Days passed and everything was going well. Nasa bahay lang ako habang pinapatuloy ang pag isip ng mga ideya para sa café ko. Dad gave me one of his lot which is suitable for my business and he also told me he has an engineer friend that could help me.
Binisita ko rin si Wena nung nakaraang araw and she told me she was fine. Wala naman siyang masyadong pasa and her stepdad were imprisoned. Her mom died kaya walang tutulong sa kanya but Dad offered her a job in his company and her siblings were taken care of by her aunt.
Si Axel naman, panay bisita sa bahay namin. Actually, it's getting annoying but I understand him naman, ang di ko lang talaga maintindihan ay kung bakit di niya gets yung pag reject ko sa kanya. Kailangan ko bang ulitin?
Mabuti naman siyang tao and I'm sure he deserves another woman's love. Di ko lang talaga siya gusto, I only see him as a friend and not a lover.
Nasa hospital ako ngayon, pinapunta kase ako ng tita kong doctor because she wanted to check my mental and physical condition. "I heard bumalik na yung nanliligaw sayo, si Axel?" Tumango lang ako.
"Ano ba kaseng ayaw mo sa kanya? He seems like a good guy" She said and gave me a piece of paper.
"I only see him as a friend tita, wala nang iba" Sabi ko at tiningnan kung ano ang naka lagay.
"Inumin mo yan araw-araw, I noticed napapadalas na yung headaches mo and you need to take that" She smiled.
"Okay, mauna na ako tita. Thank you sa libreng konsulta, ingat ka" Ngumiti ako at umalis na sa clinic niya.
Pumunta ako sa bilihan ng mga tabletas at binigay ang papel na sinulat ng tita ko. Ilang mga minuto pa ay binigay na sakin ng babae, hindi na niya ako pinabayad dahil tito ko naman ang may ari ng hospital kaya ngumiti nalang ako at umalis.
While walking, tiningnan ko ang mga tabletas, maliliit ito kaya alam kong mabilis ko lang to inumin. Nagpatuloy lang ako sa paglalakad nang maka bangga ako ng tao.
"Hala sorry, di ako nakatingin sa- Zac?!"
Nagulat ako. Ba't ba palagi kaming nagkikita sa mga public places? Don't tell me he's a doctor here kaya nandito to, or is he sick? Binibisita niya siguro yung relative niya? "Why are you here?"
"Celést? May bibilhin lang akong medicine, ikaw?"
"I had an appointment with my Tita who is a doctor here" I said.
Mainit ang araw at ang paligid ay mahangin, lumilipad na mga buhok ko at kulang nalang ay pati ako liparin ng hangin kaya aalis na ako. "Ahh sige, mauna na ako, ingat!" Sabi ko at naglakad papalayo.
Pagpupunta ba ako sa hardware nandun nanaman siya? O baka siya may ari ng hardware? Guardian angel ko na ata siya. He's everywhere.
Dahil wala rin naman akong ginagawa, I went to my comfort place which is the beach. Palalubog narin kase yung araw kaya I decided to watch the sunset.
Only two people were walking on the shore kaya hindi masyadong maingay.I changed my clothes into a white long thin skirt and a white tube top. The wind was strong and the sound of the waves was healing me.
Nakatayo lang ako sa dalampasigan at pinapanood ang dagat na walang kupas ang kagandahan. I wanted to take a dip pero may tao pang palakad lakad kaya napagdesisyonan kong mamaya nalang.
Umupo ako naglaro sa buhangin. Ilan kaya lahat ng mga buhangin dito sa mundo? Imposible naman atang mabibilang to.
I stayed like that for more than an hour until it was already night. The sunset and the moon took its place. It was very clear and there were stars around it. I took a deep breath and decided to stay a little longer.
YOU ARE READING
Chase Pastor, Chase!
RomanceWARNING: SPG | R18 STATUS: COMPLETE He embodies art itself in its purest form, and I am his muse, a masterpiece he crafted. With his presence, my once dull life blossomed with vibrant hues, becoming a canvas of his artistry. Without him, I am left a...