VIII

14 0 0
                                    

FORGET

POV OF PEARL:

The first goodbye you are forced to say always hurts the most,
Then the more goodbyes life forces you to have, the easier it gets, you know well ahead the emotional toll it will take you, you know very well what you'll feel after saying it, you're ready for all the phases to come.
You become an expert that you will know when exactly you should say goodbye first before it's said to you.
The first goodbye hurts the most, but then you understand life is a series of never ending goodbyes and it will be a nature of life and you won't be afraid of it anymore.

If I can rewind time,
If I can do it all over again,
I wouldn't do it the same again.
No, I wouldn't.
I would do many things much differently. I would so many mistakes. Unchoose those who didn't choose me.
I would be very selective about those I emotionally invest in. I would give myself more credit and value. I would choose my peace and shut down anyone who disturbs it.You see... all of the mistakes I've made would have been avoided
If only I were be kinder to me.

Pagkatapos nun ay diko muna siya kinausap dahil alam ko sa sarili ko ayokong kumausap kapag dipa ako kalmado.

Past few days has passed pero diko siya pinapansin kahit pag bati o pag alok sa kanya ng pagkain diko ginagawa dahil alam naman namin na lahat ito ay pansamantala at fake.

I didn't want to hurt him pero nasasaktan ko siya pero patawad sa mga aksyion ko dahil una sa lahat alam naman nila na hindi ko gusto maikasal muna ni hindi pa nga ako handa sa pagiging asawa.
Oo meron akong kalaman sa mga gawaing bahay tulad ng paglinis, pagluto, paglalaba, at pagtiklop ng mga damit.

Pero diko sinabi na kaya kona mag settle agad agad. Sino bang tao o babae matutuwa sa arrange marriage pwera kung gusto nila yung tao. Hindi ko naman talaga ginusto ito "pilit" lang lahat.

At kung sasabihin saken ni luke ulit na baka bumalik ako sa nakaraan ko pano ako babalik kung kasal nako? At isa pa ayokong bumalik sa taong tinalikuran ako basta basta.

Oo si Daniel ang una at akala ko ay huli kona. Pero dahil sa mga sitwasyong di akma para samen ay hindi umayos.

At kung babalik ako kay Daniel magiging masaya pa ba ako? Magiging maayos na ba ang lahat kung sakali siya ulit ang piliin ko? Hindi naman hindi ba't? Dahil meron nakong naka tuglong sa apilyedo ko.

Habang nasa kumpanya ako iniisip ko lang ang business dahil ayokong dalhin dito ang bigat na nararamdaman ko sa bahay na hindi dapat dalhin.

"Ma'am pwede ka po ba kausapin?" Tanong ng secretary ko

"Bakit daw? At sino?"

"Si sir luke po ma'am may paguusapan lang daw po kayo importante" sabi ng secretary ko

"Sige papasukin mo"

May kumatok muna at pumasok ang secretary ko at nasa likod nun ay si luke na may hawak na bulaklak na paborito ko(rose) at pagkain.

"Pearl" bigay niya saken ng bulaklak tinaggap ko naman dahil gusto ko na lang matapos ang pag aaway na nangyayare samen sa nakalipas na araw.

"Maupo ka muna jan" sabi ko

"Kumain kana ba? Sabi nila dito di ka daw kumakain kaya nagdala nako para dika na mapagod sa labas if nagugutom ka tas sabi din saken sa bahay dika kumakain pag nakauwi kana kaya pala daw pumayat ka agad" explenasyon niya saken habang inaayos ang pagkain sa harap ko.

"Sumabay kana saken para maganahan ako" sambit ko na ikinatuwa niya naman.

"Sige di pa din ako kumain sakto" sagot niya na kinataka ko

Make you mineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon