Wildest Dream 3

111 3 4
                                    

Nakaupo ako sa tapat ng maalon na dagat bitbit ang isang bote ng redhorse, magchi-chill lang at mag iisip ng malalim dahil ilang araw pa lamang ako dito ngunit ramdam ko'y isang buwan na dahil sa mabibigat na problema.

Malalim akong napabuntong hininga at hinawi ang hibla ng buhok na dumapo sa aking pisngi ng dahil sa hangin na dala ng alon. Tinungga ko ang boteng dala ko at napatitig dito.

"Ano kayang feeling na may kasamang umiinom sa tabi ng dagat" ibinaba ko ang bote sa buhangin at muling itinuon ang attention sa mga alon.

Sobrang sarap sa pakiramdam ang ganitong gawain. Ngunit hindi matatanggal ng pa unwind or chill ang mga bagay na hanggang ngayon ay iniisip ko pa din. Dinukot ko ang cellphone sa bulsa ko.

"I miss you" titig ko sa wallpaper ng cellphone ko "Damn miss you" kasabay ng pagpikit ko at pagdama ng malakas na hangin ay ang pagtulo ng ilang butil ng luha ko.

I couldn't live well without having a conversation with you, and life becomes mess when you left me.

You left me helpless.

Nagising na ako sa alam kong ang sakit sakit sa tenga kaya padabog ko itong pinatay, muntik ko ng itapon ito ngunit naalala kong bago pa itong bili ni tita kaya napasuntok na lang ako sa unan.

"Hmmm" nag stretch pa ako ng katawan bago umupo at napatitig sa labas ng bintana.

New day, new stress. Ngayon na pala ang start ng meeting namin para sa OJT, at bakit pa kasi ako mag O-OJT kung pwede naman na hindi. Padabog akong bumangon at dumiritso sa maliit kong kusina at nagluto ng etlog, nag toast lang din ako ng bread at nag timpla ng gatas.

Syempre gatas muna, bago gatas ng iba ehe.

Mabilis akong natapos lahat-lahat at ilang minuto lamang ang naging byahe dahil hindi ma busy ang daan papuntang CTU, bagay na ikinatuwa ko dahil kelanman ay hindi naranasan ng City sa sobrang daming sasakyan doon lagi kang late kahit na umagang maag ka aalis.

"Hi I'm Adaline can I sit here?"

"Ofcourse naman pwedeng pwede, bago ka ba?"

Ngumiti ako at tumango bago umupo sa katabi niyang upuan

"I've heard you're the daughter of the Director here, big-time beshy ah" pakindat niyang saad na ikinatawa ko

"Slight lang sekreto lang natin ah"

Humalakhak ito "Anong secret woi alam na ng lahat"

Napakamot ako sa ulo at natawa

"Anyways I like your attitude, hindi OA tulad ng mga nakikita ko sa kdrama"

"Baliw, wala tayo sa kdrama"

Nakita ko ang pagngiti nito at pagtitig sa akin "Seryoso, gusto ko ugali mo"

Hinawi ko ang buhok kong lumipad dahil sa hangin ng wall fan "No you aren't, namangha ka lang dahil hindi ako snob. You still didn't know me so I bet you won't like me in the end" kinindatan ko siya at ibinalik ang mata sa white board. Medyo may kaingayan nga dito sa loob ngunit makakahinga ka naman.

"Like your personality megs"

"Thanks, but I have more"

"Transferee right? How did you manage to transfer kung college diba mahirap na?" I raise my eyebrows

"Director power" tipid kong sagot, nakita ko ang pagtapik niya sa noo niya na ikinatawa ko.

"Bakit?" I asked her confused.

"Kakasabi ko lang pala na anak ka ng director"

"Ah" ngumiti ako ng konti.

"Pero bakit ngayon ka lang namin nakita? Madalas kasi yong isa ang makita namin which is nasa low level pa"

Bigla kong naalala si Chandra.

They keep this as a secret na hindi kami totoong magkapatid? Na magka stepsister lang kami?

Mygod pati ba naman to, kelangan kong makisabay.

Kailangan kong kausapin siya.

"Sino?

Taka ko itong nilingon

"Huh?"

"Sinong gusto mong kausapin?"

"You had read my mind?"

"Tangek! Hindi kala mo sakin multo, naibulong mo kaya"

"Ah" ngumiti ako "Ang Director"

"By the way ako nga pala si Zelyxn, you're Adaline Myr right?"

"Hmmm" tango ko rito.

Nagsimula na ang aming meeting kasunod nito ang orientation namin na itinagal ng mahigit dalawang oras. Ang sakit nga sa pwet kung pwede lang magreklamo grabe ba.

Dumiritso ako sa office of the Director at hindi man lang kumatok at agad-agad na pumasok. Nadatnan kong muntik ng maglapat ang kanilang mga labi sa isang babae na hindi ko pamilyar.

Napangisi ako.

Bingo!

"Adaline" gulat na saad nito sa akin.

"Surprise" nakangisi kong aniya.

"A-anong ginagawa mo dito"

Lumingon ako sa babae at tinitigan mula paa hanggang ulo at sabay halakhak.

"Such a cheap" lumingon ako sa Director ulit at binigyan siya ng matamis na ngiti "Am I not allowed to visit my beloved father?"

Napalunok ito

"Please leave us for a moment we just need to talk" saad nito sa babae niya tumango lamang ito at bago lumabas ng kwarto ay nilingon pa ako kaya binigyan ko siya ng flying kiss na nakapag-asar lalo sa mukha niya.

"You should know before entering"

"Oh" napahawak ako sa aking bunganga "Is your daughter at fault? Tsk tsk tsk bad daughter bad" pa lingo lingo kong aniya.

"What do you want"

Napangiti ako na parang demonyo sa aking utak.

"Hindi ba alam ng buong paaralan na hindi mo ako totoong anak?"

Tumitig lamang siya sa akin at sinimulan ko namang maglakad lakad, ramdam ko ang pagsunod ng kanyang mga titig sa akin.

"It's annoying hearing were sister with your daughter Mr. Director"

"Marumi sa pangalan ang iniisip mong sabihin sa buong campus"

Huminto ako sa paglalakad "Well I'm enjoying being your so called 'real' daughter Mr. Director "

"Why are you here?"

"I wanna have a bond with my father ofcourse"

"Look Adaline, if you're here trying to ruin my reputation--" I cut him off

"Shhh, I'm not. I'm starting to like here" naglakad ako pa unti-unti palapit sa kanya.

"I wanted to be a queen" isinablay ko ang dalawa kong braso sa kanya at sobra naming lapit.

"I wanted to be free"

Naramdaman ko ang mabilis niyang paghinga na tila at ramdam niya ang tentasyon na magaganap.

Let's see how cheap you are.

Muli akong lumapit sa kanyang mukha at tinitigan ang kanyang labi na randam ko na ang kanyang hininga

"I wonder how many flirty girls kissed you" itinaas ko ang titig ko sa kanyang mga mata.

"I wanna try"

Unti unti kong inilapat ang aking mga labi sa kanyang labi at tila hindi ko naramdaman na siya ay nanlaban, ng ilang butil na lang ang layu ay agad akong kumalas sa kanya at malakas na humalakhak.

"Stupid Director"

To Be Continue🖤

Wildest Dream- CTU Series 2Where stories live. Discover now