6: Jealous

208 65 8
                                    

During our long trip, no one spoke, and no one even planned to speak to us. I don't know but I'm irritated for no reason, why isn't he talking to me. I was about to open my mouth when his cellphone rang so I turned my gaze to his cellphone.

Someone's calling, bulong ko sa utak ko.

Daevisha's calling...

Tinigniyan niya ito bago sinagot ang tawag. He fake cough before starting talking.

"Hey, what's up?" He said.

Biglang kumunot ang noo niya, I think dahil sa kausap niya. And who the hell is Daevisha again? Friend niya uli? Dami niyang kaibigan na babae, huh.

"What did you do nanaman ba?" Mas lalong kumunot ang noo niya ngayon.

"Ok, wait for me, I'll tell kuya for what did you do." After that he ended the call. His gaze suddenly went to me.

"Hindi ako pwedeng mag tagal, may emergency ako, so I hope na pagdating natin doon ay uuwi tayo agad," he said.

"Yea, sure," I nodded.

Ilang oras kaming bumiyahe mula Manila, nang nakarating kami sa airport ay kaagad kong nakita ang aking kaibigan. Kitang-kita mo ang masayang mata nito at laki ng kanyang ngiti. Kaagad kong tinanggal ang suot kong seatbelt bago nagsalita.

"She's here."

"She?" Kunot noo niyang tanong. Hindi ko na ito pinansin at kaagad na umalis sa kotse niya.

When I got close to Valene, I immediately hugged her. I miss her so much. I'm happy that finally she's here and mayroon na akong makakausap at mapagsasabihan nang mga nangyayari sa buhay ko.

"Tara na, tulungan na kita," aniya ko at akmang kukunin ang bag niya pero bago ko pa ito magawa ay may kumuha na nito, si Yohann.

"Let's go, ako na mag bibitbit," walang emosyon niyang sabi.

Kaagad naman akong sumunod at hindi na umangal pa. Tahimik ang naging biyahe namin pauwi, walang nag salita at walang sumubok na mag salita. Nang maihatid namin si Valene sakanila ay sinunod naman akong inihatid ni Yohann.

"Thank you," aniya ko. Tatanungin ko pa sana siya kung galit ba siya o ano, dahil ang wierdo ng pinapakita niyang ugali sakin ngayon.

"I gotta go, I have some important things to do."

Hindi niya na ako hinintay na magsalita at kaagad na pinaharurot ang sasakyan. Tinext ko ito ngunit wala akong natanggap na kahit anong reply galing sakanya. Ano bang problema niya?

Ilang araw ang lumipas hindi pa rin nirereplyan ni Yohann ang message ko sakanya.

"Ano bang problema no'n?"

Bulong ko sa sarili at sumimangot. Dahil sa wala naman akong magawa ay tinawagan ko nalang ang kaibigan kong si Valene para lumabas. Natapos ang isang araw na puro kwentuhan at pasyal lang ang inatupag namin ni Valene. Nang mag gabi na ay nag paalam narin kami sa isa't-isa.

Bago ako makapasok sa bahay ay naaninag ko ang pamilyar na likod. He's not alone, he's with someone. I came closer so that I can hear what they are talking about pero wala akong marinig. I hid behind a tree closer to them, my eyes suddenly widened when I witnessed what they were doing.

He held the shoulder of the woman in front of him and their lips touched. I don't know why I suddenly feel jealous even though we are not together. Before they could see me, I immediately left the place where they were.

You Promised (Dela Vega Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon