chapter 7 - meeting him

229 11 0
                                    

Yssa's pov;

Naglalakad ako ngayon dito sa hallway palabas ng girls dormitory.

Gusto kong balikan ang mapunong lugar na napuntahan ko kahapon dahil tahimik doon at walang istorbo.

Nakarating ako sa bench na tinulugan ko kahapon.  Umupo ako at nagmasimasid sa paligid hanggang sa may mapansin akong lalaki na nakaupo sa may puno at mukhang malalim ang iniisip.

Palihim ko siyang pinuntahan at tinago ang aking aura. Hindi niya alam na nasa gilid niya na ako dahil mukhang lagpas kalawakan na ata ang iniisip niya kaya sobrang lutang.

'bakit ba kasi ang hina-hina ko'

"Huwag mong isiping mahina ka dahil hindi ibig sabihin na hindi ka marunong lumaban sa nang-aapi sa sayo, mahina kana" halos mapatalon siya sa gulat dahil sa biglang pagsalita ko sa gilid niya.

"Juice ko naman, kala ko kung sinong nagsalita sa gilid ko" Sabi niya saakin.

Di ko alam kung bakit pero napangiti ako ng walang dahilan.

'pano kaya niya nabasa Ang isip ko?'

"just simple, I'm a mind reader" sagot ko sa tanong ng kaniya isip. Lumaki ang mata niya habang nakatingin saakin.

"Kaya pala"bulong niya sa kaniyang sarili pero rinig na rinig ko naman. Even though this is the first time we talked, I feel comfortable with him.

I guess nagsimula nang bumalik ang dating ako. Leaving in our house is a good decision to forget anything in my past.

"Naranasan mo na bang sabihan na walang silbi at mahina?" Biglang tanong niya saakin. I sat beside him and lean my back in the tree.

"The truth is, since my parents die lagi nalang akong inaapi sa bahay at hanggang ngayon din naman, laging sinasabi ng babaeng clown naiyon sa cafeteria na I'm just a weakling mind reader" I told him the truth. Wala naman sigurong masama kong sabihin ko sa kaniya ang totoo diba?

"Parehas lang pala tayo. Iniisip ko nga kong magpakamatay na lang kaya ako para matigil na ang laging pangungutya nila saakin dahil hindi daw ako marunong maghandle ng kapangyarihan ko." Wika niya habang nakatingala sa kalangitan. Sandali kong tiningnan ang mukha niya at pumikit.

Di naman siya pangit but nakasuot kasi siya ng big eye glasses pero gwapo padin naman.

"Nope hindi tayo parehas. Oo nga at lagi akong inaapi pero ni segundo hindi ko iniisip na magpakamatay para lang matakasan ang sinasabi ng iba tungkol saakin" Sabi ko sa kaniya at dumilat. Nakatingin na pala siya saakin ngayon. Kaya sinalubong ko ang pagtitig niya.

"Opinion of people about yourselves is not your personality. People will take advantage of it if you just let them. Always remember that you are you are your own captain and you should be happy" mahabang sabi ko sa kaniya habang hindi parin pinuputol ang titignan naming dalawa. Ngumiti lang Siya saakin at tumango-tango.

Katahimikan ang namayani saaming dalawa habang nakatingala. Bumuntong hininga ako at tumayo. Pinagpag ko ang damit ko para masigurong walang dumikit na damo.

"I need to go" Sabi ko sa kaniya. Tatalikod na sana ako sa kaniya but pinigipang niya ang braso ko kaya humarap ako pabalik sa kaniya.

"Thank you for comforting and advising me about my problem" nakangiti niyang sabi at binitawan ang braso ko.

Tumango lang ako sa kaniya at nagsimulang lumakad. Hindi pa Ako nakakalayo ng sumigaw na naman siya.

"By the way ako nga pala si Blaiser Jay Mederrvall  Bj for short ikaw?" Sigaw na tanong niya saakin. Humarap ako sa kaniya saba saving

"Yhessa Elisse Sawyer Yssa for short"

NANDITO ako ngayon sa dorm at kasalukuyang naka higa sa kama. Wala naman akong ibang maisip gawin kaya napagdesisyonan kong matulog nalang.

Pangalawang araw ko pa nga may absent na ako, malala. 

Yhessa's pov;

*Knock* *knock*

Nagising ako dahil sa narinig kong katok mula sa labas ng pinto.

"Ysssssaaaa gising na" rinig kong sigaw ni Leigh.

Hayst tong babaeng to kahit kailan ang ingay.

Wala akong nagawa kundi tumayo at lumabas. Pagbaba ko naabutan ko si Leigh na nakaupo sa harap ng mesa at may pagkaing nakahanda.

Huwag niyang sabihing may selebrasyong magaganda na naman.

"Yssa halika na at kakain na tayo, napag isipan kong dito na muna tayo kakain baka kasi guluhin na naman tayo ng demonyitang babaeng yun" may halong inis na sabi ni Leigh saakin.

Hindi nalang ako nagsalita at umupo nalang.

Habang kumakain kami may biglang tanong na pumasok sa isip ko.

"Leigh pano ka ba makakapasok sa grupo ng B6?" Curios kong tanong kay Leigh. Ilang beses kumurap ang mata niya bago bumalik sa katinuan.

"Wow! First time mong magsalita ng di ko inuunahan. Tungkol diyan sa tanong mo hmm mahirap maging isa sa kanila kasi kailangan mo ring makilala bilang isa sa malalakas makipaglaban at may malakas na kapangyarihan " paliwanag niya, tumango-tango na lang ako bilang pagsang-ayon.

So ganun lang pala, magiging isa din ako sa kanila sisiguraduhin ko yan.

Pagkatapos naming kumain nagprisenta si Leigh na siya na ang maghuhugas kaya bumalik nalang ako sa kwarto.

Pagpasok ko ay agad kong kinuha ang susuotin at kailangan ko para maglibot ngayon baka kasi may mangyayari na namang hindi maganda.

Sinuot ko ang cloak at tumalon sa bintana.

______________________________________

Impo Academy ;School Of ImpossibilityWhere stories live. Discover now