CHAPTER 1

0 0 0
                                    

Dala dala ko ang aking bagpack at ang Maliit na maleta hinde alam kung saan patungo. para akong basang sisiw na nag lalakad gabi na hinde alam kung may matutuluyan pa ako. hinde ako pamilyar sa Manila ngunit nakakapunta naman ako dito pag pumapasyal ngunit hinde ko talaga gamay ang mga daan dito dahil malaki ang lugar at lumaki ako sa probinsiya kaya para talaga akong tanga na nag lalakad sa gitna ng gabi kahit na alam kong hinde safe ngunit nadala ako sa emosyon ko kaya Ito ako ngayon nakatulala sa kawalan.

Napatalon ako ng narinig ko ang malakas na busina ng sasakyan.

"Hoy, Umalis ka dyan balak mo pa atang mag pakamatay, bwisit!."Sigaw ng driver ng kotse napayuko na lamang ako at tumabi.

Napabuntong hininga na lang ako at naupo sa tabi at nag search ng hotel. ang mahal ng hotel pero wala naman akong magagawa ayaw ko naman matulog sa tabi dahil baka kinabukasan ay nasa ilog na ako palutang lutang.

Ng tumayo ako ay naramdaman ko na may luha na nangangaligid sa mata ko agad ko itong pinunasan.

Para lang doon Aliana felize iiyak kana?

Ng makahanap ako ng matutuluyan ay agad akong pumunta doon hinde naman pwedeng mag mukmok ako dito sa tabi.

Ng makuha ko ang susi ng room hotel ay agad akong nahiga sa kama hinde ko na magawang kumain dahil sa pagod. tanghali na ang gising ko dahil sa sobrang pagod kahit ano pala ang emosyon na maramdaman mo nakakapagod din pala.

Dumeretso ako sa 7/11 dahil yun lang naman afford ko sa ngayon wala akong sinayang na oras at agad na nag hanap ng matutuluyan ng mas matagal. dahil ngayon gabi ay proproblemahin ko nanaman saan uli ako matutulog.

Kumuha ako ng beer at agad naman akong napatingin sa katabi ko na nakataas ang kilay saakin hinuhusgashaan niya ba ako? napataas din ang kilay ko ng makita ko ang hawak niyang mogu mogu.

"I think that's not for Child miss."Aniya umirap na lang ako dahil hinde naman ito bago saakin lagi akong napapagkamalang bata.

Pumila ako sa counter at nag bayad naupo ako sa labas at agad na ininom yung beer kulang sa pait nakita kong nag bayad din yung lalaking kanina na sinabihan akong bata.

Napatingin ako sa hawak niya na mogu mogu at condom napa taas ang kilay ko hinde ako nito pinansin dahil mukang nag mamadali sinundan ko na lang ito ng tingin na agad sumakay sa kanyang sasakyan mukang nagmamadali kaya hinde ako napansin.

Patuloy kong ininom yung beer hangang maubos ito ay tulala ako sa kawalan kahit pala na sa ibang lugar ka na kahit iiyak, iinom na ito hinde ito mawawala.

After 2 days ay nakahanap ako ng decenteng matitirahan ngayon naman ay kailangan kong humanap ng pagkakakitaan.

Yumi:

"Gurl wer u na?"

Felize:

"Otw."

Yumi:

"Okay we will wait you here ha."

Felize:

"Yeah."

Nagyayang umalis itong si Felize para igala ako at hinde daw ako mukang ignorante sa manila. Well nakapunta naman na ako dito ngunit bilang nga lang at staka kahit na nagtitipid ako ay pumayag ako since nakahanap naman na ako matratrabuhan bukas na nga simula ko eh.

Ng makarating ako sa Mall ay agad ko naman hinanap si Yumi they are there with her boyfriend tumakbo si yumi palapit saakin at niyakap ako.

"Hey, saan mo gusto pumunta?"Agad nitong tanong.

Gusto ko sana sabihin sa mga tourist spot yung mga madalas puntahan ngunit Inisip ko nanaman ang gastusin.

"Hmm kahit saan wala naman akong masyadong alam dito."Sabi ko na lang.

"Okay."Sagot niya na may halong pang talon mukang mas excited pa ito kesa saakin kala mo naman hinde manila girl.

"Love."Tawag ni yumi sa boyfriend nito.

"Yes?"Agap agad ni Dieon.

Pinanood kong ngumuso muna si Yumi bago ibigay ang pagkain nito sa biyfriend."I can't eat that anymore I am full."

Agad naman na gets ni Dieon."Here water."Inabot ni Dieon ang tubig kay Yumi.

Lahat ng tira ni Yumi ay si Dieon ang umubos ng walang reklamo.

Napalingon ako kay Yumi ng kumapit ito sa braso ko mas nag mumuka pang third wheel yung boyfriend niya kesa saakin."You know if you are full na din pwede mo naman ibigay kay Dieon."

Ngumiti ako sakanya."Ah hinde, kaya ko naman ubusin."Maybe she though I was full because I stop eating to watch them.

They are so adorable to watch when will i stop watching other couple and just enjoy mine?

We even tried skating and eat more na hinde talaga nakakain sa probinsya dahil may limitadong branch lamang Ito tumambay na lang kami sa park bago gumabi yumi even tried to teach me how to commute ng taxi but I think madalang lang ako makakasakay dito dahil sa singil nila saakin.

"Thank you Yumi."I sincerely said to her.

"Welcome."We smiled each other before hug each other.

Dati ayaw ko ng kaibigan na maarte dahil hinde ko sila masabayan sa mga gusto nila they were high maintenance while me I'm struggling financially.

Hinintay ko muna silang umalis bago pumasok sa loob ng apartment ko hinde ako masyadong gumastos ngayon dahil halos si dieon ang nag bayad kahit nga ang pamasahe ay nakatipid dahil sa pag hahatid.

I decide to go bar since I can't sleep maybe because I eat a lot? With my white dress and sandal I went there pagpasok ko pa lang ay napamura ako sa aking Isipan.

"Fuck! Ang wild ha."Bulong ko sa sarili dahil sa nakikita.

I just stood hinde alam kung anong gagawin para akong batang naliligaw na nakatayo sa gitna.

Sayaw din kaya ako?

Inom na lang kaya?

Napalunok ako ng may nakitang naghahalikan sa gilid parang umiikot ang paningin ko dahil sa nangyayare ngunit bar itong pinunta ko anong aasahan ko may magdadasal?

"Miss, you look lose."Sabi ng lalaki na bigla na lang lumitaw sa harap ko."You want to drink?"

"Zach!"Napalingon ako sa sumigaw maybe it was his friend.

"Hmm Yeah?"Alanganin kong sagot.

"You look like angel you know."Hinde ko alam kung nagtatanong ito o sarcastic."Ngayon lang kita nakita."

Bakit kilala niya ba lahat ng tao ng nasa bar na Ito?

I smirked."Simula bukas araw-araw mo na akong makikita."

He raised his brow."Talaga?"

"Yeah because starring tommorow I will work here."Proud kong sabi unti unti siyang napatango.

May tinuro siyang mesa."There, there are our table wanna join us?"

"Sure?"Alanganin kong sagot.

"Great."He look happy he lead me in their table.

"Who is that?"Napalingon ako sa nagtanong he's comfortably sitting in his chair.

"Hmm Pwede na."

Pwede na? Pwede ng patayin? Tapos itatapon sa ilog?

HIS PAID WOMANWhere stories live. Discover now