RANZ
"Mom thats crazy! I have to marry Natasha? That Natasha?" sigaw ko kay mom, ipapakasal ako sa taong ayaw ko? That's crazy, "Para sa future mo." sabi niya, "Well that's stupid, mas matalino pa nga ako sakanya eh! Ma, kung ikaw kaya yung mag-isip?!" sigaw ko sa mom ko. Parehas kaming umayaw ni dad, ni Niana, ni Seah, at ni Nina. Kinuha ko nalang yung bag ko with my car keys inside at umalis na sa bahay, bumalik lang ako sa bahay.. Kalokohan na yung narinig ko?
Nag-drive ako papunta sa park na kung saan palagi akong pumupunta kapag galit ako dito sa Manila, it's 2 pm. Mainit pero it's worth it, naiinis ako. Today's a Saturday, walang klase. Long sleeved black polo, black pants at black kong converse na walang white lang yung nakalagay. All black ako ngayon, biglang may nakita akong babaeng naka white shirt, maong jumper shorts at puting converse. Napansin ko si Lucille pala yun, "Hanggang weekend pa ba, makikita kita?" sabi ko, "Bad trip ka ah." sabi niya. "My mom wants me engaged with Natasha Torres." sabi ko, "Yung pange- ay sorry." sabi niya, natawa ako ng konti dun. "Oo, yung panget." sabi ko, "That's crazy!" sabi niya. Pati rin si Lucille, ayaw sakanya. "May plano ako," sabi niya. "Ano?" tanong ko, "Sabihin mo may girlfriend ka pero yung papayag na magkunwari." sabi niya. Oo nga noh, "Hindi naman ako close sa mga babae eh." sabi ko, "Edi sorry ka." sabi niya at patayo na sana pero hinila ko siya pabalik, "Ikaw nalang kaya?" tanong ko. "Hala! ewan ko sayo. Wag mokong idamay diyan!" sabi niya. "Dali na, saglit lang." sabi ko. "Ayoko nga!" sabi niya, "Babayaran kita!" sabi ko. Sinamaan niya ako ng tingin, nakuha ko yun sa pocket book pero fail din. "Dali na.." pagpipilit ko sakanya, "My mom said that she should be with me everywhere I go, so when I go to the big fight.. She might be hostaged and killed." sabi ko, napatigil din naman si Lucille dun. "Aish! sige na nga." sabi niya, "O sige! tara na sa bahay." sabi ko. Pumasok na kami sa sasakyan ko, hindi na siya yung van. Stinart ko na yung sasakyan at nag-drive papunta sa bahay.
Pagdating namin sa bahay, nandun si Natasha. "Ma, may girlfriend ako." sabi ko pagkapasok ko, everyone froze bukod saamin ni Lucille na may plano. "Where did you meet that girl? Baka naman kinuha mo yan sa kalsada, mag-spread pa ng bacteria saatin." sabi ni mom kay Lucille, nagalit ako. "How dare you! she's my classmate in school, kung sa sinasabi mong kinuha ko siya sa kalsada.. pwes mali ka!" sigaw ko kay mom, linapitan ni mama si Lucille at tinignan from head to toe. Kalma lang naman si Lucille, hinawakan niya yung kamay ko. We intertwined our fingers together para magmukha talagang mag-on, "Ano ba El, akala ko ba willing yung anak mong pakasalan yung anak ko?" sabi nung nanay ni Natasha, "Do you want to get fired?" sabi naman nung tatay ni Natasha. Lucille and I were shocked, "Tita, sarili mo lang po yung iniisip mo. Hindi mo na po pinag-isipan yung kaligayahan ni Ranz." sabi niya. "At tita, kahit mag-trabaho si Ranz, pwede eh! Pero yung ipapakasal mo si Ranz sa isang babaeng ayaw niya.. Mali na yun." dagdag ni Lucille, "Kuya.." linapitan ako ni Niana nakayakap saakin. "Oo nga naman El, tama yang girlfriend ng anak mo. Step father lang ako pero tunay na anak ang turing ko kay Ranz!" sabi ni dad kay mom, "I don't want Natasha for kuya.." sabi ni Niana habang umiiyak, "Edi sino gusto niyo?!" sabi ni mama. Tinuro nilang lahat si Lucille, "Hija, kung kayo nga nung anak ko.. halikan mo siya sa harap namin." sabi ni mama, tinignan ko siya.
Ano ba yan, nadamay ko pa yung first kiss niya. Nakatingin siya saakin, mabilis siyang lumalapit. Dumampi na yung labi niya, sa labi ko it lasted 5 slow seconds. First kiss ko din ito kahit naging kami Lily, ayaw kasi ni Lily yun eh. Mabilis ding lumayo saakin si Lucille, ngumiti nalang ako sakanya. Medyo awkward, pero we managed to kiss. Hinawakan na ni Lucille ulit yung kamay ko while smiling, nakatingin lang ako kay Lucille. Mahaba yung pilik mata niya, maganda yung hugis ng ilong, maputi, sexy, may side bangs at layered hair. This girl isn't so bad after all, lumabas nalang sila Natasha ng bahay na galit din yung parents niya. "Iiwanan ka namin dito sa bahay hanggang tumino ka, El." sabi ni dad kay mom. Sumunod sila Seah sa van, pumunta kami sa isa pa naming bahay sa Manila kasama si Lucille.
Pagdating namin sa bahay, 6 pm na. Sobrang traffic kasi at 4 pm kami umalis dun sa bahay, naupo kami sa sofa. "Totoo ba na kayo?" tanong ni dad, "Hindi po." sabi ko. "Sayang," sabi ni dad. "Bagay kaya kayo." dagdag ni dad, thankful ako kasi nga ang supportive ni dad somehow. Kung alam niyang ayaw ko, ayaw din niya. "Ay tito pumunta po kayo sa school play po namin, lead po kaming dalawa ni Ranz." sabi ni Lucille kay dad. "I want to go too!" sabi ni Niana, "Syempre kami din." sabi ni Seah at ni Nina. Ngumiti nalang ako ng konti, "Tama ba yung nakita ko?! Ngumiti ang anak ko!" sabi ni dad at yinakap ako. "Salamat Lucille, ang laki ng impluwensya mo kay Ranz." sabi ni dad kay Lucille. "Dito muna kayo ah, kailangan kong balikan yung nanay niyo" sabi ni dad at kinuha yung car keys, tumayo nalang ako at pumunta dun sa garden sa likod. Nakatingin ako dun sa swimming pool, as usual pinicturan ako ni Seah. "Pogi parin kahit stolen, kuya Ranz! Diba Ate Lucille?" sabi ni Seah kay Lucille. "Hindi naman kayo mag-on pero parang may chemistry kayong dalawa na aakalaing mag-on kayo." sabi ni Nina. "Ate Lucille, ano po yung buong first name mo?" tanong ni Niana, "Lucille Mikayla." sabi ni Lucille. "Ship name niyo.. Lanz Mikyle." sabi ni Nina, "Kyle ka pala." sabi ni Lucille saakin. "Oo." sagot ko.
"Swimming tayo!" sabi ni Niana, "Sige!" pagsang-ayon ni Seah at ni Nina, "Ate Lucille, pahiraman kita ng swim suit!" sabi ni Seah. "Naku, wag na." sabi ni Lucille, pumunta na ako sa kwarto ko at nag-bihis na, black and silver swimming trunks ito. Naka-sando ako, paglabas ko pinagalitan ako ni Nina. "Kuya diba sabi ni Dad bawal yang sando na yan, strict si daddy pagdating sa swimsuit." sabi niya, "Maya na, di pa naman ako magsu-swimming eh." sabi ko.
"Andito na siya!" sabi ni Seah kasama si Lucille na naka-plain black na two piece, naka-messy bun din siya habang naka-baba yung side bangs niya. Fit siya, may abs pa nga eh ng konti parang yung abs ni Kathryn Bernardo. "Kuya hubarin mo na yan!" sabi ni Nina at pinilit tanggalin yung puti kong sando. Baka masira kaya hinubad ko na, "Kuya may abs ka!" sabi ni Nina, "Oo nga kuya!!" sabi ni Niana. "Kaya sila bagay eh!" sabi ni Seah at pinagtabi kami ni Lucille.
Nag-swimming nga kami, binantayan yung mga bata. Nung natapos na, at nakaligo na ang lahat at ready nang matulog. Humiga na ako sa kama ko, matutulog si Lucille sa tabi nila Niana. Sumasakit lang yung ulo ko, maalala lang yung nangyari sa bahay.
Goodnight na! i-daan ko nalang sa tulog.
أنت تقرأ
Officially Dating the Bad boy (A Ranz Kyle fanfiction)
عشوائيRanz Kyle Viniel E. Ongsee, the perfect guy, the bad boy. An 18 year old gangster who meets Lucille Mikayla F. Perez, the perfect girl, Ranz must get married with a certain girl or else he'll marry Natasha. The imperfect girl Natasha always liked Ra...