[ Chapter 1
{Rachelle POV}
“Maraming salamat po.” Bati ko sa mga costumer bago sila tuluyang lumabas.
Bumalik na ako sa counter para tulungan ang ibang waitress sa pagasikaso sa mga costumer.
Pagkatapos namin sa trabaho at wala ng costumer sa café tinawag na kaming lahat ng manager. Bibigyan na kami ng sweldo. Makakabili na rin ako ng pagkain namin ni mama.
“salamat sa inyong lahat. Bukas ulit ha. O ito sweldo niyo.” Isa isa kaming binigyan ni manager ng sweldo. Tapos ko makuha ang sweldo ko pumasok na ako sa locker room para magpalit ng damit. Kasalukuyang kumukuha ako ng damit ng biglang may kumalabit sa akin. Kaya naman na palingon ako.
Ah.. si Jane pla. Bakit kaya? Ano kaya ang kailangan niya.
“chel. Uuwi kana ba pagtapos nito?” tanong niya. Tumango lang ako biglang sagot. Dumaan ako sa exit dito sa tabi ng locker room. Dito kasi kami lumalabas tuwing uwian. Dumiretsyo muna ako sa isang mall. Titingnan ko na rin kung may sale ngaun para makatipid ako.
Hmmm.. sigruo mag cu-curry nlng ako ngaung gabi. Ano kaya? Adobo? Dapat masustansya ang ipapakin ko kay mama para mas lalo siyang lumakas. Ah… alam ko na. mag cha-chapsuy nlng pala ako. Kinuha ko na lahat ng ingredients para sa chapsuy.
Dumirestyo na ako sa cashier para bayaran lahat ng binili ko. Naglibot libot muna ako sa loob ng mall para makahanap ng murang mga pagkain at gamit.
Habang naglalakad ako napako ang tingin ko sa isang store. Lumapit ako dun para tingnang maigi ang cute na teddy bear. Kulay pink siya na may ribbon sa may bandang leeg nito. Wow. Ang kyut namn nito. Magkanu kaya?
O___O
-____-
Wag nalang.. 1,500? Grabe namang uso yan. Pero ang kyut kasi. Sana mag sale din to.
“gusto mo ba ng stuff toy na yan?” napalingon ako ng may biglang nagsalita sa tabi ko.
Si Blake pala. ano naman kaya ang ginagawa niyang dito?
“oo.” Bulong ko. Mukha namng impossible na mabili ko yan. Makaalis na nga.
“oi..chel! ibibigay ko sau yang bear kung gusto mo?”
Huh? Ibibigay niya? Bakit naman niya ibibgay? Wala namang dahilan para ibinay nya sa akin un.
“ayaw kong tumangap ng bagay na walang dahilan. Sige. Aalis na ako.” Magsasalita pa sana siya pero di ko na yun pinansin at lumakad na paalis dun sa store. Pagiipunan ko nalng yun next time.
Lumabas na ako ng store at nagsimulang lumakad. Since malapit lang naman tong mall sa bahay lalakarin ko nalang para makatipid ako ng pamasahe. Dadaan muna ako sa taas ng burol gusto ko makita ang bayan tuwing gabi.
Mga 10minuto rin bago ako nakarating sa tutuk ng burol. Aakyat ka muna sa mataas ng hagdan bago ka makarating sa lugar na to. Pero sulit naman kung ganito kaganda ang makikita mo.
Maski ilang beses tlga ako pumunta dito manghang mangaha talga ako sa view na nakikita ko. Para silang mga christmas light. Na umiilaw tuwing gabi. Ang lamig pa ng hangin buti nalang at may isang bench dito. Umupo ako at binaba ang mga pinamili ko. Humarap ulit ako sa syodad.
Maaga pa naman. 8 palng ng gabi. 11 pa uuwi si mama. kaya mga 9 na ako uuwi sa bahay.
*breeze
Ang lamig.
*shiver
Malamig tlga dito tuwing gabi.
*exhale
BINABASA MO ANG
My FIrst Rival, My first Love
RomanceSi Blake isang hot, rich, handsome at competitive na lalaki. Siya ang tinuturing Prinsepe sa kanilang paaralan, ayaw niyang may nakakaangat sa kanya. What if one day he meet Rachelle. isang gloomy, weird at not so popular na girl na nakatalo sa kan...