Overnight Part 1

16 2 0
                                    

<DASH'S POV>

Nandito ako ngayon sa bahay nila Jae. Ano ginagawa ko dito? Siyempre

.

.

.

.

.

.

.

Dumidiskarte..

.

.

.

.

.

.

. Pero joke lang hahahah. Di pa ngayon ang right time eh. Pero dadating din tayo diyan. Kasi nga, i like her diba? I like my best friend.:)

Pero namdito ako at kasama silang nagdidinner ng kuya niya. Wala sina tito at tita dahil may inaasikaso pa sa negosyo.

Their helper poured us some juice..

"Dash... Musta lovelife?"

Nabigla ako sa tanong ng kuya ni Jae. Ano ba sasagot ko? Okay lang? Shhhhiit Ba't ba parang di ako makapag-isip ng tama?

"Ahhh... Ano..." Tumingin ako kay Jae.

Nakatingin din siya sa'kin. Parang hinihintay ang sagot ko.

"Ahem... Ah.. Okay lang naman."

When I looked at her again, I saw something changed sa expression ng mukha niya. Disappointment? Woah. Asa naman ako. Pero may parte ng isipan ko na gustong maniwala na disappointed nga ito sa naging sagot ko.

"...okay lang kasi masaya naman maging single." Biglang lumabas sa bibig ko at bigla namang nagbago ang expression niya. Prang ano... Bastaaa.. Nag smile? O baka naman gunihini ko lang kasi yun ang gusto kong mangyari. Haaay. Hirap naman o.

"Single? Bakit naman? Sa gwapo mong yan? Siguro naman, maraming nagkakandarapa sa'yo. Haha"

Tama naman si Kuya Jake don but...

"I... Uhh... I have someone special kasi eh.."

Nakita kong napasulyap sa'kin si Jae.

"Wow. And who's the lucky girl? Kilala ko ba? Kilala ba ni Jae?"

Kilalang-kilala mo siya, kuya. Kasama mo pa nga araw-araw eh. I'd give up anything just to trade life with you para makasama ko rin siya everyday.

"Umm, actually, yes. You both know her well." Nag-smile lang ako at nag continue kumain.

Tahimik naman si Jae habang nag-uusap kami ng kuya niya. Ewan ko ba at parang nag-iba mood niya. Pano ko kaya makakausap to para naman makascore ako. Hehe

After a while...

"Sir, may tawag po kayo."

"Ah sige manang. Excuse me muna ah. I have to take this call."

Tumango lang kami ni Jae tapos naglakad na papunta sa living room ang kuya niya.

"Uuh... Jae.."

"Yes?" Nag-smile siya pero di umabot sa mga mata niya. Parang may mali.

"Okayka lang ba? Tahimik mo ata?"

"Ha? Haha. Ah... Eh,... Nagcoconcentrate kasi ako sa pagkain. Hehe. At ikaw ha!!! Di mo na ako sinasabihan. Hmmm."

"Hahaha. Ano na naman ba?"

"Ayieee. Ito talaga. Padeny deny pa. Pwede mo namang ishare sa'kin yan. Haha. Sino na yung special someone mo? Dali!!! Share it with me!"

Kung alam mo lang Jae. But I know that now's not the right time.

"Hahaha. Ah yun ba? Wala yun. Sinabi ko lang kasi baka tuksuhin ako ng kuya mo eh. Hehehe" lame excuse naman nun. Ano ba, Dash?

"Weeeh? Totoo?"

Hindi na ako nakasagot dahil pumasok na ang kuya ni Jae at...

"Jae, I have to go. Si mommy kasi. May pinapagawa sa akin sa opisina. Rush kasi eh. Okay lang ba kung dito ka lang?"

"Okay lang kuya. Just be safe ah. Makakauwi ka ba mamaya?"

"I'll try my best. If makatapos ako agad, I'll go straight hone. Don't wait for me na lang."

Then he kissed the top of Jae's head. How I wish I could do the same.

"Dash, can I ask you a favor?"

"Sure. What is it, kuya?"

"Sa living room na lang."

"Okay. Excuse me for a bit."

Jae just smiled and nodded.

At the living room..,

"Dash, I know it's too much but can you accompany mu sister tonight? Alam ko kasing nalulungkot yan pag wala kami dito kahit kasama pa niya yung mga maids eh."

"Ah yun ba? Sige. Okay lang. Wala namang pasok bukas and I also have nothing to do."

"Salamat talaga ah? Oh. And by the way... I know she's someone who's very special and I hope you won't hirt her. I love my sister so much and I don't want to see her crying."

"Haha. Nabisto na ako ah."

"Hahaha. Obvious ka kasi eh. Yung mga titig mo sa kanya. And bro, just a piece of advice, bilis-bilisan mo. I heard kasi na yun anak ng kabusiness partner nila mom ay may gusto din sa kapatid ko and magdidinner ata sila dito next week. Ayan ah. Tinutulungan na kita. Hahaha anyway, I have to go now. Sige. Take care of her."

Grabe. Di ako nakatakas sa kuya ah? Pero okay na rin kasi kampante siya na safe si Jae pag andito ako at parang plus points na din yun. Haaay. I have to make a move. Dapat kumilos na ako kung ayaw kong maunahan ako ng kung sino mang lalaki ang tinutukoy ni kuya Jake.

~

A/N

Vote naman po kayo if like niyo. Hehe thank you!

xoxo

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 27, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Best Friend's LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon