Assumption Trapped: Chapter 12

7 0 0
                                    

“Assumption Trapped: Chapter 12”
Reign

Cyroux POV

Nagising si Cyroux dahil sa sinag ng araw sa mukha niya. Pinakiramdam nito ang sarili at napangiwi.

"Damn! Hangover!" Sambit nito sa sarili.

Parang binibiyak ang ulo niya sa sakit. Marami-rami ring alak ang nainom nila kahapon. He can even smell the liquor in his body.

"Gusto mo tubig?"

Napatingin siya sa may ari ng boses. It was Jay. Kakumpare niya dito sa San Andres.

Sinamaan niya ito ng tingin.

Maya-maya pa ay napabalikwas siya ng bangon nung mapagtanto kung nasaan siya. Agad naman siyang napahawak sa ulo niya dahil sa biglaang pagkirot nito.

"Dito ako nakatulog?" Pasigaw na tanong niya.

Tumango ang kausap at napahalukipkip. Napamura si Cyroux ng ilang beses.

"You guys didn't bother to wake me up? Pinabayaan niyo lang akong makatulog dito!?" Utas niya pa. Itinuturo ang hinigaan niya.

"Huwag ka pre, dito rin kami nakatulog. We all passed out here." Napapabuntong hiningang itinuro nito ang iba pa nilang kasama na natutulog parin.

Kanya-kanya itong pwesto.

"Ohh..." nasambit niya ng mapagtantong naroon din pala ang mga kainuman niya kahapon.

Lahat sila nakatulog sa pinag-inoman nila. Nakangiwi niyang pinasadahan ng tingin ang paligid. Nasa tambayan sila sa kanto. Tanging ang puno lang ng mangga ang nagsilbing bubongan nila buong magdamag. Ang dalawa sa kainoman niya ay nasa mahabang upuan na gawa sa kawayan. Yung isa naman ay nasa mahabang bangkito. Si Jay ay sabog na nakaupo sa mono block.

Napayuko si Cyroux upang tingnan ang sarili. Nasa ibabaw siya ng pinag-inoman nilang lamesa. Naroon din ang ilan sa mga buti ng alak. Nagkalat din ang checheria at baso.

Napabuntong hininga siya. "Hindi na ako iinom kasama kayo! Ang papangit niyong kabonding." Utas nito bago bumababa sa lamesa.

Gumulong ang isang boteng malapit kay Cyroux at nahulog dahilan para tumama sa pisngi ng isa pa nilang kasama na nasa ilalim ng lamesa. Tinampal lang nito ang pisngi at natulog ulit.

"Pasalamat ka nga sa lamesa ka natulog, ako nga sa lupa." Wala sa sariling tugon ni Jay.

"Whatever. I'll go ahead."

Pasuray-suray na naglakad si Cyroux papunta sa kotse niya.

"Hoy! Tsinilas mo naiwan!"

Napahinto sa paglalakad si Cyroux at napatingin sa paa niya. Indeed, he's not wearing his sleeper.

Tumawa lang siya at nagpatuloy sa paglalakad ng nakapaa.

Buang

Right after stepping into his car, he maneuver it carefully. He reached his apartment soon enough.

Agad na siyang naligo at nag-ayos. He also take medicine for hangover.

Feeling refresh, Cyroux decided to call Reign to remind him that today is the start of his regular update to the Board of Pardons and Parole (BPP) but stop halfway when he receives an email with a subject of 'Black Vulture'

Napakunot ang noo niya. Inopen niya ang email only to be confused.

A trio entered a military service. Sierra and Oscar was put on the Alpha while Romeo was put on the Delta team. They started on November.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 13 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Assumption TrappedWhere stories live. Discover now