Chapter 3

346 3 0
                                    

I heard a knock on my room and I opened the door. Si dad ang bumungad sa akin, hindi naman siya palaging pumupunta sa kwarto ko kaya alam kong importante ang pakay niya.

"Let's talk"

Am I doomed?

"About what dad?" I opened the door widely so he could enter my room.

"Your mother and I didn't want you to work after you finished college, hindi ba business ang kinuha mo?"

"Yes, why?"

Hindi naman sa ayokong magtrabaho pero si mom and dad insisted kaya wala akong magawa. I remembered saying that after ko mag college magpapatayo nalang ako ng small cafe kase ayaw nilang mag trabaho ako.

Matagal ko nang pangarap ang magpatayo ng cafe kaya when I asked Dad if pwede ba, they told me ayaw nilang ma stress ako sa mga gastusin.

"We've decided to let you choose your path, hindi kana namin pipigilang mag trabaho at sa pagpapatayo ng sarili mong cafe, you have your bank account and I added some"

"Really Dad? Finally! Alam niyo naman kung gano ko ka gusto magpatayo ng sarili kong business!"

"I know anak, kaya if you need someone, I'm here for you okay?"

I smiled and hugged him. He's the best. Hindi na ako mapakaling mag start ng sarili kong cafe! Simula nung teenager pa ako, marami na akong alam about sa cafe, and it's always been my dream to have one of those.

The following days went well, I spent my days trying to plan my business and spend some time with my family. Meanwhile, Wena came and visit me para bumawi nung mga araw na hindi niya ako sinamahan. She also helped me by giving me ideas about the drinks I'm going to sell and about the location.

Nakakapanibago din kase ilang araw din akong hindi nag club tas hindi uminom, maybe business wasn't bad at all.

Until it was Sunday, it was time for church. There was this feeling na again na hindi ako mapakali, parang may hinahanap ako pero hindi ko alam kung alin, yung parang nagmamadali ka sa isang bagay na hindi mo naman alam kung bakit.

I wore a simple black dress and also black heels, nag make up narin ako and sprayed perfume on my neck. After that bumaba na ako at sumakay sa kotse nila Dad.

Sabi ko naman sa kanila na kaya ko nang mag drive mag-isa pero gusto nila na magkakasama kami tuwing pumupunta sa church kaya hindi nila ako pinapayagan mag drive tuwing Sunday.

Pagdating namin sa simbahan ay may mga tao nang naka-upo pero hindi naman gaanong karami.

My eyes immediately searched for someone and it seems that they couldn't find the target. Mom told me to sit with them but I refused, umupo ako sa walang gaanong tao at nakinig nalang.

Ilang minuto pa, may tumabi sakin, sa dami ba namang space dito pa talaga sa tabi ko? Kapal ha. Nairita ako kaya nung tingnan ko kung sino ang umupo ay nagulat ako.

Zac.

Iba ang suot niyang perfume ngayon, it smells different from the last time we met. Alam ko ito dahil perfume talaga inuuna kong hinahanap sa tao kaya kabisado ko.

Just like what he wore last Sunday, he was wearing a black long sleeve polo and black pants, his silver watch was shining and his hair was also fixed. He looked just fine.

Minsan talaga iniisip ko kung alam ba niya kung gaano siya ka gwapo, lahat ng babae ata dito sa simbahan crush siya. Syempre kasama na ako diyan. Girls were giggling while looking at him kaya obvious na pero hindi naman niya pinapansin.

Hindi niya man lang ako grineet ng good morning, sakit ah parang hindi kami nagkita sa beach nung unang araw. Ako nalang kaya?

Wag na, mag mumukha lang akong desperada, tsaka di naman talaga kami super close, nagkita lang kami and talked, that's all. Wala na akong ieexpect.

Chase Pastor, Chase!Where stories live. Discover now