Chapter 4. Homeboy

105 35 17
                                    

Sunday ngayon at kapag sunday? General cleaning day! Yes, ganun saamin.. after magsimba sa umaga, maglilinis na kami ng bahay. Mahilig ako maglinis kaya naeexcite ako kapag Sunday. Ewan ko ba? Yung iba tamad na tamad kumilos pag sunday, eh ako hyper! Ayoko kasi ng makalat at magulo.. eh tuwing Sunday lang kami nakakapaglinis. Nagayos na ako at bumaba na sa sala..

"Oh maalikabok pa doon oh! Punasan mo pa yan!" utos ni kuya kay Ae?!

"Eh kanina ko pa pinupunasan to ah?! Aish!"

"Ganun ba? Maghugas ka nalang ng plato!"

"Wala nang hugasan don."

"Osige, lumapit ka muna dito sakin at paypayan mo ako! Ang init!"

"What the f*ck?"

"Oh bakit? nagrereklamo ka?!"

"No, boss. "

Si kuya Karl at Ae yan.. tapos si Ae lang yung naglilinis! Tapos si kuya sitting pretty lang. What is happening in the world?

"Ate oh! Ang bad talaga ni Kuya! Pinapahirapan niya si kuya pogi!" -sabi ni Kiko.. wow magkasundo sila ni Ae? kuya pogi daw?

"Kuya ano meron? Bakit pinaglilinis mo si Ae?"

"Wala kabang maalala kagabi Kelay? Eto na yun!"

"Huh? ano ba yun?"

"Hays! Eto na yung deal namin ni Ae kagabi!" napaisip naman ako, ano ba-- ahh! oo nga pala!

"Kuya eto na yon?! Hahaha ayos ah!" tapos nagapir kami ni kuya, eto kasi nangyari...

F L A S H B A C K

    Pauwi na kami ni Ae galing sa ospital nang makita namin si Kuya na tuwang tuwa at hinihimas ang isang kotse?! Bakit may kotse?! Ang ganda huh... isang Ford LTD na color dark blue. Hindi sosyalin ang itsura pero maganda pa din ang kulay at mukng bagong bago pa.

"Andyan na pala kayo Kelay at? Oh ano? Confirmed ba? May amnesia talaga siya?"

"Opo kuya. Hindi nga daw sure kung makakaalala pa siya o hindi na eh."

"Ahh ganun ba.. oh eh pano yan? Hindi namin alam ang pangalan mo.. anong itatawag namin sayo?" -Kuya talking to Ae

"Ae." -sabi ni Ae

"Ae yung pansamantala nyang pangalan kuya. Nga pala, Kanino yan? Ang ganda naman! Mukang pang mayaman ah!"

"Nice Ae! Parang mas naging cool ka sa ganung pangalan! Ano ayos ba kapatid? Ang ganda no? Akin to :)" sakanya daw?!

"Weh?! Saiyo yan?"

"Oo nga!"

"Nako kuya, kung san mo man nanakaw o nadampot yan, ibalik mo na! Masisira buhay mo sa mga pinag gagawa mo eh!"

"Aba loko ka ah! Oo pasaway ako pero di ako magnanakaw ah! Napalanunan ko to no!"

"Napalanunan? Saan? Sumali ka jan sa boxing sa may kanto no? Kuya talaga! Isusumbong kita kay mama! Para lang jan sa kotse itataya mo buhay mo?!"

"Tumigil ka nga jan Kelay! Kuya mo ko wag mo kong sisigawan! Tsaka hindi ako nakipag boxing! Di ko sasayangin ang maganda kong muka no! Napalanunan ko to doon sa may fiesta! Nilaban ko kasi yung alaga kong gagamba dun eh."

"Ano? Gagamba lang?!"

"Oo! Eh tanga yung anak ng kapitan doon eh! Nagmamayabang na nananalo daw siya lagi sa lahat ng laro! Eh hinamon ako, kahit anong laro daw! Tapos ang premyo eh yung kotse niya.. buti nalang at matalino ako at yun yung pinili kong laro. bwahahahaha" bumibilib na talaga ako sa katalinuhan ng kuya ko

You Are The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon