Extra 3. Chuyện chưa kể

561 51 1
                                    

Sẽ không ai ngoài chính Wonwoo biết được rằng anh thật sự đã "đổ đứ đừ" trước những màn cưa cẩm của Mingyu chỉ khoảng một tháng sau khi hai người gặp lại nhau ở "Tiệm hoa số 406", hồi đó cứ mỗi ngày đi dạy là Wonwoo chỉ mong thật mau đến giờ tan lớp để anh lại được "tình cờ" gặp cậu trai thiết kế bìa sách, à không, bấy giờ phải gọi là cậu chủ tiệm hoa rồi nhỉ, những khi sắp đến gần những chỗ hai người hay chạm mặt, con tim Wonwoo sẽ không thể kiềm chế được mà nảy lên thật nhanh như muốn vọt ra ngoài và chạy đi tìm cậu trai có chiếc răng khểnh cùng nụ cười tỏa nắng nọ vậy. Thế nhưng mãi đến tận hai năm sau Wonwoo mới thực sự gật đầu đồng ý lời tỏ tình của cậu, không phải là vì Mingyu khiến anh chưa tin tưởng mà lý do thực sự nằm ở Wonwoo.

Nhiều sinh viên thường hỏi Wonwoo là vì sao anh lại lựa chọn lĩnh vực Hôn nhân và Gia đình để nghiên cứu và viết những bài bình luận, phân tích án, bởi lẽ nếu nói về Luật Dân sự người ta sẽ nhắc nhiều hơn về hợp đồng và các trách nhiệm bồi thường, nói về quyền tài sản hay thậm chí là các quy trình trong tố tụng được mệnh danh là "khô khan" và đầy "khó nhằn", chứ số đề tài về Luật Hôn nhân và Gia đình có thể nói là đếm trên đầu ngón tay, khi nhắc đến thì chắc cùng lắm là người ta chỉ quan tâm vấn đề công chứng tài sản tiền hôn nhân hoặc phân chia tài sản khi ly hôn thôi chứ những vấn đề mà Wonwoo thường đề cập trong các bài viết của mình như là quyền và nghĩa vụ của các bên trong hôn nhân, của bố mẹ với con cái hoặc con cháu với ông bà hay chế tài dành cho những người vi phạm các quy định về hôn nhân thì chẳng mấy ai quan tâm.

Mỗi lần nhận được câu hỏi như vậy, ban đầu Wonwoo chỉ cười trừ cho qua, sau này anh sẽ giải thích thêm rằng, gần đây những vấn đề bạo lực gia đình, vi phạm nghĩa vụ trong hôn nhân ngày một nổi cộm mà những quy định hiện hành chưa thực sự điều chỉnh được, chưa kể có rất nhiều người không đủ khả năng tiếp cận đến các quy định này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên anh muốn viết những bài bình luận, phân tích án một phần là vì muốn đóng góp xây dựng những văn bản pháp luật ngày một hoàn thiện hơn, hai là muốn mang những kiến thức pháp luật cơ bản này đến gần với mọi người để giúp họ có đủ khả năng bảo vệ bản thân. Trả lời như thế cũng không hẳn là nói dối, sở dĩ anh không muốn nhắc lại quá khứ là vì sợ người ta sẽ nhìn mình với ánh mắt thương hại và cũng chẳng ai sẵn lòng hết lần này đến lần khác, vạch vết sẹo sâu hoắm của mình cho người ta khác coi đúng không?

Wonwoo biết, dù anh có học giỏi, có là học trò cưng của luật sư này thẩm phán kia thì cũng không thể một tay che trời, một khi văn bản pháp luật đã được ban hành thì có bao nhiêu lỗ hổng cũng không thể bị sửa đổi trong ngày một, ngày hai. Những đề xuất sửa đổi phải qua hàng tá lần họp dự thảo mà cũng chưa chắc sẽ được thông qua. Trong khả năng của mình, Wonwoo chỉ mong rằng những bài viết của anh sẽ giúp nhiều người nhận thức được tình cảnh của bản thân từ đó có thể can đảm hơn đứng dậy tự bảo vệ mình mà thôi.

Khi đăng tải những bài viết đó, anh chỉ có một hi vọng là sẽ giúp được nhiều người nhất trong khả năng của mình, giúp những người đang chịu cảnh bạo lực bởi chính người thân thương nhất, cứu được những đứa trẻ khỏi những ngục tù đội lốt gia đình, nâng cao ý thức  trách nhiệm cho những người đã và đang chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân, và hơn hết Wonwoo không muốn có thêm bất kỳ đứa trẻ nào phải chịu cảnh gia đình ly tán và phải dành cả đời để chữa lành những vết thương thời thơ ấu như mình.

meanie | tiệm hoa gypNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ