Chapter 1

656 32 2
                                    

Chapter 1.

Noong unang panahon, sa maliit at payapang bayan ng Tranquilville, may nakatira na isang babaeng kabataan na nagngangalang Elysia.


She was an avid reader and had a deep fascination with books, often escaping into the worlds they offered.


One day, as she was engrossed in a particularly enchanting novel, something extraordinary happened.
Sa isang kisap-mata, natagpuan ni Elysia ang kanyang sarili na napunta mismo sa kuwento na kanyang binabasa, at naging bahagi ng mga salaysay nito.


As her surroundings came into focus, Elysia discovered that she had transmigrated into the body of a girl named Seraphina, an extra character in the book.


Si Seraphina ay namumuhay ng isang simpleng buhay sa magandang probinsiya, kilala dahil sa kanyang kahanga-hangang kagandahan na bumibighani sa puso ng bawat isa na nakakakita sa kanya.


Ngunit sa kabila ng kanyang kagandahan na anyo, ang papel ni Seraphina ay walang halaga, isang malikhaing palamuti sa buhay ng mga pangunahing tauhan. Kumbaga sa ibang salita 'extra'.


Binuksan ni Seraphina ang kanyang mga mata nang mapakurap, Ang pakiramdam niya'y lito at biglang napagtanto na hindi na siya nasa parehong lugar kung saan siya natulog ilang oras na ang nakalilipas.


"Huh? nasa'n ako?" Nagbabasa lamang ako ng libro kanina bago matulog at hindi ko namalayan kung paano ako napunta rito.


What is this place?


Looking up, she could see that she was in a completely unfamiliar room - a room much bigger than the one she was currently staying in. Observing the beauty of her room and the lavishness of her bed sheets.


Pumatak ang malamig na simoy sa kanyang likuran habang tiningnan niya ang paligid.


Taking a deep breath, she slowly let it out. This was no accident - she had obviously transmigrated into a new world. Ngunit ano nga ba ang lugar na ito na kanyang napuntahan?


Napatingin siya sa paligid at ang unang bagay na kanyang napansin ay isang aklat sa tabi ng kanyang higaan.


Dahan-dahang kinuha niya ito, may takot sa kanyang kalooban sa anumang laman nito. Gayunpaman, nang makalapat ang kanyang mga mata sa unang salita sa pahina, alam niya na agad kung anong uri ng kuwento ang natagpuan niya.

Damian, a cold, cruel, ruthless and a heartless man, was in control of the world Seraphina was now a part of.


At ang tungkulin niya'y huwag lumapit sa daan ni Damian kung gusto niyang manatiling ligtas ang kanyang buhay.


"Sisiguraduhin kong hindi ako pupunta sa kapital at hindi papakialaman ang daloy ng istorya."


Ayoko namang madamay sa mga magulong magaganap at isa pa masyadong maraming aksyon na magaganap.


Paano kung tamaan ako ng bala 'di ba? Siguradong masakit iyon.


Dinagdagan ng pagkalakas ng kanyang dibdib habang binabalikan niya ang mga pahina ng kuwento, agad niyang natanto kung gaano siya hindi ligtas sa masamang mundong ito.


"Manonood na lamang ako at tahimik na manonood sa mga mangyayari." As much as possible mas mabuting hindi ko ma-encounter ang isa man sa kanila. That's too dangerous. Lalo na na ang male lead ng istorya.


Damian was an experienced and ruthless man. He was cold and calculated in his decisions, never allowing emotion to taint his judgment. His word was law and it often drove his followers into an obedience of sheer fear. There was no mercy or remorse in his eyes, only a frozen mask of steely determination.


Reverie's Awakening Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon