9: Outing

202 59 7
                                    

"Oh hello, Daevisha! You know what I have something for you but, ohh..." tumingin ito sa'kin na nakataas ang kilay. "Who are you? and why are you here?"

"No, why are you here?" Seryosong tanong ni Yohann.

"Ikaw ang bakit nandito? And excuse me, may pera ako, hindi ko kailangan 'yan," mariin na wika ni Devi.

"Binibisita ka! Hi! Brooks and Cavan!" Ngumiti ito at kumaway sa dalawang pang kapatid ni Yohann.

"Don't call me by my first name!" Sabay sabi ng dalawa.

"Abegail, I think you should go now, may family bonding kami, ayokong masira 'yon." Walang emosyon na wika ni Yohann.

"Family bonding? Pamilya niyo ba ang babaeng 'to?" Turo niya sa 'kin.

"Yes, she's my girlfriend and you don't have the right to point your finger on her."

"Ate Lena, pakilabas ang babaeng 'to!" Tawag ni Devi sa isa nilang helpers. Kaagad naman nila itong nilabas, nag pupumiglas pa ito pero hindi siya nag tagumpay dahil may guard na nakahawak sa kamay nito.

Pagtapos namin mag tanghalian sakanila ay inihatid na ako ni Yohann sa bahay. Nakakabingi ang tahimik ng paligid.

"Abegail is your bestfriend right? Bakit gano'n mo siya tratuhin kanina?"

"Yes, noon. But when she confessed that she likes me, I distanced myself from her, that was the day you saw her kiss me... I already have you, and I don't want you to overthink because of her. I am already committed to you, so what for? Bakit pa ako magiging malapit sakanya? May nararamdaman siya sakin and ayokong maging close kami lalo na't meron na akong ikaw, hmm?" Tinignan niya ako at hinalikan ang noo ko.

"Thank you, hon." I smiled.

"Just tell me when something is bothering you hmmm? I won't tire of giving you assurance.."

I nodded. "I love you."

"I love you so much."

There is no day or time that I don't think about how thankful I am that Yohann came into my life. He fulfilled the love that I want, because of him I felt loved again, I felt treated right again.

We planned to have a family outing today, with Yohann's family, they immediately agreed. Two days lang naman kami sa beach.

Nang makarating kami ay kaagad akong tinulungan ni Yohann sa pag bubuhat ng gamit ko. Agad naman kaming pumunta sa sarili naming room, karoom ko si Devi at Ariadne. Sa kabiling room naman ay si Dad, and his wife, kasama rin nila si Arianne. Mag-isa naman ni Grandma. Karoom naman ni Yohann ang dalawang lalaking kapatid, at sa isang room naman ang parents niya.

"Hi Daevisha, I'm Ariadne!" Inabot niya ang kamay niya. Tinitigan ko lang naman ito.

Devi took her hand and shake it. "Hello!"

"Sana maging mag kaibigan tayo!" Offer ni Ariadne.

"Hmmm. We'll see."

Umirap naman sakin si Ariadne bago lumabas ng kwarto. Nakikita ko palang 'to parang wala ng siyang magandang gagawin, well wala naman talaga siyang ginawang maganda in the first place.

"I don't like her," sumbong ni Devi.

"Me too, Devi, hayaan mo nalang."

She immediately nodded. Nag ayos lang kami ng mga gamit namin bago bumaba. Tanghali na kasi nang makarating kami kaya kumain muna kami bago namin napagpasyahan na maligo sa dagat.

You Promised (Dela Vega Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon