Chapter 7. Courting Ms. Chicken

80 27 15
                                    

Kelly's POV

"Can you be my girlfriend?!"- sinigaw yan ni Ae.. ta-tama ba ang na-narinig k-ko?!

"T-teka huh Ae.. uhm.. a-no.. parang ang b-blis naman ata? I-inlove ka na agad sakin?! Sorry Ae pero hindi kita--"- naputol yung sasabihin ko kasi nagsalita na siya.

"Pfft-- okay wait, let me correct it. I NEED you to be my FAKE girlfriend." -sabi ni Ae.

"Huh? Hindi ko maintindihan."

"Kailangan kitang maging girlfriend! Ayan! Tagalog na huh!-- Aww! ano ba problema mo?!" -binatukan ko kasi siya, hindi naman yun yung ibig kong sabihin eh.

"Nakakaintindi naman kasi ako ng english! Hindi naman ako bobo no! Ang ibig kong sabihin, bakit kailangan mo kong maging girlfriend?!" -Ano to isang kwento sa libro o isang plot sa nakakasawang movie? Fake girlfriend? Hindi ko akalaing ganito ang magiging kwento ng buhay ko.

"Oww okay. Kailangan kita kasi hindi ko na talaga kaya yung mga baliw na mga babae dun sa school!"

"And so?" -tinalikuran ko na siya ulit at nagsimula ng maglakad pauwi, sinusundan niya naman ako..

"Eh naisip ko kasi baka pag nakita nila na may girlfriend ako eh titigilan na nila ako!"

"Eh ayoko nga! Magugulo pa buhay ko!"

"Sige na! Fake lang naman eh! Pag nandyan lang mga baliw na babae tsaka lang tayo magaacting na parang magboyfriend-girlfriend!"

"Ayoko! Iba nalang gawin mong girlfriend! Si Ella nalang! Papayag yun!"

"Ayoko dun! Eh diba crush din ako nun? Magttake advantage lang din yun sakin!"

"Pfft hahaha sabagay. Pero ayoko talaga! Baka gerahin pa ko ng mga fangirls mo!"

"Sige na! Tulungan mo na ko!"

"Ayoko! Matalino ka diba? Gawan mo ng paraan yang problema mo!"

"Sige na!"

"Ayoko."

"Fake girlfriend lang naman eh!"

"Ayoko."

"Pag nandyan lang naman mga baliw na babae!"

"Ayoko nga." -this time tumigil na siya sa paglalakad kaya nauuna na ako.

"Chicken! Just please!" -Napatigil naman ako sa sinabi niya. Nag please ba siya? Tinignan ko ang itsura niya na nakapout pa..

"Pleasee???" -t-teka ang c-cu--ang panget ew!

"AYOKO!" -tumalikod na ako at naglakad na ulit.. no! Hindi ko siya tutulungan! Bayaran niya muna utang niya saakin!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Ae's POV

Damn that chicken! Ugh! Curse her! Bakit ba ayaw niya akong tulungan?! Is it beacause of that fvking siomai?! Babayaran ko naman yun eh! Tsk. Hindi lang ngayon! Ugh! Bwisit kasi na sakit to! Ba't ba ako nagkaamnesia?! Para akong baby na walang kaalam alam nung nagising ako. Nasan na ba yung pamilya ko? Bakit hindi nila ko hinahanap? Namatay na ba sila? Ugh. Pero ayoko muna silang isipin. Okay naman ako dito sa pamilya ng chicken na yun, i like their family actually, mababait ang parents ni chicken, ang sarap pa ng luto ng nanay niya! Yung Kar-Kare-kare ba yun? Yung tatay niya naman lagi akong binibigyan ng pera, ang swerte ko dahil sakanila ako napadpad. Yung mga anak lang talaga nila ang may problema sakin tss. Lalo na yung babaeng yun! Yung chicken na yun!

"Ugh! Pano ko ba kasi siya mapapasagot ng oo?"

"Aba! Aba! May nililigawan ka ng babae Ae?"-Karl, kuya ni Chicken, isa pa to eh, puro kayabangan ang nasa utak, kung di lang ako nakikitira sakanila matagal ko ng nasapak to sa sobrang hangin eh.

You Are The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon