Chapter 2

42 15 0
                                    

On The Run


They are not the only ones who's desperate to go. Marami sila. Bata man o matanda. May pamilya man o wala. Sa main city pa lang ay nagkakagulo na ang mga tao. May mga nadaanan silang super market na dinayo ng mga tao. Takot si Chloe sa mga ingay nila dahil baka... dumating ang kinatatakutan niya.


Yes, all of them wants to run away. Pero saan nga ba sila patungo? May hahanapin din ba sila? O may lugar silang pupuntahan na palagay nila ay safe?


There were cars on the road. 'Yong iba ay sira na o di kaya'y walang nagmamaneho. Wala nang mga traffic enforcers o kahit sinong police na makikita. Nagkalat rin ang stain ng dugo sa kalsada at ilang patay na tao.


Chloe covered her nose to prevent her from inhaling the bad smell.


"Close your window." Utos ng Kuya niya na agad niyang ginawa. "Hindi mo alam, baka biglang may lumapit o sumugod."


"Sorry." She just said.


Nang marating nila pareho ang main road, hindi nila inaasahan ang madadatnan. Kanina pa sila nagmamaneho pero dahil sobrang traffic sa dami ng tao'ng gustong umalis kaya natagalan sila. Idagdag pa ang mga sasakyan na naiwan lang sa gitna ng kalsada. Padilim na. Ngayon naman ay mukhang mas-stuck pa sila.


Chandler stopped the car. Sa harapan nila ay ang na trapped rin na mga sasakyan at sobrang haba ng traffic. Iyong iba ay nakapatay na ang makina.


Nanatiling naka-upo si Chloe sa likuran na takot. She also made sure that her door is locked.


"Anong gagawin natin, Kuya?"


"Stay here."


She just nod. Pinanood niya ang nakatatandang kapatid na lumabas ng kotse at naglakad palayo. Kaya naman naiwan siyang mag-isa sa kotse at mas lalong binalot ng takot.


Chandler walk forward to check what's the problem pero mukhang impossible na ata 'yon dahil napakarami pang nakaparadang sasakyan sa harapan. Ayaw niyang mapalayo sa kanyang kapatid.


Bakas sa mukha ng iba na iritado na rin sila dahil sa pangyayari. Iyong iba takot na takot at umiiyak. Iyong iba naman ay galit na dahil hindi na mailabas ang kanilang mga sasakyan.


Chandler walk further. Naisip niyang magtanong-tanong kung anong nangyari.


"May nagbanggaan. Walang rescue na dumadating. Kanina pa nga kami dito." Sagot ng isang lalaki na naka-upo sa hood ng kanyang sasakyan.


"Mommy, are we staying here?"


Napalingon si Chandler sa batang nagtanong. Kalong siya ng isang babae. Mommy niya siguro. The lady answered with a shake of her head. "No."


Naisip ng binata na kung magtatagal pa sila dito, mas-stuck din ang kotseng sinasakyan nila. Pero dito ang pinaka malapit na daan papunta sa hospital kung saan nagt-trabaho ang Mommy nila.

Rise Of The Living DeadWhere stories live. Discover now