CHAPTER 2

0 0 0
                                    


"Room 5."Sabi ng bartender saakin tumango ako at kinuha ang mga alak mula sa Counter.

May narinig akong sumipol ng maglakad ako dahil siguro ito sa suot kong Skirt at top na sobrang hapit sa katawan ko kay bakat na bakat ang dibdib ko wala naman akong magagawa dahil ito ang rinequire na suotin habang nag lalakad ako sa room 5 ramdam ko ang hinde pagiging komportable sa suot ngunit kailangan ko itong tiisin baka magiging komportable din ako pag nagtagal.

Kumatok muna ako bago pumasok hinde na ako nagulat ng makita ang lalaki dito na nag Approach saakin kahapon mukang lasing ito kahapon kaya siguro binagabag ako.

Inasa isa kong binaba ang mga alak sa harap nila Ingat ingat dahil ayaw kong mawalan ng trabaho kahit na hinde ako komportable dahil sa pag baba ko ng mga baso ay sumabay din umangat ang aking Skirt when I am finaly done I look at them they seem don't care at all maybe bacause they have 2 women in their arms mabuti naman para hinde ako masyadong nababastos.

"Room 9."Tumango ako muli sa bartender tanging VIP lang ang kailangan pag silbihan pumasok ako room at binaba ang mga order nila.

"Miss Available ka ba?"Tanong nung Isa Awkward akong umiling sinubukan akong hawakan ng Isa ngunit agad akong lumayo.

"Bakit naman hinde pakipot ka pa eh."Pag pilit nito.

"Hinde ho ako pwede. Kung gusto niyo po ng Stippter meron naman ngunit hinde ho ako."I tried to be polite.

Agad akong lumabas ng Room 9 ng nanginginig ang mga kamay sinubukan kong pakalmahin ang sarili ko bago bumalik sa counter nakita kong dumaan si Mila na sobrang tagal na sa bar na Ito mukang sanay na may ngiti pa sa mga labi hinde din siya naapektuahan sa mga lalaking nangungulit.

"Room 5 ulit."Sambit ng bartender.

"Ako na lang mukang naninibago pa si Felize."Aniya at kinuha ang trey nag pasalamat naman ako sakanya dahil dapat trabaho ko yun.

"Okay ka lang?"Tanong nung bartender tumango lang ako.

Pinanood ko si Mila na lumakad papalapit saamin ng naknguso.

"Oh bakit yan? Mali ba daw yung Order?"Tanong ng bartender.

Umiling si Mila."Hinde gusto daw nila si Felize ang mag serve sakanila."Aniya.

"Ha bakit ako?"

Napangiwi si Mila inabot saakin yung trey."Pasensya na."

Napabuntong hininga na lang ako at kinuha ang trey mula sa kanya pumason ako sa Room 5 they were there.

"Hey my friend."Sabi ni Zach?

Awkward akong ngumiti."Hi?"

"Aww how adorable you are..."Aniya mukang pag lasing lang ako naalala."You are really working here I though you were joking."

"I-I am not..."Mahina kong ani.

"Yeah don't be shy we already know each oth-"Tinakpan ng Isa niyang kaibigan ang kanyang bibig kaya ito ay napatahimik.

The awkward atmostphere filled the room so I have to left them they it's time of my out I took my bag in a locker before go home to get some sleep because I have job in restaurant tommorow nine A.M

Kinuha ko ang tray sa counter para ibigay sa mga costumer sa kanilang sariling mesa sa pamamagitan ng number ay duon ko nalalaman kung kanino ko ibibigay ang mga pagkain.

Peke akong ngumiti ako sa Costumer"Enjoy your meal Sir."

Kinuha ko pa ang ibang order para ibigay sa kga Costumer.

"Miss."Tawag saakin ng may katandaang babae."Bakit may cheese ito? Diba sabi ko alisin yung cheese."Reklamo nito.

"Sorry ma'am papalitan na lang ho n-"

"Nag hintay ako ng 20 minute para sa kapalpakan?"Sarcastikong sambit nito.

"Papalitan na lan-"

Namula ang muka nito dahil sa galit."Palitan mo ngayon din!"Utos nito napatango naman ako at kaagad na sinabi sa Cheef.

Kahit na napalitan na ang pagkain ng ginang ay tuloy pa din ito sa reklamo.

"Sa tagal tagal kong kumakain dito bakit ngayon lang pumalpak!"Bulong niya ngunit bakas ang galit."Bago ka ba dito?"

Napayuko ako."Yes ho."

Ngumisi ito."Kaya naman pala... Palpak!"

"Pasensya na ho Hmm enjoy you meal."I uttered before walk away from her.

Does it my fault? ako ba naglagay ng keso? Bakit ako?

Ng matapos ang shift ko sa restaurant ay umuwi agad ako dahil kailangan kong mag pahinga sinca may trabaho pa ako mamayang gabi sa bar.

Habang palakad papauwi ay hinde ko maiwasan isipin ang paratang ng ginang kanina first day first day ko sa trabaho palpak agad ako! Kinukumbinsi ko ang sarili ko na hinde ko kasalan yun ngunit sa mata ng ibang tao kasalanan ko bakit yung ibang tao hinde nila Iniisip ang sasabihin nila? Para bang ang dali mag bitaw ng mga salita na ikakasakit ng ibang tao O baka masyado lang akong Sensitive.

Hinde ko namalayan ay andito na ako sa harap ng apartment dahil sa kakaisip ngumiti na lang ako sa Sarili ko.

For pass few days umiikot lang ang buhay ko sa pag tratrabaho hinde naman ganon kalaki ang sahod ko para sa 2nd year lang ang natapos.

"I feel like you are famillar..."Hinde ko na lang pinansin si Zach panigurado mamayang gabi pag lasing na ay maalala na ako.

Binatukan siya ng kaibigan niya na lagi niyang kasama matagal itong napatitig saakin mukang inaalala ako ng malapag ko lahat ng order nila sa mesa ay agad akong Umalis.

Ng napadaan ako sa convinience store para bumili ng makakain ay agad kong naalala ang lalaking sinabihan ako ng bata noon I shook my head for suddenly remembering him.

Nakita ko ang ibang students na dumaan sa harap ko hinde ko maiwasan ang kirot sa dibdib ko kaya ininom ko na lang ulit ito wala sa sariling napatingin sa can beer na hawak ko when I was a kid I hate this drink because of taste but now I can't even taste the bitterness.

Hinde ko namalayan ay mag lilimang buwan na pala ako dito sa Manila ngunit ang Ipon ko ay kulang parin para sa susunod na pasukan hinde ko maiwasan ang mapaluha sa labas ng bar.

"Why are you crying?"Napaangat ang tingin ko nakasandal ito sa pader habang naninigarilyo agad kong inayos ang sarili ko at pinunasan ang mata.

"Ah hinde ako umiiyak napuwing lang."Nanliit ang mata nito saakin mukang hinde naniniwala.

Tumango lamang ito at tinapakan ang sigarilyo bago ako Iwan.

HIS PAID WOMANWhere stories live. Discover now