15: Ex

197 60 15
                                    

Pag kauwi namin sa bahay ni lola marahas akong binitawan ni Daddy at sinalubong ng malakas na sampal. Parang nabingi ang kaliwang taenga ko sa lakas ng sampal na ginawa niya sakin. Hinawakan ko ito at matalim na tinignan ang ama ko.


Wtf? He slapped me again? Intentionally.


"What's your problem huh?" Ani ko rito.


Galit itong tumingin sa akin at dinuro ako gamit ang hinlalaki niya. "You are the problem here! I already told you doesn't Logan, Luvash's son, want to have a dinner date with you but you didn't show up. And how dare you to block my number," He said in an angry voice.


"I already told you, I'm busy. Namatayan ang boyfriend ko and you want me to have a dinner date with that punk? I don't even know him either what he looks like!"


"Kaya nga gusto makipag date sayo para makilala mo 'di ba?"


"I'm not interested. He's just a waste of time. I already have a boyfriend Dad and you can't force me to do what you want." Matigas at may diin kong sambit.


"Break up with him, Jacinda. You only have two years left after that you will get married to him," mas kalmado na ang boses ngayon ni Daddy pero hindi pa rin maitago sa ekspresyon niya na galit ito.


"Ayoko nga. Bakit ba hindi ka nalang mag pakulong huh? What's wrong with you and I should pay for the problem you did?" I feel my tears fall on the right side of my eye. Sobrang unfair kasi bakit kailangan na ako pa? Hindi naman ako kasali sa problema na ginawa niya pero pilit niya akong dinadamay.


"I told you that I don't want to go to jail and this is the best way to solve this problem, please cooperate anak," lumambing ang boses niya para mahulog ako sa sinasabi niya. Ang tigas talaga ng mukha niya.


"Best way? Ang ibayad ako sakanila? Cooperate? Satingin mo ba sobrang dali ng hinihingi mo sakin?"


"Matutonan mo rin siyang mahalin Anak. Bata ka pa, hindi pag mamahal ang nararamdaman mo sa boyfriend mo ngayon!"


"How dare you to say that to me! Bakit ikaw anong alam mo sa pag mamahal? Siguro kaya mo rin ginusto na pakasalan si Mommy dahil sa mayaman siya 'di ba? And now sayo nakapangalan ang kompanya at ari-arian niya. All you want from her is money, maybe you didn't even really love my mother, you love her money not her," bulyaw ko sakanya.


Sinampal niya ako uli sa kabilang pisnge ko. Iyan na lang ba ang alam niyang gawin sa tuwing totoo ang mga sinasabi ko sakanya? Ang saktan ako?


"Hindi mo alam ang sinasabi mo." Madilim niyang sambit.


"Iyan nalang ba ang kaya mo? Ang saktan ako? Bakit totoo ba 'yong mga sinasabi ko kaya guilty ka?" I smirked. "Maybe you even prayed for my mother to die so that you could be with your first love, it makes me sick, it's disgusting!"


"Stop it Jacinda. Hindi na maganda ang lumalabas sa bibig mo at natutu ka na rin sumagot sa ama mo! Iyan ba ang itinuturo ng lalaking 'yon sayo,"


"You are the one who taught me to be like this. Stop forcing me to marry that man, I will never do that over my dead body."


I left him and immediately went up to my room. Kinuha ko ang cellphone ko para itext si Yohhan na nakauwi na ako. Tumawag pa ito psra kumustahin ako and I told him that I'm okay. I didn't even tell him that dad slapped me because I knew that he would attack my father. Ayoko ng mag away pa sila. Pagkatapos ng pag uusap namin ay kumuha ako ng cold compress para idampi sa namamaga na pisnge ko. Badtrip lang dahil pasok ko bukas. Tatakpan ko nalang 'to foundation dahil tiyak kong mamaga ito.


You Promised (Dela Vega Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon