Chapter 4

237 8 7
                                    

LUCILLE


Hanggang ngayon bad trip parin ako! Nakakainis ba naman kasi yang ex ni Ranz Ongsee! kala mo kung sino. Pero papalipas ko lang, na-bad trip lang talaga kasi ako kasi nga pati parents ko pinagsalitaan niya ng masama. Wala na nga si papa, nasa America si mama kaya kailangan ko tong tapusin soon.


Makakarating kasi kay mama ito, babalik yun ng Pilipinas sabihan lang yung mga babaeng yun. As usual, naglalakad kami nila Bettina dito sa school. Okay lang sana yung mood ko, pero nagpakita yang Ranz Ongsee na yan. Hinila ko nalang sila Bettina pabalik ng classroom habang sinusundan kami ni Ranz, nababad trip kasi ako sakanya. Kahapon pa, at ang alam ko.. Kapag nakipag-friends pa ako sa bad boy na yan, sisiraan lang ako ni Lily. Hindi naman kasi kami ni Ranz kaya bakit niya ba ako sinisiraan? Naiinis ako, naguguluhan na rin.

"Kayla," pagtawag saakin ni Bettina, yun kasi yung nickname ko eh. "Hmm?" napalingon ako. "Sinusundan ka parin nila kahit saan ka pumunta, ang hindi lang kasi nila iniisip na magkikita kita din naman tayong lahat sa classroom eh. Dun nalang kaya tayo dumiretso?" tanong ni Bettina, "Dun nga tayo pupunta." sabi ko. "Tara." sabi ni Jonabell at hinila niya kami papunta sa classroom, ayaw na niyang kausapin si Owy. Tinawagan ni Owy si Jonabell kagabi, bangayan sila.


Nung nakarating na kami sa classroom, naupo na ako sa upuan ko kung saan katabi ko pa si Ongsee! Yun na kasi yung official seating arrangement, "You, come with me." sabi ni Ranz at hinila ako palabas ng classroom. "Ano ba!" sigaw ko habang kumakawala sa pagkakahawak niya. Nung nasa labas na kami, sobrang seryoso siya. "Sabi ni Jonabell na may nangyari sainyo ni Lily." sabi niya, hindi ako galit kay Jonabell. Pero masaya akong sinabi niya kay Ranz, deep down inside gusto kong sabihin kay Ranz pero hindi ko kaya. "Oo, sinabunutan nila ako at tinapunan ng coke." sabi ko, "Sorry nalang, ganun talaga yun kapag hindi siya ang nasusunod." sabi niya. "Simula ngayon, i-sumbong mo saakin kung may ginawa yang si Lily." sabi niya, "O sige," sabi ko at pumasok na sa classroom at naupo na sa upuan ko.


Nung nagsimula na yung klase, lahat nag-ready para dun sa play. Ako si Titania, Queen of the fairies, si Ranz naman si Oberon.. Yung king. Pinanood namin nila Jonabell ito kahapon, si Lysander si Oliver, si Hermia si Clarissa, si Helena si Jonabell, at si Demetrius naman si Owy. Robin and Main fairy naman si Clarence at si Bettina, Theseus and Hippolyta si Ullyses at si Athena, si William Shakespear at si Queen Elizabeth naman si Biboy at si Arisa, prologue lang silang dalawa.


"Ill met by moonlight, proud Titania." sabi ni Ranz, Act 2 na. "What jealous Oberon? - Fairies, skip hence. I have forsworn his bed and company." pag-aact ko, "Galit yang si Oberon pero dahan dahan." sabi ni miss kay Ranz. "Tarry, rash wanton. Am not I thy Lord?" Ranz did it perfectly, "Then I must be thy lady. But I know when thou hast stolen away from Fairyland, And in the shape of Corin sat all day, Playing on pipes of corn and versing love To amorous Phillida." pag-aact ko, I blinked then made the mood angry. "Why art thou here, come from the farthest step of India? But that, forsooth, the bouncing Amazon, Your buskined mistress and your warrior love, To Theseus must be wedded, and you come To give their bed joy and prosperity." pagtutuloy ko. Nagalit na din si Ranz as Oberon, "How canst thou thus for shame, Titania. Glance at my credit with Hippolyta, Knowing I know thy love to Theseus?" sabat ni Ranz. Na-cut yung next lines niya dito eh.


Nag-ring na yung school bell, "Now that's a wrap!" sabi ni miss. Nagsi-alisan na kami, sumakay kami sa van ni Ranz. Pumunta kami sa isang condo, hindi ko alam kung bakit kami pupunta dun. Pero mukhang seryoso si Ranz, and this is not a joke. "So ano meron?" tanong ko, nag-ddrive na si Ranz papunta sa somewhere I don't know. Yun muna ang tawag ko dun for now, yung gusto kong gawin ngayon? matulog, matulog at matulog! "Basta." sabi lang ni Ranz.


Pagdating namin sa isang condo, pinaupo kami ni Ranz sa sofa at may importanteng sasabihin. "Yung gusto kong sabihin sainyo, yung katotohanan tungkol sa kung sino talaga kami. Gangsters kaming anim, Skyrim yung gang namin. Kilala ako bilang 'Dark Thunder' at ako ang leader ng high class gangster organization dito sa Pilipinas, people really respect me. Kaya, meron kaming laban after nung play. Kaya sana, maback-up niyo kami ng tatlong araw. Sabihin niyo na namatayan ng kamag-anak, kahit sino samin ah." sabi ni Ranz, "Sino sino yung kalaban niyo?" tanong ko, "Lahat ng gangs sa America, pero kakampi namin lahat ng gangs dito." sabi niya. "Goodluck nalang Ranz," sabi ko. "Thanks." sabi niya, hindi ko alam kung bakit pero I trust him so much na kaya niya yan. "Naniniwala ako sa kakayahan niyong anim kaya sana, wala masyadong pasa?" tanong ko, "Sure." sabi niya. "Hala Ranz, madali lang sayo yan." sabi ni Ullyses, "Bakit naman?" tanong ni Athena. "Kaya siya naging Dark Thunder kasi he can knock out many people in a matter of seconds." sabi ni Oliver, "Ang cool naman nun." sabi ko. Hinila ako bigla ni Ranz sa loob ng kwarto niya, hindi ko alam kung bakit pero nalakihan ako sa kwarto niya.


"Anong pag-uusapan natin?" tanong ko, "Wala lang, maupo ka lang diyan." sabi niya. Ang cool pala nung suot niya, superman na kulay blue. Justice League America, biglang pumasok sila Biboy. "Ranz, mag-pose ka nga. May kumukulit saaking babae na crush na crush ka." sabi ni Biboy, pinicturan niya si Ranz na nakatingin sa ibang direksyon kasi nga biglaan. Nag-lip bite si Ranz, pinicturan ito ni Biboy. Tapos tumuro siya sa camera gamit yung thumb at index finger at binuka yung bibig ng konti, ang cute niya promise. Nag-gangster look naman siya sa sunod, "Okay, thanks." sabi ni Biboy at sinend na dun sa babae yung pictures.


Nung nakapag-luto na si Oliver at si Clarissa ng ulam, nagsi-kainan nalang kami. "Ang galing niyo kanina." sabi ni Owy, "Nung acting?" tanong ko. "Oo," sabi ni Owy, "Salamat nalang, akala ko kasi pumalpak ako." sabi ko sakanila. "Pero ang cool din ni Ranz." sabi ni Ullyses, "King of the fairies." sabi ni Clarence, nagtawanan lahat.


Pagkatapos ng tawanan, nung nakauwi na kami nila Jonabell. Agad akong humiga dito sa kama ko. Gangster ang kaibigan ko, well tatanong ko pa si Ranz bukas kung magkaibigan talaga kami. Kinakabahan na masaya na ewan ako ngayon, kahit na bad boy si Ranz.. Parang ang saya ngayon, may natutunan ako. Hindi lahat ng gangster, hindi masarap kasama. Ang cool talaga nung character ni Ranz, siguro ang swerte ni Lily noon. Kasi nga yang gangster romance na yan? Minsan talaga it only exists in a pocket book. Para saakin, kahit gangster man.. Prince ang tingin ko dun. Looking forward din ako dun sa play na kami ang gaganap, totoo din naman kasi na ang cool ni Ranz kanina. So excited din naman ako, kahit konti lang yung scenes namin.. Mahaba parin yung lines, kaya looking forward talaga ako.


Marami akong na-eexperience with this bad boy, Bad boy nga pero no offense... MASARAP KASAMA.

Officially Dating the Bad boy (A Ranz Kyle fanfiction)Donde viven las historias. Descúbrelo ahora