-
Napabaling naman sakin ang tingin ni Leon nang pamansin niyang nakatayo na ako , bakas ang pagkabigla , pag-aalala, at taranta sa mga mata niya.
Hindi ko nalang siya pinansin at umalis na sa lugar na iyon. Tinignan ko ang building kong saan nakatago kanina ang shotter, napansin kong dali-dali siyang umalis kaya naman ay binilisan ko ang paglalakad papunta sa deriksyong iyon. Narinig ko pa ang pagtawag ni Loen saakin pero hindi ko na siya nilingon pa.
Napadaing ako nang maramdaman ang hapdi ng tama ko sa may balikat.
Mabilis akong tumakbo para maabotan ang shotter , buti nalang may alam akong short-cut at pasikot-sikot sa lugar na ito.Naabutan ko siyang tumatakbo papasok sa gubat likod ng university namin. Hinugot ko ang nakatagong hand-knife sa sapatos ko at inasintang hinagis papunta sa kanya natamaan naman siya sa balikat kaso may sa flash man guru tong taong 'to at parang wala lang sakanya ang tumama sakanya at ambilis niya paring nakatakbo kaya siya nakatakas.
Wala na akong nagawa para maabotan siya pero ang mahalaga ay nagkaroon ako ng palatandaan sa shotter na iyon. Napansin ko ring nakasuot siya nang maskara na may maliit na tatak ng dragon sa gilid.
Tsk, isang high rank gangster na magaling sa shotting range.At siburado rin ako na isa yun sa mga kapwa ko istudyante ng school na ito.
Mukhang simula na ang laro ah. Hmm looking forward sa susunod nilang pag-ataki.______________
Mabilis na kumalat ang nangyari kanina , maraming bulungan at chissmisan sa buong campus.
"Si Earah yung nagligtas sa kanila diba?"
"Oo, siya nga . Mukhang isa din siyang frat kasi may alam siya sa mga ganun"
" For sure , pero grabi naman sa mismong harap pa nang university pa talaga"
"Ang tapang naman ng kungsinong maygawa nun pamilya pa talaga ng Buenaventura ng binangga".
"Ayy nako gurl walang silbi ang kayamanan kong nasa bingit kana ng kamatayan".
Hayss tutoo yan hindi kanaman maliligtas ng yaman eh , ipapahamak kalang lalo. Isinawalang bahala ko nalang sila at nagpasya ng maglakad ulit , kailangan ko pang linisin ang sugat ko.
Napalinga-linga muna ako sa paligid at tinignan kung may nakakahinala ba, simleng galaw lang baka kasi may makahalata sakin.
Nilakad ko na ang deriksyon papuntang clinic, gagamutin ko muna ang sugat ko tsk mukhang medyo malalim pero keri lang naman masakit lang makitang masaya siya sa iba err.
Nakasalobong kopa ang ilang mga kapwa ko istudyante grabi yung mga tingin nila may pamanghusga , meron ding pag-aalala.
Wala akong paki kung pagtinginan nila ako charr ako na to gurl.
Nang marating ko na ang paruruonan ko ay sumalubong sa akin ang pagkabiglang mukha ng nurse, nataranta naman siya at dali-daling sinuri ako mula ulo hanggang paa ." Iha anong kailngan mo? , May sakit kaba? Saan masakit ? Nabalitaan ko ang nangyari sa inyo kanina , okay kalang ba?". - bakas ang kuryusidad at pag-aalala sa mukha niya. Seryusong tingin lang ang iginawad ko sakanya.
" May daplis lang "- simleng sagot ko pero halos mahimatay naman siya.
" Ano?, Saan iha hali ka dito upo ka , nako kang bata ka nagpaka-hero kapatalaga"- pag-alalay niya sakin paupo sa kama dito sa clinic.
" Saan ang tama mo ?"- tanong niya habang sinusuri ang katawan ko.
" Dito sa braso ko"- turo ko sa braso ko , tinignan niya naman ito at napa-singhap sa nakita.
"Nako ka iha, hindi naman daplis ito may bala pang nakabaon, diyos ko"- sermon niya habang natatarantang naghanap ng mga gagamitin sa pag-gamot.
...
Nang matapos ng gamotin ang sugat ko ay nagpaalam na akong umalis , pero ni hindi man lang ako tinigilang sermonan daig pa Mama ko.
Habang naglalakad sa hallway papunta sa room namin ay napansin kong may pares ng mata na nakamasid sa akin, isinawalang bahala ko nalamang ito at nagpatuloy sa pag-lalakad.
Hmm ano naman kaya ang susunod nilang hakbang . Tsk kapansin-pansing masyado silang malapitang umataki, una yung ambuse , ngayon naman yung sniper shott ano naman kaya sa susunod.
______
Recess Time;
Nasa canteen ako ngayon , ngayon lang talaga ako dito kakain para mabantayan ang kumag na Leon naiyon.
Nakapag-order ako nang sandwich at halo-halo. Tahimik kong binabantayan ang paligid hayss mukhang may gagawin sila ngayon ah.
Nakita ko sina Leon at Princess na nasa iisang mesa kasama yung mga kaibigan nila .
Napa-ayos ako ng upo ng mapansin kong may umupo sa kaharap kong upuan." Hi , long time no see Gurl!!"- nakangiti niyang ani .
" Leonor"- si Maria Leonor Buenaventura ang nakakatandang kapatid ni Leon.
" Kumusta kana Earah? An tagal narin pala 'no nung huli tayong magkita"- makahulugang ani niya.
"Hmm matagal na nga Gurl".- simpleng tugon ko at kumagat sa sandwich ko.
" 3 years I guess"- ani niya at kumain na rin sa dala niyang pagkain.
"Hmm since you and Denver broke up"- patango-tango niya pang ani.
Napabaling ang tingin ko sa mesa nina Leon at nahuli kong nakatingin din siya sa akin, ginawaran ko nalang siya ng isang walang emosiyong tingin saka bumaling ulit ng tingin sa Ate niya.
" Yeah tagal narin "
Napansin ko ang mapanuring tingin niya, alam ko ang iniisip niya . Bukod sa Ate siya ng Ex bf ko ay sila ni Marri ang Girl Bestfriend mula elementary.
Isa din siya sa nakaka-alam ng buo kung pagkatao." Still on job?"- tanong niya, ang tinutukoy niya ay ang pagiging assasin ko.
" Oum Oo"- tipid kong sagot.
"It's Denver right?"- tanong na naman niya ulit.
Alam kong alam niya na ang bago kong misyon ay walang iba kundi ang sarili niyang kapatid. Alam kong aware siya sa mga hidden agenda ng pamilya niya , at isa din siya sa magiging tagapag mana nito._____________________________
Habang nag-uusap kami ni Leonor ay bigla nalang may kung anong kumalabog sa mesang nasa likuran namin. Nataranta ang lahat, napalingon naman kami sa gawing iyon.
Nahagip ng tingin ko kung paano kinwelyohan ni Leon ang isang lalaki. Kung hindi ako nagkakamali ay si Lysander na mula sa STEM department, isang honor-student na playboy. Namataan ko rin kung paano natarantang inawat sila ni Princess , mukhang siya ang pinag-aawayan ng dalawa. Kitang-kita kung paano mag ngit-ngit sa galit si Leon.
"Ano ba ... tama na!!!" : awat ni Princess habang pilit mumapagitna sa dalawang lalaki.
"Kakampihan mo pa talaga yang lalaking yan kisa sakin ha " : giit ni Leon habang umiigting ang panga.
Napatitig ako sa kanila , narealize kong hindi parin siya nagbabago kapag galit." He's a walking red flag ." pag galit.
Kinapa ko ang nararamdaman ko , ba't ako nasasaktan nang ganito .Wala na siya sakin pero kahit ganun nasasaktan parin pala ako...
BINABASA MO ANG
LETS WAIT TELL THE SUNSET [ On-going ]
RomanceLOVE LIFE STORY OF EARAH VERONNE DIAZ, a mesterious simple girl who manage to live with her own, an ASSASSIN AGENT who is cruel in terms of death and life. In love with a boy named, DENVER LEON BUENAVENTURA. but sadly Leon left her behind and chos...