Chapter #11: Evil$aints vs. MadSurvey • Part 1
Jeremy's Point Of View
Few days earlier [Flashback!]
I'm walking my self home when suddenly a sedan car stops right beside the road. It honked a few times kaya't nakuha agad nito ang aking atensyon.
The car window from the driver's seat slid open and when I turned to see who's inside it, nagulat ako nang makita roon si Sir Jason. Sya 'yong scientist na nagta-trabaho kay Master Jing sa isang secret lab underground.
And he is also the one who saved me from the time when I was left unconscious after nearly got blown up along with my house in the past.
"Hi! Pwede ba tayong mag-usap?" he asked.
"Ano pong problema?"
"Get in first. Let's talk from a near store or something."
Sinunod ko ang sinabi nya. Matapos kaming bumyahe nakahanap kami ng coffee shop mga ilang metro ang layo mula roon.
Nang sa sandaling makaupo't maka-order na kami. Kaagad ko na rin syang tinanong. "Bakit nyo po pala ako gustong kausapin?"
He let out a soft sigh before smiling as he wipe his mouth with his own towel. "Sandali lang." paalam nito't may kinalikot agad sa loob ng satchel na dala-dala nya.
The waiter took all the cups and cupcake plates sa mesa namin tsaka rin saktong may nilapag na black rectangular box sa harap ko. "Open it." he gestured.
Sinunod ko ang kanyang sabi at nagulat nang makita ang isang NV glasses na kulay gray at pabilog ang lenses ng mga ito.
Ibang- iba ito sa NV glasses na nakasanayang ginagamit ko ngayon. "Ano pong ibig sabihin nito?"
"Master Jing told me, that his previous gift from you which is 'yong dating NV glasses ay malapit ng umabot sa repair date. Hindi nya gustong magka-aberya ka habang ginagamit ito at biglang mag-malfunction dahil nga prototype lang 'yon. So in the mean time. Itong isa na namang prototype NV glasses ang gusto nyang ipagamit sa 'yo. 'Yon nga lang... maliit lang ang data avatar na nakuha namin sa ginagamit mo ngayon sa laro. So it means, asahan mong magiging mahirap ang mga susunod na laban mo kapag gamit ang NV glasses na 'to. Pasensya ka na talaga."
"Anong klaseng malfunction po bang ibig nyong sabihin?"
"Brain shocks. O kung malala baka mag-comatose ka sa gitna ng laban kapag di agad na-repair ang NV glasses na ginagamit mo sa ngayon."
Napalunok ako sa narinig. Delikado pala 'to.
"The sooner the repairing process, the better na mas mabilis itong maaayos. Kahit nga ang data no'n tungkol sa green gauntlet mo, hindi na natin naibalik di ba? It means, puwedeng mawala rin ang lahat ng data sa utak mo kapag nasaktuhang ginagamit mo ito sa process ng pagmamal-function."
"So it means, nandito pa rin ang copy ng data ng avatar ko sa bagong NV glasses?"
He sighed. "As I've told you. Hindi pa kompleto ang data na nai-transfer namin dyan. Kaya kailangan mong pagtiisan muna." paliwanag nito.
Binigay ko na sa kanya ang NV glasses na palagi ko namang dala-dala kaya't tumayo na ito't sabay na kaming lumabas.
Nagmamadali syang pumasok sa kanyang kotse't ini-start ang makina nito. "Mga ilang araw po kaya bago nyo sa 'kin maibalik ang NV glasses na 'yan?" pahabol ko pang tanong.
"Uh. Siguro. Mga isang linggo o dalawa. Basta. Hintayin mo lang na tawagan kita, okay? Alis na ako." he slid the car window close before driving far away from my sight.
BINABASA MO ANG
War Of Ranks Online: Volume 5
FantasyTHE FIFTH VOLUME OF THE NOVEL ENTITLED "War Of Ranks Online". Please read the previous volumes in sequence in order to understand the smooth flow of the story. Synopsis: Evil$aints clan was once called the most powerful group of all time which was...