No Parents
Chloe's class ended, finally. There's no sudden announcement this afternoon about suspension of classes. Ganon kasi lagi ang nangyayari. At first she was always excited about it. But what's more to be excited about? Magbabakasyon naman na at ang mga kaibigan niya sa classroom ay hindi niya na makikita ng madalas.
"Ingat, Chloe!" Pagpapa-alam ng mga kaibigan sa kanya. She nods and wave back at them. They're walking in different directions.
Napatingin sa langit si Chloe at napansin na makulimlim ang panahon. Kanina kasi ay hindi naman. Tirik pa nga ang araw. She's sure the rain would fall down in an hour kaya minabilis niya ang paglalakad ng sa ganon ay makasakay na siya ng taxi pauwi.
As usual, uuwian niya ang bahay nila na walang tao. Hindi siya sanay. Lagi kasi silang sabay ng kuya Chandler niya umuwi. Kapag kailangan mag over time ng kuya niya sa klase dahil sa pagiging SSG president nito ay hinihintay niya naman 'to hanggang sa matapos. That's because she doesn't want to go home alone.
Pero iba ang sitwasyon ngayon. Aware siyang bukas pa uuwi ang Kuya niya. Their parents might go home tonight pero pwede ring hindi. Ang mommy nila ay busy sa trabaho. Minsan nga ay twice a week na lang ito umuuwi. Ang daddy naman nila ay sobrang late na kung umuwi kaya hindi niya na 'to naabutan.
Chloe threw her bag on the sofa. Nahiga rin siya doon at nakatitig lamang sa may ceiling ng bahay nila.
People thought they were the luckiest children because their parents can give them everything. Pero ang totoo ay mga materyales lang na bagay ang madalas na kaya nilang ibigay sa magkapatid dahil wala silang mailalaan na oras makipag bonding dito. And that's not what Chloe wants. That's not what her kuya wants.
Ang kailangan nila pareho ay atensyon.
Nakatulugan ni Chloe ang pag-iisip. Dahil na rin siguro sa pagod galing klase. Ilang oras din 'yon.
Until a loud scream woke her up. Naalimpungatan siya dito. It was already around 8 PM nang magising siya.
Sigurado siyang nanggaling sa labas ang sigaw na 'yon. O baka naman guni-guni niya lang. Napa-iling siya at tumayo na lamang sa sofa. She get her bag and was about to go upstairs when she heard another scream again.
Napatingin siya sa pinto ng kanilang bahay. The screams are getting louder. Hanggang sa nakarinig na siya ng putok ng baril. Chloe panic, of course. Pero hindi siya nagpadala dito. Tinakbo niya ang pinto at nilock ang screen door saka ang metal door nito. Secure ang lock ng pinto ng bahay nila kaya naman nakahinga rin siya ng maluwag.
She step backward as she continue staring at the door. Hindi na ganon kalakas ang mga sigawan pero naririnig niya pa rin. And there she remembers some windows might be open. Kaya mabilis siyang tumakbo paakyat.
Inisa-isa niya ang kwarto. Ang kwarto niya, sa kuya niya at ang sa parents niya. The last window that she will be closing is on their parents bedroom. Dalawa ang bintana doon. Ang nasa paanan ng kama kung saan makikita ang kalsada ng subdivision na tinitirhan nila at ang isa pa banda sa ulunan na nakatapat sa katabing bahay.
YOU ARE READING
Rise Of The Living Dead
TerrorChandler Aeros thought his camping trip would be a peaceful escape, but when a sudden zombie outbreak turns his world upside down, survival becomes his only mission. Forced to rescue his younger sister, Chandler embarks on a dangerous journey to fin...