Tayo Na Lang Dalawa
Story by Right HandChapter 04
Habang naglalakad si Khimo sa loob ng school ay nakasalubong niya si Jandi. Si Jandi ay nasa Grade 8 pa lang habang nasa Grade 9 naman si Khimo.
"Hello Khimo." bati ng dalagita.
"Hello din, Jandi.." pinipilit ni Khimo na maging good mood. Hindi kasi nawawala sa isip niya 'yung natuklasan sa tatay niya.
"Mukhang hindi maganda ang araw mo, Khimo.. Dahil na naman ba diyan kay Zachary?"
Pagkasabi niyon ni Jandi ay agad nagreact si Zach na kasunod ni Khimo.
"Oy, anong ako? Hindi ko inaasar si Khimo ha?" sagot nito.
"Wehh? Anong hinde? Ikaw lang naman mahilig mang-asar sa asawa ko, eh." wika ni Jandi.
Dahil sa sinabi ni Jandi ay napahagalpak naman sa tawa si Zach. "Ahahahaha!!! Ikaw? Asawa ka netong si Khimo?" Hahaha asa ka! May Cheena na 'to, eh."
Tahimik lang si Khimo. Halatang bad trip pa din.
"Hoy, si Cheena kasambahay lang namin 'yon. Siya ang yaya ng magiging anak namin ni Khimo. Kahit tanungin mo pa si Tatay Juancho."
Sa pagkakasabi ni Jandi ng pangalan ng tatay ni Khimo ay lalo itong na-bad trip kaya umalis na lang ito at iniwan ang dalawa.
Napuna iyon ni Jandi kaya tinawag niya ito, "Khimo.." sabay lingon kay Zach, "Ano nangyayari 'doon?"
"Hala ka!!! Binanggit mo kasi pangalan ng tatay niya, eh." sabi ni Zach.
"Bakit? Ano ba ginawa ng tatay niya?"
Di nagsasalita si Zach. Ayaw niyang sa kaniya manggaling ang nalaman niya. Muli namang nagsalita si Jandi.
"Naku, I'm sure nahuli ng tatay niya si Khimo na nangungupit na naman. Ayun kinagalitan hahaha!!!"
Biglang nakahinga nang maluwag si Zach. Buti na lang, may ibang naiisip si Jandi kung bakit bad trip si Khimo. Kung nagkataon, magiging curious itong malaman kung bakit bad trip ang kaibigan, bagay na maari niyang masabi kung pipilitin siya ni Jandi.
Sabagay, mahilig talagang mangupit ng pera si Khimo, eh. Kaya ganun na lang ang dapat alam ni Jandi.
Pagtalikod ni Jandi kay Zach ay napuna ng huli na maganda lumakad ang kababata ni Khimo. May hugis ang katawan nito at maumbok ang puwet.
Dahil doon ay naramdaman ni Zach na nabubuhay ang alaga niya. Bigla niya iyong hinipo, at kumambyo.
"Huuwwwiiit" mahinang sipol ni Zach habang nakatingin sa maumbok na puwet ng dalagita.
"Kakalibog ka, Jandi."
Pag-uwi ni Khimo sa bahay ay nakita niyang naroon na ang kaniyang nanay na si Karrel.
Dahil doon ay lumapit siya sa nanay niya para magmano.
"Nakauwi na po pala kayo," wika ni Khimo, "Kumain na po ba kayo? Paniguradong pagod kayo sa biyahe."
"Hindi pa nga eh. Tara sabay na tayong kumain." sagot ni Karrel.
Nagtungo sa dining area ang mag-ina. Inihain naman ni Cheena ang ulam nila at kanin. Adobong baboy ang ulam nila nang gabing iyon.
Sakto namang dating ni Juancho.
"Oy tamang-tama naman ang uwi ko." pagkuwa'y bahagyang nagulat pagkakita sa asawa, "O hon, nakabalik ka na pala."
Noon din humalik si Juancho kay Karrel. Tahimik lang na nakatingin sa kanila si Cheena ganoon din si Khimo.
"Tara hon, upo ka na. Masarap yung luto ni Cheena."
Tahimik lang na kumakain si Juancho. Paminsan-minsan ay tinitingnan niya ang anak na napapatingin din sa kaniya. Nakikiramdam si Juancho kung nagsumbong na ba ang anak nila kay Karrel.
Matapos silang maghapunan ay nagtuloy na si khimo sa kaniyang kuwarto. Doon, nagbukas siya ng computer para maglaro ng online games.
Mga 30 minutes ang nakalipas nang may kumatok sa pinto.
"Bukas po 'yan..." sabi ni Khimo.
Bumukas ang pinto ng kuwarto ni Khimo. Ang tatay pala niya ang kumakatok. Noon din ay tumuloy siyang pumasok.
"Hijo, salamat ha." wika ni Juancho.
Hindi nagsasalita si Khimo. Naghihintay sa sasabihin pa ng ama.
"Salamat dahil hindi ka nagsumbong sa nanay mo.."
"Ayoko lang nang gulo," sagot ni Khimo, "Pero sa susunod na mahuli ko ulit kayo ni Cheena, patawarin nyo ako."
Nagtuloy sa paglalaro si Khimo. Hindi na niya pinansin pa ang tatay niya.
Dahil doon ay nagpaalam na si Juancho sa anak.
"Labas na ako hijo. Pagtapos mo diyan ay matulog ka na. Good night."
Hindi sumasagot si Khimo. Noon din ay lumabas na si Juancho.
"I hate you Tay," wika ni Khimo sa sarili, "inunahan mo pa ako kay Cheen. Nariyan naman ang Nanay pero sana ipinaubaya mo na lang sa akin si Cheen."
ITUTULOY
YOU ARE READING
TAYO NA LANG DALAWA
RandomAng kuwentong ito ay isang coming of age story tungkol sa binatilyong si Khimo at sa kanilang katulong na other woman pala ng kaniyang ama. Mga tauhan Khimo Manabat - 17 years old na binatilyo. Pilyo, guwapo, moreno, na may pagnanasa sa kanilang ka...