ELORA
"Im glad I was saved by one of the... guardians." Uno, haha mamatay ka na.
"Do you expect me to believe this?"
"I didn't used the gate nor entered my id for the attendance." sabi ko.
"You.. didn't?"
"Yes maam. I mean.... I was teleported by the guardian... here at the hallway."
She's still in disbelief.
"Ha... Enter your id first." Kumalma sya ng kaunti tas inilabas yung phone nya to scan my id.
"Take your seat." Doubt she'll believe it.
"Ok class, this is your final exam for Chem. Do your best. Last na to for this year. And you, Ms.Elora... I'll let it slide today." At dinistribute na nya ang testpapers.
--------------------
Science is easy. History... Meh, hate it.
Why? Since it's not really that accurate. Kadalasan partial lang ng katotohanan ang mga nakasulat.
That's also the reason kung bakit ako na sa Teacher's Office ngayon...
"Ms. Elora, I know naman na you're just being transparent with your thoughts. Pero we're following a curriculum. And so, we must follow the books." Mahinahong pagpapaliwanag ng councilor.
"I get it po maam. Pero why must we follow something na alam naman po nating hindi katotohanan?"
"It's because most people chose to believe it. It's like majority wins."
"Haha, so I must use those scriptures because many people believes it? Bandwagon fallacy?"
"Yup. Now, sagutan mo ulit itong tatlong pages na ito." Wala akong choice, masyado syang kalmado.
I answered the same question once again, this time... Full of hypocrisy.
I aced the History Exam.
I aced the Mathematics, Chemistry, Biology, Physical Educ, Music & Arts, Languages. Wow Im too good to be true.
And the only subject Im bitter is History.....
Pagkauwi ko ng apartment ay binuksan ko kaagad ang tv.
80 Leptums, natagpuan malapit sa LagoonLake. Isa-isang sumabog at walang bakas ang natira. Narito ang kuha ng isa sa mga netizens.
Nagpakulo ako ng tubig at pumasok sa banyo para maglinis ng katawan.
WhooshHays. Leptums, Alton, Aphra... Ano kaya ang susunod na lalabas sa lagusan?
Lumabas na ako ng banyo at nagbihis na.
Bakit ba hindi na lang iyon sarhan ng magkaron ng kapayapaan? Mahirap bang gawin iyon?
Nagluto ako ng hapunan para saakin, kanino pa ba, alangan namang sa Leptum.
Apat na taon na simula ng nagkasira-sira ang mga lagusan. Wala bang magawa ang council doon?
Apat na taon na rin akong naeensayo ng labag sa kagustuhan ko.
Nguya.
Hays. Letchon!
Pagktapos kong kumain ay hinimpil ko ang pinagkainan at humilata sa sofa.
"Guirec." pagbanggit ko ng salitang ito, ay may lumitaw na asul na libro sa aking harapan.
Iniwan sa akin 'to bago ako mapunta sa bahay ampunan.
Like boogsh, katabi ko toh, tapos may note ang mudrakels na ako ang susi.
HAHAHA di toh mabuksan nung mga madre kahit anong pilit kaya ayun tinabi nila hanggang sa magkamuang ako. Tas nung nag ten ako, binigay sakin.
Tas tada! Ako nga ang susi para mabuksan yung libro. Tas boogsh, wala pang 1 year after ng birthday ko, naglabasan yung mga hatdog.
Well dati pa talaga silang naggagala sa mundong toh, mas rumami lang 4 years ago.
Ayon after ko'ng mabuksan, binasa ko syempre. Nung una, hindi ko maintindihan tas naguguluhan ako hanggang sa nagets ko na.
Tas tada, isa rin akong Khalid.
Khalid ang tawag sa mga taong may kapangyarihan. "pinii" ang kahulugan nito.Pero hindi talaga kami pinili. Sumalin lang yung dugo.
Tas yun nga, may ibat-ibang kapangyarihan ang mga Khalid.
Example ay elemental powers; tubig, lupa, apoy, hangin, kidlat.Energy powers; Light, Dark.
Madami pa, lahat ng kapangyarihan mong maisip, meron!
Ang tawag sa kakayahan ko ay Energy manipulation, kasi kaya kong manipulahin yung enerhiya ko tas gawin kong something.
Lahat ng nalalaman ko ngayon ay nabasa ko sa libro.
Funfact; ang mga pahina ng hatdog na librong toh ay walang laman o blanko kung hindi mo pa natatapos basahin ang naunang pahina.
Ang galing nga e, sa kapal nito, matatapos ko kaya?
Patience is a virtud.
Ayon, 5 years ago nakuha ko tong librong toh.
3 years ago naman, nakakuha ako ng scholarship para makapag-aral sa eskwelahang ito.
Salamat rin sa suporta ng mga madre at akoy naririto. Salamat sa pasensya nila sa sandamakmak na papeles para hindi ko na kailangang tumigil sa orphanage habang nag-aaral.
Knock knock
Haha, may mumu.
Itinigil ko ang pagbabasa sa libro at itinago ito sa mata ng normal.
"Sino po iyan?" Tanong ko.
Abay walang sumagot haha.
Bala ka dyan.
Walandyo walang nasagot, kakaskerie naman. Legit no joke, nanlalamig ako.
May mabigat na presensya kasi akong nararamdaman.
Knock knockHaha wala bang sasagot? Laban lang alaxan!
Tinipon ko ang enerhiya sa mga mata ko sakaling may mangyari.
Dahan-dahan kong binuksan ang pinto hanggang sa hindi ko na mabuksan. Abay may nakaharang.
Pagtulak ko sa pinto ay syang bungad ng duguang- shetenings na frog... TAO?!
"Haha. Ok lang po ba kayo?" Tanong ko. Kinakabahang natatawa habang lumalapit sa nakahandusay na taong ire.
"Mu-muka ba akong ok?!" Pabalang na sigaw nito.
"Ay sya, manigas ka dyan." Sagot ko rito at akmang pagsasaraduhan sya ng pinto pero legit kong gagawin kasi hatdog, sino toh.
"Alam kong isa kang Khalid. Tulungan mo ko." Pag-uutos nito saakin.
"Kiss muna. Yuck eww joke. Mamatay ka dyan, anong khalid. My name is Eli. Tatawag lang ako ng ambulance for you zhahaha." Pagmamaang maangan ko.
"Ha! Hinatak ako ng enerhiya mo, kaya ako narito. Wag kang mag-alala hindi ako kalaban." Muka kang kalaban teh, na nag gu-good talk.
Gamit ang enerhiya ko ay tinali ko sya.
Paa, kamay, binti, bungangang nakakairita.
Lumulutang sa ereng inihulog ko sya sa sofa.
Pero nilagyan ko muna ng cover, ayokong mag dumi.
"Anong pangalan mo?"
"MMM!"
"HAHAHAHAHA!" Tawa ko sa hindi maintindihang sagot nya. Demonyo in disguise talaga ako.
Tinanggal ko ang tali sa bibig nya.
"Yari ka sakin pag-" Ibinalik ko ang tali sa bunganga nya,
"Teka lang, dumadami ang co2 sa apartment ko. May bacteria pa." Irap ko sakanya saka ginamot ang sugat nya gamit ang alcohol na nakuha ko mula sa 1st-aid cabinet malapit sa entrance.
"MMM! MHM! HMH!"
"Huh? Di kita marinig." Tuluyan kong ginagamot ang sugat nya gamit ang gamot ng mortal HAHHAHA.
Nilinis kong mabuti ang sugat nya. Sorry teh, kahit pa marunong akong gumamot gamit ang energy, di kita pag-aaksayahan ng enerhiya.
Tinanggal ko ang tali sa paa at binti nya.
Ginamot ko rin yon, bait ko naman.
Tapos tinali ko ulit gamit ang enerhiya ko, tas tinaggal ko nman ung sa kamay-
ThudNapasandal ako sa inuupuan ko dahil sa biglaan nyang pag-upo.
Natanggal rin ang busal nya sa bibig.
Omoooo, He is trying to control my mind. HAHAHA, sorry may barrier.
"Kanina ka pa!" Inis nitong saad sakin habang nanggagalaiti ang muka HAHAHA.
"Eh tinutulungan ka na nga." Hinigpitan ko ang tali sa binti nya.
"Aray! Hindi mo ba ako kilala?" Inis na talaga sya.
"Hinde."
"Im Ezekiel Collins. Khalid of the 5th gate." Pagpapakilala nito sa sarili.
"Oh, tapos?"
..................