As always pagpasok ko ng classroom namin, tsimisan na naman ang ginagawa ng mga classmates ko instead na mag-aral ng lectures namin. Minsan napapa-isip din ako eh, HRM major in Tsismis yata kinukuha nilang course. Lahat ng issue ,mapa-ibang department, alam ng mga kaklase kong yan. Pero minsan malaking tulong din sila since may nakukuha akong info about Kyungsoo. Ano kayang bagong tsismis ang nakalap nila?
"Girls, I saw him. OMG! Super perfect nya. Muntik na akong hindi makahinga nung dumaan siya sa harapan ko"
"Ano ba yan? Dumaan lang sa harap mo eh ako kaya nasa likod niya nung nakapila siya sa canteen kanina and grabe, ang bango!!!" kwento pa nung isa na akala mo mahihimatay na.
"Ang daya niyo naman! Hndi ko pa siya nakikita pero bali-balita ko, madami daw natulala nung dumaan siya. The effect, girls!!"
Sino kaya yung pinag-uusapan nila? Naupo na ako sa upuan na malapit s bintana at nilabas ang lecture namin pero nakakawalang gana mag-aral, wala naman sigurong quiz or recitation mamaya kaya makikinig na lang ako sa kanila. Hindi naman masamang ma-curious so I pretended that I'm studying kahit na sa tsimis nila ako actually naka-focus.
"Ang sabi nila transferee daw yun. Medyo na-late yung papers niya from Korea kaya na-delay sa enrollment," paliwanag nung isa.
"Good choice na dito siya nag-transfer. At least may nadagdag na naman sa mga inspirasyon natin" kinikilig na sabi nung isa.
"Sana hindi siya kasing-suplado ni Kyungsoo. Ang gwapo gwapo pero minsan nakaka-gigil lang yung ugali. Pero, I still look forward seeing him every day".
Echosera tong mga toh, may balak pang agawan kami ni Bes kay Kyungsoo. Excuse me, between us and them hindi hamak na kaming dalawa ni Bes ang magkikita sa Grand Finals. Hmmp, at saka hindi masama ang ugali niya, pinipili lang niya talaga yung mga taong worth it ng attention niya and sorry hindi kayo yun.
Yun nga lang mukhang hindi rin kami ni Bes yun. Napansin nga pero sermon naman inabot.
"Girl, sorry pero mukhang mapapalitan na si Kyungsoo as the most sought after guy dito sa campus.Kung nakita mo lang yung transferee, his hair, his face, the way he moves, everything is so perfect. Willing ako maging tour guide niya dito sa campus, magkaroon lang chance na makalapit sa kanya. Actually kahit saan pa sa Pilipinas, all expenses paid. Ako na bahala sa lahat."
Exaggerated naman neto ni Ate Gurl. Dun na kayo sa transferee at least kami ni Bes, kay Kyungsoo lang. More chances of winning pa.Hmmmp.
Biglang tumahimik yung mga classmate kong babae pero hindi nakapagpigil yung isa kaya impit na tumili si ate gurl. Tumunghay ako at nakita ko si kuya na nakita ko dun sa bench kanina.
So he's the transferee.
Ask ko lng naranasan niyo na ba yung moment gaya sa movies na parang biglang nag-slow motion ang lahat? Yung moment na unti unti siyang pumapasok and you can tell that there's something about him that separates from the rest. The way he moves his hair away from his face and doon mo pa lang na-realize that you're actually holding your breath.
I saw him turning his head side to side looking for a seat but the way he moves was so slow.
What is happening to me?
His gaze stopped at me and for a moment there I thought that time has stopped. I saw a hint of smile on his lips as he slowly makes his way towards me and it feels like there's only the two of us. Kulang na lang background music and I'm on a cliché scene of a chick flick.
Naramdaman ko na nag-init ang mga pisngi ko kasabay ng kakaibang tibok ng puso ko.
Nakakaloka ka, Angel! Ano nangyayari sayo? First time mo bang makakita ng gwapo? Sabihin na natin mas gwapo siya kay Kyungsoo pero HELLO ang bilis mo naman yatang ma-fall diyan. Ever heard the word,LOYALTY?
BINABASA MO ANG
My Heart's Choice
ChickLitMy heart chose you. The more I deny it, the more I fall for you.