Chapter 11.
My cheeks almost seemed to catch on fire when I realised I was holding his body and touching his abs! Immediately I drew my hand away and looked away, blushing madly.
Really?! Elysia?! Sa lahat ng pwedeng mahawakan doon pa talaga sa ab— I mean sa tiyan niya!
Nakakahiya!
"You were spacing out." He said, still not removing his hand from mine. Nakalimutan kong nandito pa rin pala ako sa kwarto at pinupunasan siya. May gana pa talaga akong mag-space out at isipin ang mga iyon. Nakakahiya! Kung saan-saan na pala napunta ang kamay ko habang iniisip ang mga nangyari, hindi ko man lang namalayan!
Malabo pa ang isip ko at hindi ko mahanap ang tamang mga salita na isasagot. "U-Uh yeah. S-Sorry." I could hardly bring myself to look at him. Naalala ko na may tinawagan siya kanina sa cellphone kaya hindi ko na napigilan na magtanong.
I cleared my throat, trying to shift away the awkward tension. I looked up at Zayne and started bombarding him with questions.
"Uhm, tumawag ka na ba sa kakilala mo? Alam ba niyang nandito ka? Susunduin ka ba niya? Kailan?" Sunod-sunod na tanong ko sa kanya, doing my best to remain calm. Nag pasundo na siguro siya kay leo. Narinig ko kasi ang pangalan niya nang makalapit ako sa kaniya kanina nang makita ko siyang nasa labas.
My heart sank a bit at the thought of him leaving so soon. There was still so much I wanted to know about him. Ngunit alam ko sa sarili ko na hindi na dapat siya magtagal dito. Three months, pagtapos ng tatlong buwan ay dadating na ang female lead. Magkikita silang dalawa sa isang pagdiriwang at doon na magsisimula ang kwento, ang istorya. At ako? I am probably still here in the mountain, namumuhay mag-isa.
Wala naman sigurong masama kung mamuhay ako ng mag-isa at malayo sa gulo.
"I... called a friend." he said slowly and stared at me. "and?" tanong ko sa kanya. I waited for him to continue, but he remained silent.
Napansin kong may iniisip siyang malalim. Nakita ko kung paano gumalaw ang panga niya at tumitig sa akin. "W-Why?" He looks confused. But why?
"He said that he can't help me." tuloy-tuloy na sabi niya. huh pero tinawagan niya na si leo, his secretary and also his right hand. how come na hindi siya tutulungan nito?
"Uh b-but I thou—" itatanong ko sana kung bakit hindi siya tutulungan ni leo eh secretary niya iyon at kanang kamay. Pero naalala ko na hindi niya pala alam na may alam ako sa kanila. Baka magtaka pa siya kung bakit alam ko.
"A-Ah t-then what will happen?" I asked, trying not to sound too worried. Hindi naman sa gusto ko na siyang paalisin. Ngunit paano kung magtagal pa siya rito? Hindi ba iyon makakaapekto sa orihinal na daloy ng istorya?
"How about your parents? Your other friends? Did you call them? Meron ka pa bang ibang matatawagan?" Sunod-sunod na tanong ko sa kanya kahit na nagtataka.
"They don't answer my calls." he said. Is he lying? Why wouldn't they answer his calls?
"Am I bothering you? Do you want me to leave?" He suddenly asked coldly.
Seraphina could feel a lump form in her throat as she processed his words. She hadn't expected him to say something like that. It was then that it dawned on her how much she'd come to care about him in such a short amount of time.
BINABASA MO ANG
Reverie's Awakening
FantasyWhen kind-hearted Seraphina unexpectedly transmigrates into the pages of a mysterious book, she finds herself trapped in a world where danger lurks at every turn. As the male lead, Damian, exudes an aura of darkness, coldness, and ruthlessness, Sera...