Chapter 4

165 2 0
                                    

Babalik na naman ako sa bahay nila Rosé.

Makikita ko na naman siya.

Nang makarating ako sa bahay nila.

*jennie sighed*

--

Nagpe-prepare kaming tatlo ng lunch namen.

Masaya ako at nakakakilos ng maayos dahil wala 'yong kapatid niya.

"Haaay naku no'ng wala, hindi naman dapat kami aalis ni Jennie. Pero naboring kami, kaya namasyal na lang kami! Pero dahil meron ka na, kaya mananatili na lang tayo ngayon dito at dito na rin kayo matutulog. Dahil matagal na naman bago maulit ito!" ' rosé.

"Oo nga, kaya girl let's just have some fun today!" ' jennie. Masaya kong sinabe.

"Ahh! So excited. Baka hindi na naman tayo makatulog." ' irene.

*both giggles*

Nang lumapit ang maid nila Rosé.

"Ma'am, tawag po sa school ni Ma'am Lisa." ' maid. Bigla na naman nagiba si Rosé.

Kinuha kaagad ang phone at kinausap ang nasa line.

*jennie sighed*

"Problema na naman." ' jennie. Bigla kong nasabe, kaya napatanong si Irene.

"Bakit??" ' irene.

"'Yong kapatid niya, baka may nagawa na naman!" ' jennie.

*irene furrowed her eyebrows*

"M-may kapatid si Chaeng?" ' irene.

"Yes, last time ko lang din nalaman." ' jennie.

"Si Chaeng na lang ask mo!" ' jennie.

"Okey sige." ' irene.

Nagpatuloy kami sa ginagawa namen.

Ano na naman ba nagawa niya?
Nagbigay ka na naman ng problem sa Family mo. Paano ka mamahalin ng mga tao sa paligid mo kung ganyan ka?

Sinilip ko si Rosé, at mukhang upset na naman siya. Pabalik na siya sa amin, kaya ako tinanong ko kaagad siya.

"So? Another problem?" ' jennie.

*rosé sighed*

*rosé crossarms*

"Nakakapagod na siya." ' rosé.

"Girl, may kapatid ka pa?" ' irene.

"Yes. Younger Sister ko, at pinakakinaiinisan kong tao!" ' rosé.

"Girl, alam mo. Kahit ano'ng inis mo sa kanya, darating ang araw marerealized mo 'yong inis mo ay pagmamahal at pagaalala 'yon sa kanya. Ganyan din kapatid ng ka-work ko, as in pasaway din siya. Pero 'yong kapatid niya, simula magkaroon ng sakit? Saka niya nakita gaano kahalaga ang kapatid niya sa kanya. Nagsisi siya sa mga hates niya sa kanya." ' irene.

*rosé stooped*

"Hindi naman nawawala sa akin 'yong, kadugo ko siya. Pero kasi, ano ba problema niya at ganyan siya? Ano ba kulang sa pagpapalaki ni Mommy sa amin?" ' rosé.

Nilapitan ko siya.

"Someday, magbabago siya. Hindi pa naman huli ang lahat, Chaeng....darating araw magiging proud ka sa kanya!" ' jennie.

*rosé sighed*

"Ano ba nangyari sa school?" ' jennie.

"Meron daw siyang nasuntok, ngayon 'yong Parents ng student gusto siya pagbayarin para sa matinding sugat! Nag-aral kasi siya ng Taekwondo kaya ganon." ' rosé.

YOUNGERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon