Si mommy talaga...

27 2 1
                                    

A/N

Hahaha. Kala niyo, yun na lang yung update no? Hahaha sa ipad kasi ako nagsusulat and ginawa ko kanina sa laptop para madedicate to sa kanya. Siya ang unang nag comment at nagsabing maganda ang story. And I really appreciate it. Napasaya mo ako ng sobra kaya para sa'yo tong update mo at nainspire akong mag update. Hehe. xoxo

FOLLOW ME ON TWITTER, YOU, GUYS! @imLexieDenise mention me about my story for a followback. :*

~

CHAPTER SIX

<JAE'S POV>

"Oh, anak. Andito ka na pala. Ba't ginabi ka? Buti at wala pa dito ang daddy at kuya mo kundi papagalitan ka naman nun." Si mommy yan nung nakita niya akong pumasok sa main door.

Hindi naman sa walang pakialam si mommy kung saan ako pumupunta... Maaga pa naman eh. Six thirty pa lang kaso sina dad at kuya, super strict ng mga yun. Feeling naman nila, gabing hani na yung 6 pm eh. Suuuus...

"Ah, eh, mom.. Namasyal po kasi ako sa mall..."

"Ah. Sino naman kasama mo,nak? Mukhang may naghatid sa'yo ah?"

"Ah.. Opo. Si, ano po.. Ah, si... Si Dash po kasama ko mag mall at hinatid din niya ako dito."

O_O <--- ganyan itsura ni mommy

"Talaga, Jae? Close na uli kayo?" Naku si mommy talaga. Parang barkada ko lang. Haha nakikichikka pa eh.

"Opo, mom. Pero wag po masyado over ha? OA na kasi yang expression niyo eh." Tumawa naman kaming dalawa.

"Ano ka ba, anak. Happy lang ako for you kasi close na uli kayo ng best friend mo. Na miss ko na nga din yung batang yun. Yayain mo nga siyang mag dinner dito bukas, anak."

"Po? Sure kayo? S-sige po. Try ko. Ah, mom, akyat na po ako ah? Magpapahinga na po ako. Napagod kasi ako sa kakaikot namin eh."

"Sige, anak. Pahinga ka na. Tawagin na lang kita pag andito na sila dad mo."

Umakyat na nga ako. Pagpasok ko sa room ko, himiga na ako sa kama.

Teka.....

Ba't parang ang gaan ng mga binitbit ko kanina?

Halaaaaa!! Naiwan ko yung mga pinamili ko sa car no Dash! Pano 'to?

Umupo ako at magtetext sana sa best friend no Dash na si Jake para hingin number ni Dash ng biglang...

Tok tok tok...

"Pasok po."

"Jae."

O_O

Ohmyyyyy! Nakakagulat talaga tong lalaking to!

"Oh, ba't parang nakakita ka ng multo dyan?" Tuluyan na ngang pumasok si Dash sa room ko at umupo sa tabi ko sa may kama. Opo. Si Dash po au nandito ngayon sa room ko.

"Ba't nandito ka? Sino nagpapasok sa'yo?"

"Ano ka ba, Jae? Dati-dati pa naman akong pumapasok dito sa room mo ah? Haha Sabi kasi ni mommy, umakyat lang daw ako." Aba! Kung maka mommy naman tong si Dash... Anak ka din ng mommy ko, ganon? Haha

"... At dinala ko na rin kasi yung mga gamit mo na naiwan sa kotse. Naiwan ko na lang dun sa couch sa labas ng room mo."

"Naku, Dash. Nag abala ka pa. Pero thank you ha?" ^__^

Biglang nag ring yung intercom.

"Yes? Oh, mommy. Bakit po?"

"Jae, tell Dash na dito na lang siya mag dinner. Di daw makakauwi ngayon ang dad at kuya mo eh. Kaya siya na lang yayain mong sumabay sa aton mag dinner."

"Ah sige po... Sabihin ko sa kanya..."

Tapos, binaba ko na.

"Dash, sabi ni mommy, dito ka na lang daw mag dinner. Di daw makakauwi sina dad eh kaya siguro sa'yo na lang ipapakain yung food. Haha"

"Sige. Sure! Ang sarap kaya magluto ni mommy kaya hindi ko tatanggihan ang offer na yan. And natunaw na ata yung kinain natin kanina eh. Gutom ulit ako. Hehe" sabay kamot sa ulo noya at nag killer smile pa.

Awww cute talaga niya.. I mean, cute talaga ng best friend ko...

After a while, bumaba na kami.

"Naku, anak, Dash... Let's eat."

Umupo na kami. Bale si mommy kaharap ko at katabi ko naman si Dash.

"Okay, kids, mag pray muna tayo... Lord, God, our Heavenly Father, we praise you and thank you for the things that you have given us and for all the blessings that you have showered upon us. Thank you for always keeping us safe and far from harm. Lord, may you bless the food that we are about to receive. May it give us strength to do the things we have to do before we have a good night's sleep. All these we ask through Christ, our Lord, Amen."

"Amen." Sabay kami ni Dash

Kumain na kami ng hapunan.

"Mommy Anne, ang sarap talaga ng luto mo!"

"Mommy? Dash, kapatid ba kita? Haha"

"Selfish mo naman, Jae. Pwede ko namang tawaging mommy si Tita Anne ah. Diba, tita." At nagpa cute pa talaga sa mommy ko ha.

"Siyempre naman, iho. Di ka na iba sa akin. Ah, nga pala, Dash. Ngayon ka lang ata naka punta ulit dito? Miss ka na tuloy namin. Lalong lalo na tong si Jae. Palagi nyang tinitingnan yung picture nyo sa living room."

"Mom!!!" Shit!! Nakakahiyaaaaa! Si mommy talaga...  

Tumawa naman ang mokong.

"Ah hehe. Sorry po, tita. Medyo naging busy lang kasi eh."

"Sus. Busy dw. D mo lang talaga ako pinapansin." Bulong ko.

"May sinabi ka, anak?"

"Ha? Ah eh. Wala po mommy."

"Thank you nga pala, Dash, sa paghatid dito kay Jae."

"Welcome po. Masaya naman ako pag kasama ko sa Jae at paghinahatid ko siya." Sabay ngiti niya sa akin.

Ano daw? Wag kang ganyan dash!! Naggugulo ang puso ko! Ang bilis na naman ng tibok at parang hinihingal ako. Pamilyar tong pakiramdam na 'to. Naku, Lord. Ayoko na pong masaktan.

Pulang pula na siguro ako nun dahil tumawa sila ni mommy.

"Alam mo, iho. Kung ikaw siguro magiging boyfriend nitong anak ko, papayag agad ako at wala ng interview pa."

"Mommy! Ano ba yang pinagsasabi mo? Tsk."

"Bakit? Totoo naman anak ah? Mabait, gwapo, matalino, gentleman at sweet pa itong si Dash. And if maging kayo, I'm sure papayag din ang kuya't daddy mo. Malaki kaya tiwala namin dito kay, Dash. Haha. Mahirap bang mahalin 'tong anak ko, iho? Haha"

"Stop na po. Please lang. This is very awkward. Tss"

"Hindi naman po mahirap mahalin si Jae eh."

O__O

"Abjushahzha"

Tapos may parang binulong pa si Dash na siya lang ata yung nakarinig. Ewan. Bahala na nga sila. Ayoko na eh. Hindi ko ma keri itetch!

~

A/N

I'll add the next chapter later. :)

Vote? Comment? Be a fan!

xoxo

My Best Friend's LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon