Rachelle
Kakatapos lang ng klasse at ngayon pauwi na ako sa bahay. Wla na kasing pasok mamayang hapon may general meeting ata amg mga faculty. Naalala ko uli ang sinabi sa akin ni Blake na may pupuntahan pala kaming party mamaya.
Palabas na sana ako sa gate ng school ng may nakita akong pamilyar na tao. Si Blake to ah! Teka! at may kausap sya ngayong babae. Nasa loob ng sasakyan yung babae habanag kinakausap ni blake. Maganda yung babae, mahaba ang buhok at nakashade. Halatang anak mayaman din e.
Napansin ata nung babae nanakatingin ako sa kanya kaya tinuro nya ako kay Blake.
Dali-dali naman akong nag iba ng direksyon."Nakakahiya!" Bulong ko.
"RACHELLE!" tawag sa akin ni blake. Kaya napahinto ako sa paglalakad at lumingon sa direksyon nya. Te-teka san na yung babaeng nakashades?
Nag jog si blake papunta sa kinaroroonan ko.
"Ba-bakit yun?""Wla lang.. wag mo kalimutan ha.. mamayang 3 susunduin kita sa inyo. Papaalam na rin kita kay Tita."
Tumango lng ako at tumingin sa kanya. Hinihintay ko kung may idadagdag pa sya pero parang wla na e. Nakatingin lng din sya sa akin.
Yun lang ba ang sasabihin nya?"Uhmm.. yun lang ba amg sasabihin mo Blake?"
"Huh? Ah.. o-oo yun lang. Si-sige kitakits nalang tayo mamaya!" Sabay takbo nito. Weirdo tlga ang isang yun.
Napabuntong hininga nlng ako at dumirestyo na pauwi.
Kanina pa ako nakatayo dito sa cabinet hindi ko alam kong ano ang gagamitin ko. Ito kayang plain white na shirt o itong may hello kitty na design? First time ko kasing pupunta sa party at wla tlga akong alam tungkol dun.
Napabuntong hininga nalng ako at kinuha ung plain white shirt. Kinuha ko rin yung bagong laba kong jeans at sandals nlng siguro ang susuotin ko?
"Okay na ito." Bulong ko. Gusto ko sana mag patulong kay mama kaso lang nasa hospital pa rin sya hangang ngayon. Ayaw ko na ri syang disturbuhin. Kinuha ko ang cellphone ko at tiningnan kung anong oras na. Mag2-2 na pala. Nag madali na akong pumasok sa banyo para maligo. Ialng minuto rin ako sa loob ng banyo bago ko matapos ang lahat ng kailangan kong matapos.
Sinuot ko na agad ang damit ko. Tetexan ko nalng muna si Blake.
Blake
Tapos na ako mag ayos at papunta na ako kina Chel. Sinuot ko na ung tuxido na binigay sa akin ng ate kong amazona. Nag ayos na rin ako ng buhok at pinakulayan ko ito ng blonde. Kailangan yan.. tingnan lng natin rachelle kung hindi ka pa humanga at sambahin ako pag tapos mo makita ang gwapo kong pagkatao! hahahaha ^_- *
Ano kaya ang sinuot ng babaeng yun? Naka dress kaya yun? Pilit kong iniimagine ang mukha ni Chel pag nakasuot sya ng damit pangtao. Pero wla talagang punapasok sa utak ko e. Haha nevr ko pa kasi syang nakitang nag suot ng dress. Nakarating na ako sa bahay nila chel.at pinark.ang kotse ko.
Ting.
Nag text na si chel.
Tapos na ako blake.
Binasa ko lng ang text nya. Kumatok na ako sa pintuan at hinanda ang sarili ko. Para akong aakyta ng ligaw nito. Bakit parng kinakabahn ako? Narinig ko ang lakad ni chel papalapit sa pintuan. Binuksan nya ang pintuan at --
What the hell!? Anong classeng damit yna!?
"Uhmm. Blake ok ka lng ba?" Tanong nito. Tiningna ko lng sya ng masama. Naparoong siya ng kunti. Iniinis tlga kao ntiong babaeng to e! Naka shirt!! At d lng yan naka jeans pa sya!! With matching salamin!!!
BINABASA MO ANG
My FIrst Rival, My first Love
RomanceSi Blake isang hot, rich, handsome at competitive na lalaki. Siya ang tinuturing Prinsepe sa kanilang paaralan, ayaw niyang may nakakaangat sa kanya. What if one day he meet Rachelle. isang gloomy, weird at not so popular na girl na nakatalo sa kan...