CHAPTER 5

0 0 0
                                    

When I woke up I immidiately massage my head I had no work to go. I have no food to eat and I am not even thinking about buying a breakfast mamaya na lang lunch ako kakain para tipid.

I can't confront him now because I also had no load sa isip isip ko kung paano ko siya mumurahin ewan ko ba fustrated ako ang aga aga. mabye because he is the only person I can get my out my fustration? ni wala akong mamurang tao dito eh.

Agad kong inayos ang sarili simpleng pants and red shirt lang ang suot ko at pinartner ko sa sling bag at black sandal Inayos ko ng unti ang muka ko bago pumunta sa address na kanyang binigay.

It was tall building gusto ko ma amaze dahil napapaligiran ito ng malalaking building ngunit ayaw ko din naman mag mukang ignorante kaya naman ay pumasok ako ngunit tinanong muna ng receptionist ang pangalan ko.

His condo is located in 4th floor napataas ang kilay ko dahil sa laki ng condo na ito at bakit mas pinili niyang sa 4th floor lang when he can use the advantage to be in top and see the view.

I walk slowly I hesistate first but... It's the opportunity for me I breathe first before press the doorbell he immediately open the door he wasn't surprise at all my lips parted when I saw him in black pants and shirt para bang lahat ng gusto kong sabihin ay nawala na.

"Come in..."He widely open the door I entered.

We both quiet he offer me to sit and that's all.

"I thought I will be your yaya?"Panimula ko.

Kunot noo siyang tumingin saakin."Who told you?"

"Then, what I'm gonna do here?"Straightforward kong tanong. "At bakit wala akong mapasukan na trabaho huh?"Dagdag tanong ko sakanya.

Alam ko namang mataas ang standard ng pilipinas pag dating sa pag a-apply kahit maliit lang naman ang sahod ngunit nakakapagtaka na bakit wala akong mapasukan na work around sa malapit na tinitirihan ko.

"I don't know."Ngumiwi siya umirap na lang ako sa hangin.

Napabuntong hininga ako."Okay what you could offer?"

He slowly lean on me."How about you what you could offer?"He asked back and put my hair back in my ears.

"I don't need a nannie..."He said almost a whispered.

"Pero kailangan mo ng stripter."Sarcastiko kong sabi sakanya.

"Chill."He calmly said to me."You look tense are you stress?"I just rolled my eyes at him.

"Wow attitude naman ng boss ko."He teasingly uttered.

I faced him before I get pissed."What do you exactly want?"

"You."He pointed me.

Who would want me? Or even choose me? He is just making joke tss.

"Okay."Ang tanging nasagot ko 'cause I don't have energy to argue.

He just stared at me before he left pagbalik niya ay may dala na siyang pagkain It just one plate kumuha ito ng kalahating kanin at ulam mula sa kutsara bago ito isubo saakin nag aalinlanagan pa akong ibuka ang bibig ko ngunit kaalunlanan ay kinain ko din yun.

Ang totoo sino amo saamin?

"Magkano pala sahod ko boss?"Maangas kong tanong sakanya binaba niya ang kutsara at binigay saakin.

"Just 100k but I can increass if you want."Aniya.

"100k in a month?"Panigurado ko he nod his head."How about 150k?"

"Yeah It's okay."Sumangayon naman siya para bang mas mukang maganda ang Ideaya ko.

Napatitig na lang ako sakanya actually I really don't know what to feel towards him hinde naman siya mukang gagawa ng masama actually I'm bit comfortable with him but I did not trust him yet.

"Okay maybe three months I'II resign."Bulong ko.

Siguro naman sapat na ang 3 months para matapos ko ang pag hinto ko sa pag aaral Sa laki ba naman ng sahod ko ay daig ko pa ang proffesional dito sa bansa.

"You don't even know your job yet."Aniya.

Kunot noo akong lumingon sakanya"Ah diba yaya ako?"He shook his head."Assistant?"

"We'll see."Sagot niya bago tumayo at umalis.

Pag balik nito ay may dala na ito ng mga papel nakalagay doon ay six months akong magtratrabaho sakanya at 8 hangang 4 P.M ako magtratrabaho sa Isang araw at may day off ako na Isang besses sa isang linggo nagdadalawang Isip ako kung pepermahan ko iyun dahil baka pag hinde ko iyun sinunod ay nasa korte na kami bukas.

He sight and sat beside me."Take your time."

I really hate deciding but I ended up signing It.

"Mag sisimula na ba ako ngayon?"Nag aalalang tanong ko umiling naman siya.

"Okay alis na ba ako? Nagpakita naman na ako eh."Umiling siya."Ha bakit? May gagawin pa ba?"

"Clean your mess."Aniya sabay tingin sa pinag kainan ko agad ko naman iyun nakuha.

Kinuha ko ang pinagkainan at nilagay sa lababo at hinugasan ngayon hinde ko alam kung saan ko ilalagay o idridraine dahil wala namang pag tuluan ng basang mga plato dito. kaya basta ko na lang itong nilagay sa lalagyanan ng plato.

"That's how you will work on me?"Nagulat ako sa bosses halos mapatalon ako.

"No, sorry."I apologize."hinde ko kasi alam saan Ilalagay "

Puro i-tech ang mga gamit sa condo niya ang iba nga dito ay ngayon ko lang nahawakan sa personal gaya na lang ng fauset ang ganda pang mayaman yung amin kasi putol yung hawakan.

"Sorry saan ba ilalagay?"Tinanong ko na lang para sure.

"No It's okay."Napayuko ako sa sinabi niya na guilguilty ako para bang ang laki ng kasalanan ko sakaniya.

"Hinde aayusin ko na lang sabihin mo kung saan ko ilalagay para makaalis na rin ako."I said before he turn his head on me.

He just pointed the one drawer agad ko naman duon nilagay napaisip agad ako sure ba siya sa dito dahil wala naman pinagkaiba sa nilagyan kong drawer kanina pinag kaiba lang ay may laman ang kanina habang Ito ay wala.

Hinde na ako nakapag paalam dahil mukang nasa second floor siya at ayaw ko namang pumunta doon ng walang permission at privacy iyun ng tao so I just left.

...

"Get dress."Sambit niya sabay hagis ng damit sa couch.

Napatingin ako sa sarili kong damit maayos naman ngunit hinde ito branded gaya ng hinagis niya. kinuha ko iyun Isang black dress at may sandal pa siyang hinanda.

"Saan tayo pupunta?"I asked curiously.

"School."He simply replied and he left.

School hahatid ko siya? Ano siya bata. Pagsusuotin niya ako ng dress para lang Ihatid siya.

Sinuot ko yung dress na kanyang binigay hinde na ako nagulat ng may driver siya.

"Sit in front."I nod my head.

I sit in passenger seat while he was in backseat pumasok kami sa malaking unibersidad maraming mararanyang istudyante na hinahatid ng kanyang kanyang driver hinde naman na ito bago saakin dahil nag aral din ako sa private school ng Isang taon ngunit hinde ko talaga maiwasan ang ma amaze at pag kirot ng puso ko bakit kaya hinde ako sinama ni lord sa mga mayayaman na tao?

Nagulat ako ng malakas na sinara ni sir ang kanyang sasakyan kunot noo ko siyang tinignan ngunit umalis na siya ng lumapit sakanya ang mga kaibigan.

"Ang sabi ni Sir. Ma'am mag stay ka daw muna sa condo niya wala ka naman daw lilinisin doon."Sabi ng driver ni Sir.

"Okay ho."Tanging nasagot ko kahit ang daming katanungan sa aking isip.

HIS PAID WOMANWhere stories live. Discover now