Chapter Twenty Nine
"Bakit hindi ka pa nagbibihis? Naiinip na si Mishka panigurado."
I didn't even bother to look at Mike. Masyado akong naapektuhan sa sinabi sa akin ni Tita Miriam kagabi, parang wala tuloy ako sa sarili sa mga nakalipas na oras. Buti na nga lang ay hindi pumunta si Zach dahil hindi ko siya makakausap nang maayos for sure. Nagising nalang ako na nasa garage na namin ang sasakyan ko. Buti ay dinala pa rin ni Zach.
"Kayo nalang muna ang gumala. Mag-iisip lang ako."
"Sinong iisipin mo? Si Anglo? May girlfriend na 'yon, stupid."
Tinitigan ko lang nang masama si Mike dahil sa sinabi niya. Magulo na nga ang utak ko mas lalo niya lang ginugulo sa pagbanggit niya ng pangalan ng lalaking 'yon!
"Let's go. You need to unwind."
Napabuntong hininga nalang ako sa sinabi ni Mike bago kumilos. We saw Mishka outside of our gate. Kumakaway pa ito sa amin habang papalapit kami sa kaniya pero nang makalapit ay sumimangot ito nang tapikin ni Mike ang braso niya.
"Kumusta naman ang pelikula ni Direk?"
"All good, 'wag ka na magtanong and besides, this is girl's bond! Bakit ka kasama?"
Mike just shrugged his shoulders before going to the driver seat, "Kung nasaan si Savitri, nandoon din ako. Baka may gawing katangahan na naman 'yang kaibigan mo."
I slightly slapped his shoulder because of that. Mas trip kong umupo sa backseat kaya si Mishka ang umupo sa tabi ni Mike. Hinahayaan ko lang silang dalawa na mag-usap habang tinitignan ko ang mga nadadaanan naming building sa labas.
Mishka started to play music on her phone dahil ayaw itong payagan ni Mike na i-connect ang phone niya sa bluetooth. I was shocked because it was Ocean Eyes by Billie Eilish. This is not our theme song, of course. Naaalala ko lang sa kantang 'yon si Anglo dahil tandang-tanda ko... ganoon ang mata niya nang iwan ko siya.
I've been watchin' you for some time
Can't stop starin' at those ocean eyes
Burning cities and napalm skies
Fifteen flares inside those ocean eyes
Your ocean eyesNo fair
You really know how to make me cry
When you gimme those ocean eyes
I'm scared
I've never fallen from quite this high
Fallin' into your ocean eyes
Those ocean eyes"Ano ba 'yan? Are you broken hearted?"
I looked at Mike and I saw that he get Mishka's phone from her hand, "Hey! Ano ba? Ayan ang isang ginamit na music sa show ko!"
"Whatever. Palitan mo."
Binalik ko ang tingin ko sa labas at nagpasalamat dahil hindi natuloy ang tugtog. Baka maiyak lang ako sa harap nilang dalawa. I know, I don't have the rights to act like this because in the first place ay ako ang nang-iwan. Iniwan ko si Anglo when he needs me the most. I feel so awful.
Mishka looked at me and smiled. I think she knows that something is wrong with me. Siguro kung wala si Mishka ay si Queny ang kasama namin ngayon. What happened to us was so heartbreaking. I treated Queny as my sister, hindi ko alam na magagawa niya sa akin 'yon. Hindi ko pa naririnig ang paliwanag niya pero sa tingin ko ay maiintindihan ko naman.
She's like an older sister to me. I know her feelings for Mike was genuine. I don't know what happened. Kung bakit biglang naging si Zach. Like, why? When?
I think I should visit her.
"Hey, we're here."
Mabilis kong pinunasan ang luha ko nang magsalita si Mike pero bago ko pa mapunasan lahat ay nakita ko ng nakatingin siya sa akin. He just smiled at me and mouthed, "You'll be okay."
BINABASA MO ANG
Kidnapper's Puppet
General FictionSavitri Khan is the only daughter of the one of the most powerful person in the industry. She gets what she wants, pero hindi iyon ang gusto niyang makasanayan. She wants the attention of her parents because they're just focusing on their oh so call...