous?
Boss: Oo Fort, nagseselos ako masaya ka na? Nagseselos ako na may ibang taong lumalapit sa kanya, dapat ako lang wala ng iba Fort, nilalamon na ako ng selos at hindi ko na alam yung gagawin ko, kaya pagsabihan mo 'yang kapatid mo dahil baka kung ano yung magawa ko sa kanya kapag nandilim yung paningin ko, (pagbabanta nito)
Fort: chill bro, that's my brother, we're talking baka nakakalimutan mo, at isa pa bakit hindi ka nalang kasi umamin kesa nandito ka nagseselos eh wala ka namang karapatan
Boss: kala mo ganun lang yun kadali ha? Kung ganun lang yun kadali sana noon palang ginawa ko na, kaso malabo eh, pa'no kung i-reject niya ako, pa'no kung ayawan niya ako tapos iwasan, anong gagawin ko? Alam mo naman na takot na takot ako sa rejection diba?
Fort: natatakot ka na agad eh hindi mo pa nga nasusubukan,
Boss: pa'no ko nga susubukan?
Peat: Noeul is a very kind person, at malalaman mo lang yun kapag nakasama mo na siya,

Gulat na nilingon nila si Boss si Peat dahil sa biglaang pag-sulpot nito.

Boss: kanina ka pa dyan?
Peat: Noeul doesn't like an arrogant person, ayaw niya sa mayabang, at higit sa lahat sa sinungaling, yun lang yung kailangan mong tandaan kung gusto mo na mapansin ka niya, at magustuhan, about his personal naman, his blood type is O positive, he was born on May 18, and in Thailand, he is a half thai and half korean, Taurus is his Star Sign and Rabbit is his chinese zodiac, Lee No Eul ang korean name niya, his height is 5 ft and 9 inches, he is 58 kg, his natural hair color is Black but he likes to change it, his eye color is Black, obvious naman diba? Small and Medium yung Shirt Size ni Noeul,  Medium naman yung pants niya, 40-41 yung shoe size niya, siya food naman mahilig siya sa korean food, thai food, japanese food, at jellies, he likes eating jellies especially when he's drinking his medicines, mapait daw kasi yung gamot niya, he also like all kinds of soft drinks, sa color naman, Purple, Red at magenta yung favorites niya, gustong gusto niya yung Marvel, Ultraman Zero, at Kamen rider Decade, sa music naman gusto niya yung Hip-Hop at Ballad, mahilig siyang pumunta sa Dagat whenever his sad or stressed, ayaw niya sa durian at ginger, he have the ability to speak 5 different languages fluently such as Filipino, English, Korean, Japanese and Thai, he is good at singing, dancing and rapping and lastly, he is an NCT Fanboy, about naman sa sakit niya, umiinom siya ng dalawang klase ng gamot every morning, afternoon and evening, bawal siya sa coffee, at magbuhat ng mabibigat, sa tingin mo ba lahat yun kaya mong i-memorize, ha Boss?
Boss: yun lang?
Peat: oum,
Boss: kayang kaya,
Peat: good, oh ito nga pala yung mga papers na kinolekta ko, nandyan na yung mga pangalan nung mga student na magbo-volunteer para sa outreach program at sa iba pang activities, sa ngayon nag-re-ready na sila kung paano nila ide-decorate ang rooms nila para gawing booths,
Boss: thank you,

Aalis na sana si Peat, pero pinigilan siya ni Fort.

Fort: wait baby--- i mean Peat, pumunta ka dito just to give this papers, right?
Peat: (humarap siya kela Boss at tumango lang)
Fort: then bakit mo binigay sa amin lahat ng informations ni Noeul? Don't you think, you are selling your friend to my cousin?
Peat: no, i just did what i think was right, at isa pa, sabihan mo yang pinsan mo na kung totoong gusto niya talaga si Noeul umamin nalang siya dahil baka maunahan pa siya ng iba

Sabi nito at tuluyan ng umalis,

Boss: Fort let's go, (pag-aaya nito)

Palabas na sana siya ng rooftop pero napansin niya na hindi nakasunod sa kanya si Fort kaya muli siyang pumasok doon, at nakita niya si Fort na nakatayo lang doon habang nakatulala.

Boss: Fort anong nangyari sayo? Fort, Fort are you okay?
Fort: h-huh? Anong sabi mo?
Boss: ano bang nangyayari sayo ha? Sabi ko tara na pero nandito ka pa nakatayo at nakatulala
Fort: sorry, nakaka-star struck kasi siya eh
Boss: sino si Peat ba?
Fort: he looks so cute, and the way he speaks is so cute too, at narinig mo ba lahat ng sinabi niya kanina? Lahat yun mga infos about kay Noeul imagine, kilalang kilala niya si Noeul,
Boss: malamang, dun siya nakatira kela Noeul eh,
Fort: what? what did you say? (gulat na tanong nito)
Boss: dun siya nakatira kela Noeul, since nung high school, hindi mo ba alam?
Fort: magkapatid ba sila?
Boss: bakit magkapatid lang ba yung pwedeng magsama sa iisang bahay?
Fort: bakit magpinsan tayo ah, pero never pa akong nakitulog sa inyo,
Boss: kasi palaging ako yung nakikitulog sa inyo, at syaka ano bang inaalala mo ha?
Fort: na baka mahulog sila sa isa't isa?
Boss: ano ka ba? Malabo yun, hindi mo ba napansin si Peat kanina, yung way niya ng pagsasabi sa akin ng info kay Noeul, ibig sabihin gusto niya na makilala ko si Noeul, kaya imposible na magkagusto sila sa isa't isa noh,
Fort: pa'no kung mahulog si Noeul sa kanya, o si Peat?
Boss: nababaliw ka na ba? Itong story na 'to eh about sa akin, at kay Noeul, tapos kasama kayo ni Peat, for sure kaming dalawa ni Noeul ang mage-endgame at ikaw at si Peat ang magkakatuluyan,
Fort: you sure?
Boss: Oo naman, malakas kayo tayo kay Writer
Fort: sige na nga tara baba na tayo, anong oras na?

Pagkatapos nun ay sabay na silang naglakad pababa sa classroom nila.

Later that night.

Bago pumunta sa Korean Restaurant sila Noeul ay dumaan muna sila ni Peat sa Airport para sunduin ang parents niya.

At the Airport.

After 20 minutes of waiting ay dumating na din sila Yoon at Ton,

Noeul: Dad, Pa, (masaya niyang niyakap ang kanyang mga magulang pagkakita niya dito)
Ton: kumusta anak?
Noeul: Okay lang po,
Peat: Dad, Pa, welcome home po,
Yoon: salamat, oh tara na kumain na tayo,

Sabay sabay na silang umalis lahat para pumunta sa restaurant.

End of Chapter 12

LOVE IN THE AIR BOYS STORY (BOOK 1 & BOOK 2)Where stories live. Discover now