Iyak lang nang iyak si Jennie dito sa sasakyan. Sinisi niya sarili niya, nakonsensya ako sa ginawa ko.
Hindi ko akalaing kapatid ko ang mawawala sa gagawin ko.
"Jennie I'm sorry." ' rosé. *crying*
"No, it was my fault. Kasi nasa sa akin na 'yon kung pipiliin ko ang iwan siya o ang manatili sa kanya. But I made a wrong decision!" ' jennie. *cracked voice*
Pagkarating namen, nakita ko sa bungad si Jisoo na malungkot ang mukha at parang basa at medyo madumi siya.
Kasama namen si Mommy at rescuer.
Kaagad kaming bumaba ni Jennie.
Dali-daling tumakbo si Jennie sa shore.
Tinignan lang namen ni Jisoo si Jennie.
Lumapit siya sa akin.
"Jisoo, I'm sorry!" ' rosé.
*jisoo smile bitterly*
"Ayos lang." ' jisoo.
Sumunod na kami kay Jennie sa shore.
--
Nakayakap ako kay Jennie.
Sinimulan na nila ang paghahanap. At si Mommy kausap si Jisoo, katabi lang namen.
"Jisoo paano mo nasabeng magagawa ito ni Lisa?" ' mommy.
"Aunty, siguro nasa 14 years old pa lang kami before. Minsan ko siyang natanong, kung masaktan siya nang sobra. Sagot niya, pupunta siya ng tubig at magpapalunod, gusto niya maranasan ang naranasan ng Dad niya." ' jisoo. Natigil kaming lahat sa sinabe ni Jisoo.
"It was really my fault. Lisa, I'm sorry. Hindi ka masasaktan kundi dahil sa akin! Mahal kita, Lisa! But, too late now." ' rosé. *cracked voice*
*jisoo stooped and start to cry*
*jennie lying in the sand*
"Ako dapat, sisisihin. Kasi ang dahilan, iniwan ko siya nagsabe ako ng mga kasinungalingan sa kanya! Lisaaaahh." ' jennie. *burst into cry*
"No! Sa akin nagsimula ang lahat, kung hindi ko sinabe sa kanya na nalunod ang Dad niya sa isang river, hindi ito papasok sa isipan niya at dadalhin habang lumalaki. I'm sorry, Anak!" ' mommy. Lumapit ako kay Mommy.
"Mommy? Why did you do that? Bakit kailangang umabot ka sa ganon? Wala akong alam aa ginagawa mo, all these time galit ako sa kapatid ko. Pero, nagawa mo ito sa amin." ' rosé.
"Patawarin mo ako, Rosé. Hindi ko gusto, pero kailangan." ' mommy.
"Hindi kita maintindihan, Mommy! Sa ngayon, uunahin ko kapatid ko siya iintindihin!!" ' rosé.
"Patawarin mo ako!! Nagsisisi ako!" ' mommy. Lumapit siya sa akin at niyakap niya ako.
Nilapitan ni Jisoo si Jennie para i-comfort.
°°
After ng 4 hours nang paghahanap.
Dumating din sila.
"May nakita po kayo??" ' jisoo.
Siya kaagad ang nagsalita.
"Wala po kaming nahanap. Baka po, nakain na ng mga pating ang katawan!" ' search and rescue officer.
"No, hindi pwede!!" ' jennie. *shouted*
"Baka nasa iisang lugar lang kayo naghanap!! Hindi niyo hinaluhog ang buong karagatan!!" ' rosé. *angry tone*
"Pakiusap, Officer. Maghanap pa kayo! Handa ako magbayad ng malaki!" ' rosé's mom. Mahinahong pakiusap niya.
"Maguutos pa po kami ng dagdag na paghahanap sa ibang bahagi pa po ng dagat. Masyadong pong malawak ang karagatan!" ' officer.
BINABASA MO ANG
YOUNGER
RomantikSince the beginning of time Since it started to rain Since I heard your laugh Since I felt you pain I was too young, you were much younger We were afraid of each other's hunger I have always loved you There's never been anyone else I knew you before...