Pinaglalaruan ko ang ballpen sa aking kamay habang nakalipad ang utak, kakaisip kung sino ang possibleng likod ng pangyayari kay Patrick.
Si Samrej lang talaga ang may alam at maaaring makatulong sa akin.
Mapagkakatiwalaan ko ba siya?
Tanging tanong sa utak ko dahil pakiramdam ko ay bawat taong nakapaligid sa akin ay hindi mapagkakatiwalaan.
Pero maaaring si Samrej lamang ang nakakaalam ng tunay na likod ng pangyayari, maaaring hindi siya sangkot, mas lalong maaaring siya ang magiging daan na malaman ko ang totoo.
Napahinga ako ng malalim at tila napapikit ng maramdaman ang kirot sa ulo ko, napahilot na din ako sa aking sentido ng tila mas lalong sumakit ito. Kaunti lamang pala ang naitulog ko kagabi kakaisip sa mga sinabi ni Sam.
"Have you done typing what I had told you?"
Mariin kong nilingon ang kakapasok lamang nitong si Lothaire, matamlay ko siyang tiningnan at tinanguan.
"Good, can you print it for 3 copies then make them sign with it" dagdag pa nito kaya napahilot ako sa sentido ko.
Nakakapagod, gustuhin ko mang mag focus sa trabaho ngunit binabagabag ako sa sitwasyon ni Patrick na gustong gusto kong makamit na hustisya pero napakalabo naman.
"Done with it?" Muli nitong tanong sa akin na tila pakiramdam ko ay kinukulit ako nito, tinanguan ko lamang ito at tumayo na upang lumabas at pinaghahanap ang mga dapat pumirma sa papel na bitbit ko.
Halos 30 minutes bago ako makabalik sa office namin at maingat na inilagay sa table niya ang mga papel habang busy ito kakatitig sa kanyang laptop na hindi ko alam kung bakit ganyan siya palagi.
Bumalik ako sa table ko at umupo na, isinandal ko ang likuran sa upuan at mahinang pinapaikot ang upuan sa iba't ibang direksyon.
"Stop doing that, ako ang nahihilo sayo" Taka kong nilingon si Lothaire na kasalukuyan namang nagsusulat sa papel.
"Wala naman sakin ang paningin mo at bakit ka mahihilo"
Ibinaba niya ang ballpen niyang hawak at itinaas ang tingin papunta sa gawi ko kaya mabilis ko siyang ipinagtaasan ng kilay.
"I can see the reflection besides my eye"
"Ede pikit mo yong reflection 'nanito lahat na lang ba bawal"
"Ofcourse because this is my office and you're intended to obey my order"
Napairap ako "Tssss, asa ka pa"
"Are you trying to say you won't respect me as your boss?" Taas kilay nitong tanong.
Hindi naman ako nagpatalo at tinaasan ko pa ito ng kilay lalo "Am I being disrespectful to you Mr. Lothaire?"
"Why are you calling my name instead of my last name?"
"Because its your name"
Napasuklay ito sa buhok gamit ang kanyang mga palad at maayos na umupo.
"I don't like your attitude, unlike to the last P.A I had"
Nagkibit balikat ako "Wala ka din naman magagawa kung ayaw mo sa ugali ko dahil ayaw ko din naman sa ugali mo. Besides-" itinuko ko ang dalawa kong braso sa lamesa "Kung naaapi mo ang P.A mo noon, ngayon hindi"
"What are you talking about"
Ngumisi ako.
"Kung napagtataasan mo ng boses, napagsasalitaan ng masasakit ang iba. Ibahin moko, dahil pag sinaktan moko ng salita, sasaktan din kita"
"Respecting you is beyond in your control. If you can't respect me, neither am I?"
"Pinagsasabi mong sinasaktan"
"Bakit? Hindi ba totoo, nakita ko nga kung paano tapos e-echos kapa na hindi"
I saw him roll his eyes.
"Just focus on your work and and stop being a hard headed"
Umiling ako "Paano naman kung ayoko"
"Your grade depends on how you do your work"
"Well," Humalukipkip ako "Depends how I work, not depending on how I treat you."
"Ang dami mong talak, ikaw na yata ang pinaka-bungangera kong naging P.A"
Natawa ako ng konti "Para maiba naman, hindi yong inaapi mo lamang lagi tssss."
Natahimik kami ng ilang minuto at kalaunan ay binasag nito ang katahimikan, akala ko nga ay makikipag bungangaan na naman siya ngunit hindi pala.
"I'm going to meet my business partner tonight at the Chili Bar, I need you to come with me to take down notes every details we talk about"
"Wala namang sinabing over time sa intern ko ah" pag rereklamo ko
"Alam mo, ikaw na din ang pinakareklamador sa lahat ng intern"
Napairap ako "Wala din sa sinabi ng Prof ko na bawal mag reklamo"
"You just lucky because you're the daughter of the Director" seryoso nitong saad na agad kong ikinangisi.
"He's not my father"
"You just can't accept him, but he's your father."
"Look, kung dadalhin mo dito ang personal na mga bagay baka ikaw pa magalit sa ating dalawa"
Ngumiti ito na ikinabigla ko kaya napahawak ako sa dibdib ko "Are you smiling?"
"Why? Am I not allowed to smile to my personal assistant?"
Mabilis akong napairap dahil maaaring isipin niyang nahuhumaling na ako sa kanyang mga ngiti.
"Sino naman nagsabi na hindi"
Tumayo ako at humakbang papalapit sa kanya habang hindi pinuputol ang titig sa kanya, gayon din siya.
"You must pay me tonight if I go with you" umupo ako sa lamesa niya at tumitig ito sa legs ko paakyat sa mukha ko ngunit nahinto ito sa aking labi ng ilang seguno bago nag iwas ng tingin.
"What do you want, name your price"
"Another kiss, with you" malandi kong aniya habang inikot ikot ang aking buhok.
Tila ang kanyang mukha ay hindi makapaniwala sa aking sinabi kaya humalakhak ako.
"Are you serious?"
Tumango ako "Do I look like I'm not?"
"Really? You want me to pay you with a kiss? What the-" hindi niya matuloy tuloy ang kanyang sasabihin dahil tila hindi makapaniwala ito.
"Seryoso ako, labi mo lang tanggal pagod na ako"
Napailing ito sa aking mga sinasabi dahil siguro'y hindi ito makapaniwala.
I just wanted to find out something with his kiss. Kung siya ba yon o nagpapanggap lamang siyang hindi ako kilala.
"So you wanna pay with just a kiss?"
Nakangiti akong tumango.
"You're unbelievable" napabuga pa ito ng hangin sa kawalan, hindi pa din makapaniwala sa gusto kong kapalit ng pagsama ko sa kanya.
"Of course, I'll ask what I want you to pay me and its your lips Lothaire"
Naiwanan kong nakaawang ang kanyang mga labi, sisimulan ko ang pag imbestega sayong nagtatago sa kalasingan mong tao. Hindi naman kita hahalikan na may wesyo dahil lalasingin pa kita ng hindi mo maalala ang halik ko.
To Be Continue🫶🖤
YOU ARE READING
Wildest Dream- CTU Series 2
Mistério / SuspenseI dream to do things in my claim. Everything I wanna know, everything I wanna find no matter how. It's my most out of control dream to know. -Adaline Myr -Wildest Dream -CTU Series 2