Chapter #01: Rumors
Emiya's Point Of View
MY mind is knowhere inside me anymore. It's already wondering all around the corners of our classroom while deeply thinking of running outside to head home early than everybody else. I couldn't contain myself na manatiling nakatunganga lang sa ganitong sitwasyon habang nababaliw kakaisip sa mga bagay na sinabi sa 'kin ni Jaren kanina.
I kept on banging my heel on the floor, staring at my phone's watch every single minute na kulang na lang ay ako na mismo ang magpatunog ng school bell para mag-uwian na kaming lahat ng mas maaga. This is all Jaren's fault. Hindi na nga ako masipag mag-aral, nadi-distract pa ako sa sitwasyong ito ngayon. Damn that guy.
Our teacher kept on writing and discussing histories about african literature pero ako lang yata itong nasa bintana lang laging nakatingin, habang hindi mapakali ang buong katawan.
"Emiya."
"Sir?" I quickly turned my gaze towards my teacher infront as soon as I heard him calling me. Lahat ng kaklase ko'y nasa akin na nakatingin.
"Is there a problem?"
I immediately shook my head. "No, sir."
"Then tell me who wrote the african novel written in english na pinamagatang 'Ethiopia Unbound'? Can you share it with the class?"
Everybody are quiet and looking eager to see me fail from the question dahil alam kong kanina pa nila ako napapansing balisa at hindi nakikinig sa discussion.
I took a deep breathe before standing up. "Joseph Ephraim Casely Hayford of the Gold Coast published the book Ethiopia Unbound in 1911 during the Post-colonial period."
Napatango ang guro at ngumiti. "Good. You may now take your seat."
Gravely unsure of what exactly I am feeling right now, hindi ko talaga alam kung matutuwa, kakabahan, mahihiya o mae-excite sa mga narinig ko. Given by the situation, it simply states a single fact that I'm really one of the most die-hard fun of the former legendary clan in the WOR online community, specially in the tournaments and its entire history from those past years.
Napakarami nilang nagawa para sa kapakanan ng mga gamers noon pati na rin mismo sa mga namamahala sa game servers and network engineers ng laro. Kung iisa-isahin ko ang mga 'yon, siguradong aabutin ng ilang araw bago ko matapos ang kwento. It seemed a little exaggerated pero alam kong maiintindihan ako ng fellow funs kung ano nga ba talagang ibig kong sabihin.
Siguradong kapag nalaman ng lahat ang balitang sinabi sa 'kin ni Jaren, I'm sure magkakagulo na naman ang lahat dahil do'n. Dahil kahit ngayon, alam kong marami pa rin ang umaasang mangyari ang bagay na ito, ang pangyayaring balang araw ay babalik ang Evil$aints clan, mula sa kanilang misteryosong pagkawala mula sa publiko.
Nang makarating ako sa bahay, kaagad akong dumiretso sa itaas at ikinandado ang pinto para masigurong walang makaka-istorbo sa 'kin. I even put the 'Don't disturb me inside, I'm studying' sign outside my door frame kaya't sigurado akong secured ang paglalaro ko ngayon.
Nagmadali akong naligo't mabilis na pinatuyo ang aking buhok. I really wanted to browse the internet first dahil may assignments kami pero hindi na talaga ako makapaghintay at kinuha na kaagad ang puting Nerve-Gear sa ilalim ng kama ko.
Bilin sa 'kin ni dad na 'wag na akong maglaro nito dahil sa hindi naman ito nakakatulong sa aking pag-aaral pero hindi ko kayang basta-basta na lang gawin 'yon. Games are just like drugs. Hindi man ito pareho sa alak o sigarilyo, malaki pa rin ang impluwensya nito sa buhay ng isang teenager na katulad ko.
Nang maisaksak ko na ang bagay na 'yon, nahiga ako sa aking kama't sinuot ang Nerve-Gear na kasyang-kasya sa ulo ko. Napakagaan lamang nito't hindi rin gano'n ka-kapal. Para lang akong nakasuot ng helmet na gawa sa plastic kaya't napaka-komportable.
BINABASA MO ANG
War Of Ranks Online: Volume 5
FantasyTHE FIFTH VOLUME OF THE NOVEL ENTITLED "War Of Ranks Online". Please read the previous volumes in sequence in order to understand the smooth flow of the story. Synopsis: Evil$aints clan was once called the most powerful group of all time which was...