Out Alive
"Andrew, we have to go back." Ilang beses na pagmamaka-awa ni Lorraine sa kanyang asawa na si Andrew. "We need to save our kids. Si Chloe, mag-isa niya. Alam nating hindi naka-uwi si Chandler dahil sa school trip. Paano kung may mangyaring masama kay Chloe?" Tears are coming out of her eyes. "Ang Chloe ko... P-Paano rin kung may nangyari kay Chandler..."
Andrew is just standing in front of his wife. Wala siyang magawa para mapagaan ang loob nito. Kahit siya rin naman ay nag-aalala, natatakot. But he will not risk anyone's life to go back. Kahit papa-ano ay nakapag settle na sila ngayon dito. Dito sa loob ng isang restaurant.
Things happened very fast. He remembered the day before yesterday, a lot of calls are driving everyone crazy. Tuloy-tuloy ang pagtanggap ng request ng rescue hanggang sa maubusan sila ng tao. Nabalitaan na lang nila na ang mga ipinadadala nilang rescue ay hindi na nakakabalik. May buhay pero wala ng isip.
There were people who become aggressive. They suddenly eat people alive. Na-obserbahan niyang kapag nakagat ka ng isa sa kanila ay magiging tulad ka nila.
Wala pang nakapag confirm kung cause ba ito ng kumakalat na virus kailan lang dahil ang symptoms lang naman ay pagkakaroon ng lagnat at ubo. No one knows who were the very first victim para matanong sana kung konektado ba sa kanya ang lahat ng ito. Those who were bitten, they have this weird behavior. At ayaw niya nang mawala sa paningin niya ang asawa.
That night when it all happened, wala na siyang pake-alam sa utos ng government sa kanya. Sa sunod-sunod na pagtawag sa kanilang district ay binalot na siya ng takot lalo pa't karamihan ay sa hospital nangyayari at nakakatanggap ng calls.
When they received calls where his wife is working, ang asawa niya lang ang nailigtas niya. He left their office that night so he can save his wife who was in danger as well.
"Andrew. Bumalik tayo, please." Umiiyak na pagmamaka-awa ng asawa niya.
He holds his wife's shoulder and makes her stare at him. "Chandler knows we're both busy and he knows Chloe is left alone in the house. Matalino siya. I'm sure he'll protect her. He will do anything. Magtiwala lang tayo."
"Pero..."
"Look, if we go back, there's more possibility that we'll run into more zombies and we might die. Wala tayong dalang kahit ano. I only have one gun here. I'm not risking it, Lorraine."
He trusts his son, Chandler. He's smart and strong. He will protect Chloe.
Sa restaurant na 'yon ay may iba pa silang kasama. Isang lalaki na kasama ang asawa't anak nito na babae, dalawang lalaking nasa late 30's at tatlong babaeng nasa middle 30's din. They've all been working out together. Pare-pareho silang ayaw may mawala o masaktan. At sa kanilang lahat, siya lang ang may dalang weapon.
Before they got inside of the restaurant, they need to clear this out. Marami kasing zombies ang nastucked sa loob. Their scared and panicking heart helped them fight the zombies. Ang iba sa mga babae ay hindi pa handa dahil nainiwala silang murder pa rin ang pagpatay sa mg bito. Especially that they have to hit the head for them to die. Takot sila sa magiging consequence. Takot silang makulong where in fact Andrew doesn't even know if law still exist in this kind of situation. Wala ng tulong na dumadating. Sari-sariling buhay ang kailangan protektahan. Kahit saan magpunta ay naroon ang danger. Kaya para saan pa't para pigilan ang sarili sa bagay na ikaliligtas rin nila?
YOU ARE READING
Rise Of The Living Dead
HorrorChandler Aeros thought his camping trip would be a peaceful escape, but when a sudden zombie outbreak turns his world upside down, survival becomes his only mission. Forced to rescue his younger sister, Chandler embarks on a dangerous journey to fin...